Đây là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên nguyên tắc riêng. Các doanh nghiệp được lọc ra từ cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp Việt Nam trong nghiên cứu xếp hạng của Vietnam Report ngành xây dựng với dữ liệu tài chính cập nhật đến ngày 31/12/2022, đồng thời, kết hợp với sử dụng phương pháp Media Coding, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan để đưa ra kết luận.

 

Trải qua một năm 2022 đầy biến động, các doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn chồng chất từ nhiều yếu tố như suy giảm nguồn cung giai đoạn trước đại dịch COVID-19, những hệ lụy của đại dịch cho tới cuộc xung đột Nga - Ukraine, biến động giá nguyên vật liệu, lạm phát leo thang và lãi suất tăng mạnh. Trước những thách thức ấy, vị thế của các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng cũng có sự thay đổi.

Hòa Bình mất đi vị trí top 1 của năm ngoái sau những biến động về nhân sự thượng tầng và nhường chỗ cho Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons. Từ cuối năm 2022 đến nay, Hòa Bình đã gây chú ý với dư luận qua vấn đề nội bộ liên quan việc tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải và hoãn thi hành bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú làm Chủ tịch thay thế. 

Trong khi đó, hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương tiếp tục góp mặt 2 cái tên Ricons, Newtecons trong top 5. Trong năm vừa qua, dưới sự dẫn dắt của ông Dương, hai công ty này đã đạt mức doanh thu cao với nhiều gói thầu dự án lớn.

Sau hai năm chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch, ngành xây dựng bước sang năm 2022 với nhiều kỳ vọng về phục hồi. Nhiều doanh nghiệp xây dựng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong giá trị hợp đồng ký kết và nhu cầu xây dựng dân dụng khả quan ngay từ đầu năm. Tuy nhiên, các biện pháp thanh lọc thị trường trái phiếu, siết chặt tín dụng của Chính phủ dành cho bất động sản cũng kéo theo những khó khăn tác động đến sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp trong ngành.

 Ngoài ra, theo kết quả phân tích truyền thông của Vietnam Report từ tháng 2/2020 đến nay, mặc dù hoạt động kinh doanh có phần kém sôi nổi do những biến động thị trường nhưng hoạt động truyền thông của doanh nghiệp trong ngành vẫn rất tích cực. Hầu hết các nhà thầu đều có tần suất xuất hiện trên truyền thông nhiều hơn những năm trước. Hai nhà thầu thu hút truyền thông nhiều nhất vẫn là Hòa Bình và Coteccons. Fecon và Newteccon là hai doanh nghiệp có tốc độ gia tăng tần suất xuất hiện trên truyền thông khá ổn định.