Chắc bạn còn nhớ hình ảnh đầy thuyết phục: Bà Thái Anh Văn xuất hiện trong các chiến dịch kêu gọi người dân Đài Loan tiêu thụ dứa (thơm, khóm) và các sản phẩm từ dứa sau cú bùm hàng của Trung Quốc đầu tháng 3 năm nay.

Xuất khẩu dứa của Đài Loan phụ thuộc đến 97% vào thị trường đại lục trước khi có lệnh cấm từ Trung Quốc. Tương tự như vậy đối với xoài, mãng cầu dai, táo tàu (jujube), vải, ổi ruột đỏ...

capture-35-696x521-1628393358.jpg
Mãng cầu dai của hạt Đài Đông chuyển sang thị trường Dubai và Trung Đông, không phụ thuộc vào thị trường đại lục. Ảnh: CNA

Thế nhưng, lệnh cấm nhập dứa của Trung Quốc đầu tháng 3 năm nay đã tạo cú hích mới cho nông sản Đài Loan: Các loại trái cây đặc sản của hòn đảo đã tìm kiếm được các thị trường mới có sức mua lớn, giá tốt hơn và đồng thời khẳng định tên tuổi thương hiệu của mình.

Các số liệu trong nửa đầu năm do Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan thu thập cho thấy các trang trại dứa trên đảo đã có thành tích tốt hơn. Sau lệnh cấm từ Trung Quốc bắt đầu hôm 1/3, một chiến dịch kích thích nhu cầu tiêu thụ nội địa do nhà lãnh đạo Thái Anh Văn phát động đã thúc đẩy sức mua dứa và các loại hoa quả khác tại Đài Loan.

229015817-10220599932334180-6093660183743589121-n-1628393358.jpg
Bà Thái Anh Văn trong một chiến dịch cổ động tiêu thụ dứa và các sản phẩm chế biến từ dứa. Ảnh: CNA

Sự chung tay giúp đỡ từ các nhà nhập khẩu Nhật Bản là một bất ngờ thú vị đối với những nông dân đang gặp khó khăn của Đài Loan, vốn đang chuẩn bị cho sự sụt giảm giá thê thảm bởi thị trường Trung Quốc tiêu thụ đến 97% dứa của Đài Loan. Tính từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, các lô dứa đến Nhật Bản đạt 16.556 tấn, tăng 8 lần so với bốn tháng cùng kỳ năm trước.

Các nhà xuất khẩu Đài Loan cũng gia tăng giá trị cộng thêm cho trái dứa bằng cách chế biến các loại bánh dứa. Sản phẩm này cũng xuất hiện trong siêu thị Nhật Bản, Singapore và nhiều nước khác.

Đa dạng hóa các thị trường của trái cây, không phụ thuộc thị trường đại lục cũng góp phần giúp nông sản Đài Loan thoát nạn.

Trong quí 1, xuất khẩu trái cây của Đài Loan chỉ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 8,6% so với cùng kỳ – theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan. Các động thái chuyển hướng ra khỏi thị trường Trung Quốc tạo cú hích ngoạn mục. Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm 29,8%, xuất khẩu sang các thị trường Hà Lan, Mỹ và Philippines có mức tăng trưởng hai con số – lần lượt là 17%, 16% và 13,6%.

Phân tích sâu hơn các loại trái cây này cũng cho thấy chuối và táo tàu (jujube) của Đài Loan cũng được các thị trường nước ngoài biết đến nhiều hơn, kim ngạch xuất khẩu lần lượt tăng 27% và 16%. Dứa và mãng cầu dai cũng vào được thị trường Canada và Singapore. Ngành xuất khẩu Đài Loan cũng mở chiến dịch tiếp thị cho xoài và vải trong quý 2 và quý 3 – theo tờ Liberty Times.

Bảo vệ tên tuổi của thương hiệu trái cây Đài Loan luôn là ưu tiên hàng đầu của hòn đảo. Khi phát hiện các khoanh dứa đóng hộp bán ở siêu thị Singapore bị thâm đen ở giữa, Đài Loan lập tức thu hồi, tạm dừng xuất và sau đó đền bù bằng lô sản phẩm mới. Vì thế, thương hiệu dứa Bành Hồ luôn đứng vững. Bên cạnh đó là dứa Bình Đông, ổi ruột đỏ và táo Cao Hùng, mãng cầu dai Đài Đông… đang trở thành các thương hiệu “con” mới nổi trên thị trường nông sản quốc tế.