Theo nghiên cứu mới nhất, một số công việc dễ dàng bị AI “thay thế” nhất như:

Kế toán là một trong nhiều nghề có sự ảnh hưởng nhiều nhất khi AI càng ngày càng phát triển. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ít nhất một nửa công việc kế toán có thể được thực hiện nhanh hơn nhiều với công nghệ này. Theo một nghiên cứu được công bố bởi các nhà khoa học từ Đại học Pennsylvania và OpenAI, công ty sản xuất công cụ AI ChatGPT nổi tiếng, các công việc khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi AI là nhà toán học, phiên dịch viên, nhà văn và gần 20% lực lượng lao động Hoa Kỳ.

ChatGPT kể từ khi ra mắt đã gây ra cả sự phấn khích và bối rối cho các doanh nghiệp, trường học, chính phủ và người dân vì khả năng xử lý thông tin một lượng lớn mà không gây ra sự thiên vị, có thể lượng thông tin đưa đến người dùng có thể không chính xác hoàn toàn.

Để tiến hành nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã xem xét sâu về tác động của các công nghệ mới đối với các công việc cụ thể. Họ đã phân tích các nhiệm vụ của một công việc cụ thể, trong đó GPT và phần mềm được tích hợp trong chúng có thể giảm thời gian quay vòng ít nhất 50%. Các tác vụ như dịch thuật, viết code, tạo nội dung hay phân loại GPT đều có khả năng làm thành công.

Lượng công việc có thể được hoàn thành đến 80% nhờ trí tuệ nhân tạo AI. Theo một nghiên cứu mới, các công việc liên quan đến xử lý thông tin - bao gồm quan hệ công chúng (PR), phóng viên tòa án và kỹ sư blockchain - đều dễ bị ảnh hưởng.

top-nhung-cong-viec-co-nhieu-kha-nang-bi-chatgpt-thay-the-nhat-ke-toan-cung-lot-so-1680769872.png

Một số công việc không bị AI ảnh hưởng như thức ăn nhanh, đầu bếp và nhân viên làm việc trên các giàn khoan dầu khí. Để đưa ra kết luận của mình, các tác giả đã sử dụng cơ sở dữ liệu của chính phủ về các công việc, hoạt động và nhiệm vụ liên quan.

Các nhà nghiên cứu không đưa ra dự đoán về việc liệu có công việc nào sẽ bị AI đảm nhận hay công việc nào sẽ bị mất đi. Hiện tại, nhiều người đã bắt đầu sử dụng AI tổng quát để làm việc nhanh hơn, trong khi nhiều chủ doanh nghiệp lo ngại về độ chính xác và bảo mật”.

Michael Quash, một kỹ sư 32 tuổi đến từ Richmond, Virginia, cho biết anh ấy đã sử dụng ChatGPT để thực hiện các tác vụ đơn điệu hoặc phát hiện lỗi trong mã phức tạp. Công ty nơi Quash làm việc, Audacy Inc., cho biết họ cho nhân viên trải nghiệm công cụ AI. Sarah Foss, Giám đốc Công nghệ của Audacy cho biết: “Giống như nhiều công ty truyền thông, chúng tôi tin rằng ChatGPT có giá trị trong một số quy trình nhất định. Một số nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng AI tổng quát có thể tiết kiệm thời gian và mang lại kết quả tốt hơn so với con người”.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), các nhà nghiên cứu đã chia 444 nhà văn, nhà tiếp thị, chuyên gia tư vấn, chuyên gia nhân sự và các chuyên gia khác thành hai nhóm. Cả hai nhóm đều được yêu cầu thực hiện các tác vụ đơn giản và một trong hai nhóm có thể sử dụng ChatGPT. Nhóm sử dụng ChatGPT hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn nhóm còn lại 10 phút. Những người đánh giá chất lượng nhiệm vụ cảm thấy rằng nhóm được hỗ trợ bởi AI hoạt động tốt hơn nhóm còn lại.

Một nghiên cứu khác do Microsoft công bố tuần trước đã phân tích khả năng của GPT-4, phiên bản mới nhất của công cụ do OpenAI tạo ra, và phát hiện ra rằng nó có thể giải quyết các tác vụ "bất thường và 'khó nhằn' không khác gì con người trong các lĩnh vực như toán học, mã hóa, y học, luật và tâm lý học Amanda Richardson, Giám đốc điều hành của CoderPad, cho biết cô ấy sử dụng ChatGPT để viết các trang trình bày khi muốn giới thiệu lĩnh vực của mình.Công cụ này tạo cơ sở để từ đó cô bổ sung các chi tiết cụ thể, tạo phần giới thiệu ấn tượng hơn.