Giám đốc điều hành Lazada - James Dong, thông báo rằng Lazada đã đạt được lợi nhuận EBITDA dương vào tháng 7/2024 kể từ khi Lazada được thành lập vào năm 2012.
-------
Lazada, sàn thương mại điện tử Đông Nam Á thuộc Tập đoàn Alibaba, đã có lãi vào tháng trước. Đây được xem là dấu hiệu đáng mừng đối với gã khổng lồ thương mại điện tử này trong bối cảnh doanh nghiệp đang tìm cách tăng trưởng doanh số bán hàng tại thị trường quốc tế khi tốc độ tăng trưởng thị trường của Trung Quốc đang chậm lại.
Theo trang Morning Star ông James Dong - Giám đốc điều hành Lazada đã cho biết trong một cuộc họp nội bộ vào ngày 13/8 rằng: công ty đã đạt được EBITDA (chỉ số lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ) dương vào tháng 7/2024 - lần đầu tiên kể từ khi Lazada được thành lập vào năm 2012.
►►► James Dong chia sẻ với các nhân viên rằng sự thay đổi này chứng minh hiệu quả của chiến lược kinh doanh của Lazada và ông lớn thương mại điện tử này sẽ tiếp tục đầu tư tích cực vào thị trường Đông Nam Á.
Alibaba cho biết đầu năm nay rằng khoản lỗ trên mỗi đơn hàng của Lazada đã giảm đáng kể, nhờ tăng doanh thu và giảm chi phí hậu cần.
Tuy vậy, Alibaba không công bố tình hình tài chính của Lazada - đơn vị chủ chốt trong mảng thương mại điện tử quốc tế đang phát triển nhanh chóng.
Trong năm tài chính 2023, mảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba Holding đã công bố khoản lỗ EBITDA điều chỉnh là 8,035 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,12 tỷ USD.
Quý 1/2024, doanh thu của mảng thương mại điện tử của Alibaba Holding (gồm Lazada, AliExpress, Trendyol, Alibaba và Daraz) đạt 27,45 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,8 tỷ USD), tăng 45% so với cùng kỳ trong khi đó mức tăng trưởng doanh thu chung của tập đoàn là 7%.
-----
Lazada có trụ sở tại Singapore, hoạt động tại 6 thị trường Đông Nam Á và đặt mục tiêu phục vụ 300 triệu khách hàng vào năm 2030. Hiện công ty cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Sea, Amazon và TikTok Shop.
Tại thị trường Đông Nam Á, Lazada phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với Amazon và Sea – công ty mẹ của Shopee.
Theo công ty dữ liệu thị trường Sensor Tower, trong nửa đầu năm 2024, Shopee ghi nhận mức tăng 10%/năm nếu xét số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, trong khi Lazada lại chứng kiến mức giảm 12%.

----
►Theo báo cáo về thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Momentum Works cho thấy Lazada đã thu hẹp các lĩnh vực trọng tâm của mình thành: chuỗi cung ứng và trải nghiệm người dùng.
Theo Momentum Works, đối với Lazada, cũng như đối với toàn bộ Tập đoàn Alibaba, quá trình chuyển đổi này không hề dễ dàng. Nhiều quyết định đã được đưa ra mà không biết được tương lai sẽ ra sao hoặc đối thủ cạnh tranh sẽ phản ứng như thế nào.
Hiện tại, ngoài Shopee, một đối thủ nữa của Lazada là TikTok Shop đã chứng minh rằng nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á có thể có được lợi nhuận là khả thi. Đáng chú ý, ngay cả Temu cũng đang kiểm soát chi tiêu và "có lẽ đã đạt được lợi nhuận hoặc rất gần", theo một nguồn tin từ các nhà đầu tư cho biết. Temu vừa mới thâm nhập thị trường thứ 3 tại Đông Nam Á là Thái Lan và vẫn đang tìm cách chinh phục thị trường lớn nhất của khu vực là Indonesia.