Mới đây, Tech In Asia dẫn dữ liệu từ Alternatives.pe - một nền tảng theo dõi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Singapore, cho biết Alibaba vừa rót thêm 230 triệu USD vào sàn thương mại điện tử Lazada.
Với động thái này, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã rót tổng cộng khoảng 7,7 tỷ USD vào Lazada kể từ năm 2016.
Đây là đợt rót vốn đầu tiên của Alibaba cho Lazada trong năm nay. Trước đó, vào năm 2023, Alibaba đã đầu tư hơn 1,8 tỷ USD vào sàn thương mại điện tử này.
Nguồn vốn mới được rót vào Lazada diễn ra trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang đẩy mạnh cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ. Năm ngoái, Lazada cũng cho ra mắt Choice, nền tảng cạnh tranh trực tiếp với Temu và Shein về các sản phẩm giá rẻ.
Trước đó, Alibaba cho biết Choice đã giúp AliExpress – mảng thương mại điện tử toàn cầu của tập đoàn đạt mức tăng trưởng đơn hàng hơn 60% trong quý 4/2023 so với quý liền trước. Xu hướng này tiếp tục duy trì trong 3 tháng đầu năm nay.
Đầu năm nay, nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma đã nói với nhân viên của Alibaba trong một bức thư rằng công ty đang trải qua một cuộc “đại phẫu” để chữa trị căn bệnh của một tập đoàn lớn.
Điều này diễn ra sau khi Alibaba bị PDD Holdings - công ty mẹ của Pinduoduo - đánh bại trên thị trường chứng khoán.
Kể từ đó đến nay, Alibaba đã nỗ lực đơn giản hóa cấu trúc kinh doanh và tăng cường hiệu quả, tiêu biễu như tăng cường sự đồng bộ giữa mảng logistics Cainiao và hoạt động thương mại điện tử.