Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa có công bố xác thực thông tin ông Albert Antoine sẽ từ nhiệm khỏi vị trí thành viên HĐQT độc lập kể từ ngày 1/3/2023.

Theo quyết định đó, chủ tịch HĐQT HBC là ông Lê Viết Hải sẽ là người thay mặt hợp pháp của ông Albert Antoine trong việc tham dự, thảo luận, biểu quyết trong tất cả các cuộc họp, lấy ý kiến biểu quyết bằng văn bản hoặc hình thức khác của HĐQT.

Tại Đại hội đồng cổ đông HBC dự kiến diễn ra vào ngày 26/4/2023 sắp tới, đơn xin từ nhiệm của ông Albert Antoine sẽ được đưa ra xét duyệt. Trước đó, vào ngày 25/4/2022, ông Albert Antoine đã chính thức gia nhập HBC với cương vị thành viên HĐQT độc lập.

ven-man-ly-do-thanh-vien-hdqt-nguoi-nuoc-ngoai-xin-tu-nhiem-khoi-xay-dung-hoa-binh-du-moi-gia-nhap-chua-day-mot-nam-tu-nguyen-hay-bi-ep-buoc-1678471107.jpeg

ẢNH: SƯU TẦM

Ông Albert Antoine là ai?

Albert Antoine là người đồng sáng lập (Co-Founder) của Avaiga - Công ty chuyên tư vấn về “chuyển đổi số” (Digital Transformation). Avaiga có trụ sở ở Singapore, là đối tác cho nhiều công ty lớn trên thế giới. Hiện ông cũng đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành (CEO) cho công ty này.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi số cho các tổ chức chính phủ cũng như doanh nghiệp tại Singapore, ông được xem là một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Albert Antoine là người Pháp gốc Việt, sinh năm 1959. Học vị mà ông đạt được gồm có: Thạc sĩ Khoa học Máy tính của Viện Quốc tế về Robot và Trí tuệ Nhân tạo Marseille, Pháp và Thạc sĩ Khoa học Quản lý Công nghệ của Viện nghiên cứu Massachusetts, Hoa Kỳ (MIT 2000). Đây đều là những cái nôi nổi tiếng đào ra nên nhân tài của các quốc gia.

Quá trình hoạt động tại HBC của Albert Antoine

Nửa cuối năm 2022 là giai đoạn chạy đua căng thẳng của nội bộ HBC khi xuất hiện hai phe đối đầu, cạnh tranh chức Chủ tịch HĐQT giữa ông Nguyễn Công Phú và ông Lê Viết Hải. Trong quá trình này, ông Albert Antoine cùng ông Dương Văn Hùng và Lê Quốc Duy ủng hộ ông Nguyễn Công Phú.

ven-man-ly-do-thanh-vien-hdqt-nguoi-nuoc-ngoai-xin-tu-nhiem-khoi-xay-dung-hoa-binh-du-moi-gia-nhap-chua-day-mot-nam-tu-nguyen-hay-bi-ep-buoc-1678471210.jpg

Vào cuối năm 2022, nhiều nguồn tin cho rằng thông cáo Nghị quyết 50 miễn nhiệm ông Lê Viết Hải và Nghị quyết 51 bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú lên chức vị Chủ tịch HĐQT vào ngày 14/12/2022 là do ông Albert Antoine tham gia cùng ông Nguyễn Công Phú thực hiện.

Sau đó, vào ngày 31/12/2022, HĐQT HBC đã họp ra quyết định ban hành Nghị quyết nội bộ số 53 với nội dung hoãn thi hành hai nghị quyết 50, 51 nêu trên do nhận được Quyết định thi hành án chủ động của Cục thi hành án dân sự TP.HCM. Kết quả sẽ được xác lập dựa trên quyết định của Hội đồng Trọng tài thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

Sau đó, ông Phú đã nộp đơn xin từ nhiệm kể từ ngày 13/2/2023 và cũng chờ HĐQT chính thức thông qua ở cuộc họp thường niên sắp tới cùng với ông Albert Antoine. Trong thời gian này, ông Lê Viết Hải sẽ là người thay mặt ông Nguyễn Công Phú trong mọi hoạt động thuộc HĐQT Xây dựng Hòa Bình, như ông Albert Antoine.

Như vậy, ông Lê Viết Hải với vai trò cổ đông lớn nhất, vẫn nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT HBC, con trai ông là Lê Viết Hiếu thực hiện chức trách Phó tổng giám đốc thường trực. Trong thời gian này, chị gái ông là bà Lê Thị Cát Tường cũng cho bán ra 30.000 cổ phiếu HBC (giá trị ước chừng khoảng 300.000.000 triệu VND), đưa số cổ phần bà sở hữu từ 0,04% xuống 0,03%.

Gia đình ông Hải nắm giữ phần lớn cổ phần tại HBC. Trong đó, cá nhân ông Hải sở hữu 15,54% cổ phần, tương đương xấp xỉ 47 triệu cổ phiếu, giá trị khoảng 470 tỷ VND.

ven-man-ly-do-ong-albert-antoine-xin-tu-nhiem-khoi-xay-dung-hoa-binh-du-moi-gia-nhap-chua-day-mot-nam-tu-nguyen-hay-bi-ep-buoc-1678472473.jpeg
 

Chân dung ông Lê Viết Hải. (Ảnh: sưu tầm)

Hiện tại, sau khi ông Albert Antoine rút khỏi, HĐQT của Xây dựng Hòa Bình chỉ còn 5 thành viên là ông Lê Viết Hải (Chủ tịch), ông Lê Viết Hiếu, Nguyễn Tường Bảo, Nguyễn Văn Hùng, Lê Quốc Duy, và thành viên ngoại quốc David Martin Ruiz.

Sau cuộc “nội chiến”, việc ra đi của Albert Antoine dường như là điều dễ hiểu bởi người đứng đầu phe đối lập ông Hải là ông Phú đã ra đi.