Với việc trả cổ tức tỷ lệ 30% ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) sẽ được nhận thêm 13,2 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 290 tỷ đồng. Hiện bầu Kiên đang nằm trong TOP 100 người giàu nhất sàn chứng khoán với mức tài sản xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo chấp thuận niêm yết bổ sung gần 500 triệu cổ phiếu ACB. Đây là lượng cổ phiếu được ACB phát hành để trả cổ tức tỷ lệ 30% đầu tháng 8/2020.
Lượng cổ phiếu được Ngân hàng ACB phát hành để trả cổ tức năm 2019 theo tỉ lệ 30% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận thêm 30 cổ phiếu mới).
Như vậy, với gần 44 triệu cổ phiếu đang nắm giữ, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) sẽ được nhận thêm 13,2 triệu cổ phiếu ACB, nâng mức sở hữu lên đến 57,2 triệu cp tại ngân hàng này.
Với mức giá tham chiếu quanh mốc 22.000 đồng/cp ở thời điểm hiện tại, tài sản trên thị trường chứng khoán của bầu Kiên sẽ tăng thêm tương đương 290 tỷ đồng.
Hiện bầu Kiên đang nằm trong TOP 100 người giàu nhất sàn chứng khoán với mức tài sản xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.
Ngoài bầu Kiên, hiện nhóm cổ đông liên quan tới ông vẫn đang sở hữu 9,78% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của ACB. Trong đó, bà Đặng Ngọc Lan - vợ bầu Kiên sở hữu 53,59 triệu cổ phiếu tại ACB.
Cuộc khủng hoảng tại Ngân hàng ACB đã qua gần 10 năm. Ngân hàng từng một thời ở vị trí hàng đầu khối ngân hàng thương mại cổ phần này đã đi vào ổn định với kết quả kinh doanh tăng trưởng ở hầu hết các chỉ số. Quy mô ngân hàng tăng mạnh. Giá cổ phiếu cũng hồi phục ấn tượng.
Cú sốc của thị trường tài chính sau sự kiện “Bầu Kiên” bị bắt đã chìm vào dĩ vãng. Một dàn lãnh đạo bao gồm ông Nguyễn Đức Kiên, ông Lý Xuân Hải, ông Phạm Trung Cang, ông Trịnh Kim Quang, ông Trần Xuân Giá,... đã vướng vòng lao lý hoặc bệnh tật.
Sau gần 10 năm, có người đã mãn hạn tù, một số đã trở lại kinh doanh như trường hợp ông Phạm Trung Cang. Ông Huỳnh Quang Tuấn, nguyên thành viên HĐQT ngân hàng ACB với án 2 năm tù và ông Trịnh Kim Quang với 4 năm tù cũng đã thụ án xong.
Bầu Kiên là người chịu án dài nhất, 30 năm và vẫn đang thụ án. Mặc dù vụ án đã qua đi, ACB đã thay dàn lãnh đạo mới nhưng gia đình Bầu Kiên vẫn nắm giữ một số lượng lớn cổ phần tại ngân hàng này.

Diễn biến giá cổ phiếu ACB trong 3 tháng gần đây
Diễn biến giá cổ phiếu ACB trong 3 tháng gần đây)

Cho tới thời điểm này, sau nhiều sóng gió, ACB đã ổn định trở lại, cho vay, huy động, lợi nhuận tăng trưởng tích cực. Nợ xấu được xử lý khá tốt. Các chỉ số an toàn đã được đáp ứng.
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.819 tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ. Năm 2020, ACB lên kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế khoảng 7.636 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 6/2020, tổng tài sản tăng 12%, tiền gửi khách hàng tăng 12%, tín dụng tăng 11,75% (chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2020 của ACB được Ngân hàng Nhà nước giao tối đa là 11,75%). Tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2020 kiểm soát dưới 2%. Chia cổ tức 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 18%.
Thông tin thêm, đầu tháng 8 vừa qua, Ngân hàng ACB thông qua phương án chuyển niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).
ACB cho rằng việc chuyển sàn có thể giúp làm tăng giá giá trị thị trường cổ phiếu và đem lại lợi ích cho các cổ đông hơn nữa chỉ số VN-Index mang tính đại diện cao cho thị trường chứng khoán và thường được các quĩ đầu tư sử dụng làm tham chiếu đo lường hiệu quả đầu tư.