chan-dung-bong-hong-quyen-luc-tin-tuong-chong-so-1-dang-thi-ngoc-lan-vo-bau-kien-1684697418.jpg
Bà Đặng Ngọc Lan thời còn trẻ

Bà Lan tốt nghiệp cử nhân tiếng Pháp tại trường đại học ngoại ngữ – đại học quốc gia Hà Nội và đã đạt được rất nhiều thành tích tốt trong quá trình học tập của mình. Thời ấy, bà Lan nổi tiếng là hoa khôi của trường, còn là người trong mộng của nhiều chàng trai. Bà từng là người mẫu ảnh chính thức của nhiếp ảnh gia Mai Nam. Nhan sắc nhẹ nhàng cùng vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam đã giúp bà được chú ý hơn cả.

Bà Lan đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, bà cũng đã tham gia không ít các dự án đầu tư quan trọng tại Ngân hàng Á Châu và Vietbank. Cụ thể như:

- Xây dựng chiến lược phát triển cho ngân hàng Việt – Vietbank với vị trí thành viên HĐQT
- Thành viên HĐQT công ty cổ phần bất động sản Á Châu
- Thành viên HĐQT công ty cổ phần phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu Thiên Nam
- Thành viên HĐQT công ty cổ phần tập đoàn tài chính Á Châu

Bà Đặng Ngọc Lan cũng được rất nhiều người trong giới kinh doanh gọi là bông hoa nghìn tỷ từ khi người ta biết đến bà là vợ bầu Kiên. Không chỉ giữ chức vụ cao trong các doanh nghiệp, khối lượng tài sản khổng lồ của bà Lan cũng khiến nhiều người mơ ước. Có thời điểm, bà nắm giữ số lượng cổ phiếu có giá trị trên 740 tỷ đồng, khi đó bà Đặng Ngọc Lan được xếp hạng 21 người giàu nhất trên sàn chứng khoán. 

Trong danh sách 10 người phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Đặng Ngọc Lan từng nắm vị trí thứ 4. Số liệu năm 2007 cho thấy tổng giá trị tài sản mà vợ bầu Kiên nắm giữ lên đến 677,7 tỷ đồng. Đến năm 2020, bà đã nắm giữ 891.7 tỷ đồng từ 35,598,195 cổ phiếu ACB và 179.2 tỷ đồng từ cổ phiếu VBB, tính đến ngày 10/06/2021. Bà cũng nằm trong danh sách Top 200 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán hiện tại. 

Bầu Kiên đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giữ vào khoảng tháng 8/2012 để làm rõ hành vi "cố ý làm trái", liên quan đến các hoạt động kinh tế. Bầu Kiên đã bị tuyên án 30 năm tù giam trong phiên sơ thẩm và bị tuyên án giữ nguyên án sơ thẩm trong phiên phúc thẩm vào cuối năm 2014 bởi vì 4 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngay từ khi mọi chuyện lùm xùm nổi lên, có lẽ mấy ai mà tin được người đàn ông quyền lực thuộc hàng nổi danh trong giới tài chính ngân hàng và bóng đá Việt Nam như Bầu Kiên lại có ngày vướng vòng lao lý. 

chan-dung-bong-hong-quyen-luc-tin-tuong-chong-so-1-dang-thi-ngoc-lan-vo-bau-kien-1-1684697366.png

Và cái làm người ta bất ngờ hơn là dù có đang ở tù, tài sản của ông cũng “giàu sụ”. Cho đến hiện tại, bầu Kiên vẫn đang nắm trong tay hơn 116 triệu cổ phiếu ACB. Tài sản của ông trên sàn chứng khoán vào khoảng 2.906 tỷ đồng, và bầu Kiên đang đứng thứ 36 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. 

Bầu Kiên đã kinh qua rất nhiều doanh nghiệp ‘hot’ và đều làm lãnh đạo cấp cao. Tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), bầu Kiên là thành viên Hội đồng sáng lập. Ông còn là nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Thể thao ACB, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Thiên Nam, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần du lịch Chợ Lớn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn tài chính Á Châu, nguyên Phó chủ tịch CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, nguyên chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội.

chan-dung-bong-hong-quyen-luc-tin-tuong-chong-so-1-dang-thi-ngoc-lan-vo-bau-kien-2-1684697366.png

Khi chồng bà Đặng Ngọc Lan là Bầu Kiên vướng vòng lao lý, bà Lan vẫn nắm giữ vị trí chủ chốt tại các ngân hàng mà gia đình mình sở hữu lượng cổ phiếu lớn.

Ban đầu dư luận vẫn nghĩ bà sẽ lao đao khi bầu Kiên phải vào tù. Tuy nhiên bà lại luôn có thần thái và thái độ rất tự tin, bà thể hiện niềm tin của mình đối với chồng và không hề tỏ thái độ tiêu cực đối với những gì chồng đang phải gánh chịu. Có thể thấy bà Đặng Ngọc Lan là một người rất sắc sảo và mạnh mẽ.