Theo Nikkei Asia, Andre Soelistyo - Tổng giám đốc của GoTo đã trở nên thận trọng khi thua lỗ tới hơn 50% vào năm 2022. Soelistyo gọi đây là giai đoạn thách thức mang tính bước ngoặt đối với công ty.

“Năm 2022 đã thay đổi suy nghĩ của chúng tôi và cho chúng tôi biết cách vận hành doanh nghiệp như thế nào”, ông Soelistyo nói tại cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh vào tháng 3/2023.
Năm 2022, công ty mẹ của Gojek là Go To ghi nhận khoản lỗ ròng 40,4 nghìn tỷ đồng rupee, tương đương 2,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao gấp ba lần doanh thu của GoTo - dù cho doanh thu của công ty đã tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm trước lên 11,3 nghìn tỷ rupee.
Trong khi Go To lỗ nặng, các ông lớn trong Đông Nam Á khác như Grab, Bukalapak hay Sea đều bắt đầu có lãi. Cổ phiếu của GoTo từ khi IPO vào tháng 4 năm 2022 giảm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/4/2023, chứng khoán này giảm 6%, chốt ở mức 101 Rupiah/cổ phiếu, tương đương 1/3 so với thời điểm IPO, là 338 Rupiah.
Nguyên nhân là do IPO sai thời điểm?
"Đối với GoTo, rào cản lớn nhất mà họ gặp phải là vận rủi. Công ty niêm yết vào thời điểm khó khăn của ngành công nghệ, khi các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến lợi nhuận thay vì chỉ tập trung vào tăng trưởng như trước", Piter Abdullah - CEO của Viện nghiên cứu Segara cho biết.
Trước những lo ngại, CEO Soelistyo vẫn tự tin GoTo sẽ sớm có lãi, bằng chứng là EBITDA của công ty liên tục cải thiện trong 4 quý liên tiếp. Ngoài ra, GoTo cũng đang nỗ lực cắt giảm chi phí, ưu đãi và tiếp thị sản phẩm giảm 34% so với cùng kỳ, đạt 2,8 nghìn tỷ Rupiad trong quý 4 năm 2022.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, giảm chi phí là chưa đủ bởi thách thức của GoTo không chỉ là tài chính.
Jianggan Li, CEO của Momentum Works, cho biết: “GoTo đã thông báo rằng họ sẽ có lãi, nhưng họ gặp phải vấn đề thiếu vốn và môi trường cạnh tranh quá mức. Thách thức thực sự là họ đang chiến đấu trên nhiều mặt trận với những đối thủ lớn hơn trong khu vực, những người có nhiều lợi thế về tiền mặt."
GoTo cho rằng khoản lỗ gia tăng là do một số yếu tố, bao gồm cả việc mất uy tín trị giá 11 nghìn tỷ rupee liên quan đến vụ sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia.
Được khuyên nên rút khỏi Việt Nam
Cũng theo Nikkei Asia, GoTo không phải là nền tảng thương mại điện tử duy nhất gặp khó khăn trong năm qua. Nhưng khi so sánh với các đối thủ cùng ngành, kết quả kinh doanh của họ lại thua xa.
Tháng 3/2023, Sea - công ty mẹ của Shopee - lần đầu tiên báo lãi kể từ khi IPO cách đây 5 năm nhờ nỗ lực tái cơ cấu hoạt động, cắt giảm nhân sự và điều chỉnh lương.
Trong khi đó, Grab cũng dự kiến sẽ hòa vốn vào quý cuối cùng của năm 2023 dựa trên EBITDA đã điều chỉnh, sau khi cắt giảm khoản lỗ xuống còn 1,74 tỷ USD vào năm 2022, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước tình hình này, GoTo thông báo tiếp tục sa thải 600 nhân viên sau khi sa thải 1.300 nhân viên trước đó, tương đương 12% lực lượng lao động vào tháng 11/2022.
Theo lời khuyên của CEO của Momentum Works, Gojek chỉ giảm thôi là chưa đủ. Ông cho biết GoTo cần giảm hoạt động kinh doanh ngoài ngành và thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam khi không thể cạnh tranh trong ngắn hạn và trung hạn.
Reza Priyambada, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu CSA nói rằng không cần thiết phải cải tổ lãnh đạo. Anh ấy muốn nhóm hiện tại “tiếp tục tập trung vào quản lý chi phí” và cố gắng tăng doanh thu thông qua đổi mới.