Sau một thời gian dài ngược dòng sóng sa thải, ông lớn ứng dụng gọi xe Grab cuối cùng đã chuẩn bị cho đợt cắt giảm quy mô lớn. Cụ thể, Grab cho biết công ty sẽ cắt giảm hơn 1.000 nhân sự, tương đương 11% lực lượng lao động. Đây là đợt sa thải lớn nhất của công ty có trụ sở tại Singapore này kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Động thái trên nhằm giảm chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh của Grab.
Động thái này đồng nghĩa với việc đợt sa thải sắp tới của Grab có thể có quy mô lớn hơn cả đợt cắt giảm năm 2020, thời điểm công ty này sa thải khoảng 5% tổng lực lượng lao động - tương đương 360 nhân viên - để hướng tới mục tiêu có lãi. Nguyên nhân của sự việc đến từ việc cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực gọi xe và giao đồ ăn trên khắp Đông Nam Á đã khiến Grab không thể tiếp tục duy trì như trước.
Mặc dù Grab dẫn đầu thị trường gọi xe và giao hàng ở Đông Nam Á, song công ty này vẫn chưa đạt được lợi nhuận do chi tiêu lớn cho tăng trưởng và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ trong khu vực. Giá cổ phiếu của Grab đã giảm khoảng 70% kể từ khi niêm yết ở New York vào cuối năm 2021, ngay cả khi công ty đã giảm được khoản lỗ ròng và cam kết có lãi trên cơ sở EBITDA vào quý cuối cùng của năm nay.
Trong một lá thư gửi nhân viên vào cuối ngày 20/6, CEO Anthony Tan nói rằng việc sa thải nhân sự không phải “lối tắt để đạt được lợi nhuận” mà là một phần của quá trình tái cấu trúc mô hình hoạt động và chi phí.
“Mục tiêu của việc này là tổ chức lại công ty một cách chiến lược, để có thể linh hoạt hơn, làm việc thông minh hơn và cân đối hợp lý nguồn lực trong danh mục đầu tư cho phù hợp với chiến lược dài hạn”, CEO Grab nói.
“Tái cấu trúc là một bước đi đau đớn nhưng cần thiết để đưa Grab đi đúng quỹ đạo tương lai lâu dài”, ông Anthony Tan nhấn mạnh.
Theo báo cáo công bố hồi tháng 2, doanh thu cả năm 2022 của Grab đạt 1,43 tỷ USD, tăng 112% từ mức 675 triệu USD vào năm trước đó. Khoản lỗ cả năm là 1,7 tỷ USD, giảm 51% so với mức 3,5 tỷ USD của năm 2021.
“Chúng tôi đạt được những kết quả này nhờ tập trung vào việc nắm bắt sự phục hồi của nhu cầu di chuyển, tối ưu hóa và giảm chi phí phục vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đổi mới các sản phẩm và dịch vụ nhằm thúc đẩy sự gắn kết trong hệ sinh thái của Grab”, ông Anthony Tan, CEO Grab, cho biết.
Việc đưa ra kế hoạch cắt giảm nhân sự vào thời điểm này cho thấy Grab đang chịu áp lực lớn từ nhà đầu tư để giảm chi phí nhanh hơn.