Tính đến giữa tháng 8/2022, Highlands Coffee đã sở hữu hơn 520 cửa hàng, độ phủ sóng này được xem là dẫn đầu trên thị trường kinh doanh chuỗi cà phê ở Việt Nam. Năm ngoái thương hiệu này vì ảnh hưởng bởi dịch covid-19 nên đã lần đầu báo lỗ trong 8 năm, với lợi nhuận âm hơn 19 tỷ đồng. Tuy vậy, Highlands Coffee vẫn có kết quả kinh doanh tích cực nhất trong hệ sinh thái của Jollibee Foods Corporation tại Việt Nam.

qua-tay-2-ong-lon-vat-lon-23-nam-tren-thi-truong-don-vi-chu-quan-cua-highlands-coffee-la-ai-1-1661315242.jpeg

Tập đoàn Việt Thái (Viet Thai International)

Highlands Coffee được doanh nhân David Thai sáng lập năm 1999, là một trong những chuỗi bán lẻ cà phê tiên phong trên thị trường. Về sau, ông thành lập Công ty cổ phần Việt Thái Quốc tế (VTI) để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại Nhà thờ Đức Bà (TP.HCM). Anh là Việt kiều đầu tiên đăng ký thành lập công ty cổ phần.

Ông David Thái sinh năm 1972 tại Việt Nam. Năm 1979, gia đình anh tới định cư tại tiểu bang Washington, thành phố Seattle, Mỹ. David đã theo học khoa Quản trị kinh doanh tại Đại học Washington, tuy nhiên, ông không hài lòng bởi những kiến thức mà ông tiếp nhận được ở môi trường này chưa như ông mong đợi. Năm 1996, ông quyết định trở lại Việt Nam và bắt đầu sự nghiệp với quán cà phê Âu Lạc tự mở gần hồ Hoàn Kiếm. Tuy vậy, thành công chớm nở phải ngưng trệ vì nhà đầu tư không còn đổ tiền vào quán cà phê này nữa, dù ông David Thái đã thuyết phục nhiều lần. Ông phải rút khỏi cửa hàng và tạm ngưng công cuộc kinh doanh này lại. 

qua-tay-2-ong-lon-vat-lon-23-nam-tren-thuong-truong-don-vi-chu-quan-cua-highlands-coffee-la-ai-1-1661486736.png

Với tinh thần khởi nghiệp lớn, ông đã vực dậy từ 'đống tro tàn'. Từ doanh thu ít ỏi có được từ cửa hàng cà phê Âu Lạc, David Thái bắt đầu lại với các dự án mới.

Thời điểm đó, các công ty cà phê Việt chủ yếu chú ý tới xuất khẩu mà thiếu đầu tư vào thị trường trong nước. David Thái đã nhìn ra được tiềm năng của thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho đứa con tinh thần - Highlands Coffee của mình.

Năm 1998, ông là người Việt kiều đầu tiên được cấp phép thành lập công ty tư nhân tại Hà Nội. Đến năm 2000, ông tiếp tục là người Việt kiều đầu tiên đăng ký thành lập công ty cổ phần. Ông gây dựng một Tập đoàn Việt Thái phát triển nhanh chóng.

Đến năm 2012, sau một thập kỷ gắn bó, doanh nhân David Thai đã 49% bộ phận kinh doanh ở Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh ở Hồng Kông cho tập đoàn Jollibee của Phillipines với mức giá 25 triệu USD. Tập đoàn Jollibee đã chi ra 25 triệu USD để gián tiếp sở hữu Highlands Coffee.

Bên cạnh sự việc bán đi Highlands gây chú ý, Tập đoàn Việt Thái còn tiếp tục gây xôn xao dư luận khi tiến hành mua lại chuỗi cửa hàng Phở 24 của ông Lý Quý Trung với mức giá khoảng 20 triệu USD.

Tập đoàn Jollibee (Jollibee Foods Corporation)

Trước khi VTI bán một phần cho Tập đoàn Jollibee, Highlands Coffee đã phủ sóng đến 80 cửa hàng trải dài trên 6 tỉnh thành cả nước. Tính đến năm 2008, thương hiệu này đã phục vụ được hơn 5 triệu lượt khách, với 2 triệu bữa ăn và hơn 4 triệu ly cà phê.

Tập đoàn Jollibee (Jollibee Foods Corporation) hiện đang điều hành hơn 5.900 cửa hàng ở Philippines và nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh thương hiệu gà rán Jollibee và Highlands Coffee, doanh nghiệp này còn đứng sau nhiều chuỗi F&B nổi tiếng khác như Phở 24, Burger King, Coffee Bean & Tea Leaf, nhà hàng Tim Ho Wan…

Jollibee Foods Corporation được thành lập bởi tỷ phú Tony Tan Caktiong. Ông sinh ra trong một gia đình người Trung Quốc nhập cư vào Philippines. Đầu tháng 8, Tạp chí Forbes đã công bố danh sách 50 người giàu nhất Philippines năm 2022, trong đó tỷ phú Tony Tan Caktiong xếp thứ 7 với tổng tài sản trị giá 2,6 tỷ USD. 

tony-tan-caktiong-1661315088.jpeg

Những năm vừa qua, doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Jollibee luôn tăng đều với tốc độ 15% mỗi năm. Đến nay, tất cả thương hiệu mà tập đoàn này đang sở hữu đều đăng ký mức tăng trưởng hai con số, sau thời kỳ kinh doanh bết bát trong 2 năm đại dịch.

Đầu năm ngoái, Highlands Coffee liên tục mở mới và đã ghi nhận lãi, đại diện Jollibee Foods đánh giá đây là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất, "trái ngọt'' duy nhất trong số những chuỗi cửa hàng F&B mà Tập đoàn Jollibee đang vận hành ở Việt Nam. Trước đại dịch, với tốc độ khai trương cửa hàng nhanh chóng mỗi tuần đạt 2 chi nhánh mới, Highlands Coffee đã tạo ra lợi nhuận rất cao trên vốn đầu tư.

Năm 2016, riêng thương hiệu Highlands Coffee đã chạm mốc 100 quán, đến năm 2021, con số này nâng lên 483 và năm 2022 là 525 quán tính trên cả Việt Nam và Philippines.

Tập đoàn Jollibee xác định bên cạnh quê nhà Philipines, Việt Nam cũng đứng đầu thị trường chiến lược.