Cho đến chiều tối nay, khá đông hành khách bay quốc nội và quốc tế với Bamboo Airways (viết tắt là QH - mã chỉ định hãng hàng không của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế với Bamboo Airways) vẫn rất lo lắng. Có người hoảng loạn về khả năng hãng hủy các chuyến quốc tế đường dài và cả các chuyến bay nội địa.

Chỉ đến tối, các hãng lữ hành và đại lý vé máy bay mới nhận được thông báo QH đình hoãn tạm thời từ ngày 4-11-2023 đến hết tháng 12-2023 các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội đến Melbourne, Sydney và Frankfurt và ngược lại.

Trước đó, một vài hãng lữ hành Việt Nam nói hệ thống phân phối toàn cầu (GDS) nói các tuyến bay bị đình hoãn sớm hơn một tuần tức ngày 29-10 hoặc trễ nhất là ngày 2-11. Nhưng điều đáng nói là khách hàng, hãng lữ hành và đại lý vé trong nhiều ngày qua không thể liên lạc với QH qua điện thoại, tin nhắn hay email. Tất cả là sự im lặng đáng sợ, dù rằng trước đó QH đã cam đoan bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng.

Cần phải nhắc lại là QH và các hãng bay Việt Nam vẫn còn chưa hoàn trả tiền nợ vé của khách, hãng du lịch và đại lý trong hai năm dịch Covid 2020-2021. Vai trò liên đới của các hãng hãng bay trong các vụ giải cứu vẫn còn bỏ ngỏ, một vài hãng còn có chuỗi khách sạn nhận khách cách ly có trả tiền cơ mà.

QH nói rằng đang trong giai đoạn tái cơ cấu, nên giảm tần suất bay và hủy chuyến bay là không tránh khỏi. Nhưng để khách hoảng loạn đi tìm câu trả lời mà hãng hoàn toàn cắt mọi đường dây thông tin là không được, hay là để khách phải âm thầm bù thêm tiền mua vé để khỏi lỡ chuyện của mình, mà không nói rõ khi nào hoàn tiền là không hoàn toàn chấp nhận được.

394634398-10225091344056666-3547533559677839214-n-1698201987.jpg
 

Cho dù thông báo của QH cho thấy là hết năm trời sẽ sáng, nhưng tình hình sẽ không khả quan như vậy. Bởi đội bay 29 chiếc của QH hoàn toàn thuê ngoài, mà hãng lại đang gặp khó khăn tài chính (không trả lương cho 30 phi công nước ngoài, sa thải các nhân viên ở Sydney và Melbourne hồi tuần trước, nợ lương nhân viên đến tháng thứ ba).

Hồi đầu tháng, QH đã trả một máy bay Boeing 787-9 (sức chứa đến 280 khách) cho hãng cho thuê máy bay AerCap có trụ sở ở Dublin, Ireland. Hiện máy bay này đang ở sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải. Hai chiếc 787-9 còn lại của QH đang thuê của hãng cho thuê máy bay CALC của Trung Quốc, có hợp đồng đến năm 2031-2032, nhưng mà thiếu tiền thì có thể bị kéo về Trung Quốc luôn. Còn đơn hàng 10 chiếc 787-9 mới tinh thì giao hàng ở thì tương lai xa.

Còn lại 27 chiếc máy bay khác (gồm 12 A320, 10 A321 và 5 ERJ190) là thuê của 10 hãng cho thuê máy bay (gồm CALC, Aercap, Aergo Capital, Aviation Capital Group, Avolon, BOC Aviation, CDB Aviation, FTAI Aviation, Fuyo General Lease và Genesis Leasing). Ba chiếc A320-200N do CDB Aviation cho thuê hiện đang do một tòa án ở Singapore giám sát và thụ lý vụ CBD kiện QH.

Vậy mới thấy QH đang tứ bề thọ... chủ nợ! Có lẽ lời khuyên của một đại lý vé máy bay rất là hợp lý là "hạn chế đặt vé và bay với QH trong giai đoạn sắp tới".

Mất tiền hay bị giam tiền mà không biết ngày nào lấy lại thì đau chứ. Đồng tiền liền khúc ruột mà!