Sau khi ghi dấu thành công tại Chương trình Thương vụ bạc tỷ, cộng đồng đã quan tâm nhiều hơn đến thương hiệu Dh Foods của ông Nguyễn Trung Dũng, người sáng lập kiêm CEO doanh nghiệp này. Nhưng để đẩy mạnh hình ảnh một cách “dễ dàng” trong mắt những người ngoài cuộc như thế, ắt hẳn Dh Foods đã phải trải qua nhiều kế hoạch, cùng với đó là sự cố gắng và không ít thăng trầm. 

Doanh số tháng 9/2021 gấp đôi so với tháng 9/2020

Dẫn lời ông Dũng tại facebook cá nhân, những điểm mấu chốt giúp Dh Foods nhảy vọt chính là nhờ vào việc “nắm bắt nhanh chóng và thay đổi quyết liệt ngay khi tình hình kinh doanh thay đổi. Đồng thời, chớp lấy các cơ hội xuất hiện như việc tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 4.”, ông Dũng viết.

vbi-2021-09-18t235620517-1631984208.jpg

Dù trong tình hình đại dịch vẫn đang hoàn hoàn, nhưng thành quả mà Dh Foods đã có được là mức tăng trưởng tháng 07/2021 đạt 50% (so với 2020), tháng 08/2021 đạt 70%, tính đến ngày 15/09/2021 doanh số đã vượt tháng 9/2020. 

Ba quyết định nhanh chóng khi dịch bệnh bắt đầu

Nguyên văn chia sẻ của ông Dũng về 3 quyết định kịp thời ngay khi có dấu hiệu của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và Thế giới: 

“Đầu năm 2020 khi bắt đầu có thông tin về dịch bệnh Covid 19 trên thế giới, Ban Giám Đốc Dh Foods đã họp bàn ngay lập tức và quyết định dừng việc tham gia các triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước, chấp nhận có thể mất tiền cọc. Phòng Marketing đã liên lạc với các đối tác và rất may là tất cả đã đồng ý với đề nghị của Dh Foods, hoặc hoàn trả lại cọc hoặc bảo lưu cho đến khi hết dịch.

Quyết định thứ 2 là dừng mọi hoạt động Marketing offline và hoàn toàn tập trung vào online, một trong những quyết định đầu tiên là hợp tác với Quỳnh Trần JP.

Quyết định thứ 3 được đưa ra vào cuối Quý 1 khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam và các biện pháp cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc được đưa tiến hành. Khi đó người dân ít đi ăn hàng quán hơn và tăng cường nấu ăn ở nhà.

Khi tìm hiểu thị trường, Dh Foods nhận thấy dòng các sản phẩm rau củ muối chua còn rất ít công ty cung cấp trong siêu thị và hầu như tất cả vẫn dùng chất bảo quản, chứ không bảo quản tự nhiên như các sản phẩm bên châu Âu. Kết hợp với việc nhận được những ý kiến đóng góp từ đối tác về các sản phẩm mắm trên thị trường còn nhiều chất bảo quản, Dh Foods đã manh nha dòng sản phẩm này với tiêu chí không chất bảo quản và gửi cho khách hàng dùng mẫu thử vào Tết 2020. Từ hai yếu tố đó, Dh Foods bước vào quá trình tìm đối tác gia công hai dòng sản phẩm trên.”

Yêu cầu mà Dh Foods luôn đặt lên hàng đầu chính là sản phẩm không được dùng chất bảo quản, do đó công cuộc tìm kiếm các đối tác gia công gặp nhiều khó khăn. “Chúng tôi đã gặp gỡ nhiều đối tác gia công nhưng không ai đáp ứng được yêu cầu không dùng chất bảo quản của Dh Foods.”, ông Dũng nhớ lại thời điểm tìm đối tác gia công cho dòng sản phẩm rau củ muối. 

Về sản phẩm mắm thì mọi thứ thuận tiện hơn khi Dh Foods hợp tác với một công ty ở Phú Quốc, chuyên sản xuất nước mắm nhưng đã đồng ý gia công các loại nguyên liệu mắm cho Dh Foods.

Để đảm bảo được lộ trình đưa sản phẩm đến với người dùng, Ban Giám Đốc Dh Foods đã đi đến quyết định phải tự mình sản xuất. 

“Bắt đầu quá trình đi tìm xưởng để thuê, tìm các công ty cung cấp máy móc sản xuất và tìm người nắm bắt về kỹ thuật muối rau củ quả. Lúc đó Dh Foods đã tích lũy được một số lợi nhuận của năm 2020 và quyết định dồn toàn bộ cho đầu tư chứ không chia cổ tức năm 2020 nữa.

Sau một thời gian ngắn tích cực tìm kiếm, Dh Foods đã tìm được xưởng mới xây rộng 3000m2 cho thuê. Việc tìm nhà sản xuất máy móc thì ban đầu gặp chút trục trặc do chưa có kinh nghiệm về mảng này. Tiếp đó chúng tôi tìm các công ty hoàn thiện xưởng (làm sàn, ngăn phòng sản xuất, dẫn điện, nước vào xưởng và sau đó vào từng phòng sản xuất…).

Nghe thì đơn giản nhưng thực ra là một khối lượng công việc khổng lồ, Ban Giám Đốc (thực ra các bạn trẻ làm là chủ yếu, mình chỉ góp ý kiến) đã hoàn thành trong 3 tháng, kịp có sản phẩm để chào hàng vào các siêu thị trước Tết 2021.”, ông Dũng kể lại. 

Thay đổi cục diện: Ba quyết định tiếp theo! 

Theo thông tin từ CEO Nguyễn Trung Dũng, mức tăng trưởng của Dh Foods chỉ dừng lại ở con số 37%, thay vì 50% như 6 năm liên tục trước đó bởi vì ảnh hưởng của dịch bệnh, đồng thời là việc nhân sự phải tập trung vào việc hoàn thiện nhà máy. 

“Đầu năm 2021, tình hình còn tệ hơn do dịch bệnh tăng cao, các sản phẩm mới chưa bán chạy như mong muốn (ban đầu bao giờ cũng vậy) nên mức tăng trưởng Quý 1/2021 chỉ vỏn vẹn 16%.”, ông Dũng bộc bạch. 

Từ những khó khăn đó, Ban Giám Đốc Dh Foods đã đưa ra  3 quyết định mới để thay đổi theo tình hình thực tế.

“Quyết định đầu tiên là mở rộng hệ thống Online, nhất là mô hình Nhà Phân Phối Online, cho đến hiện nay mô hình đang phát triển rất tốt, mỗi tháng tăng trưởng 3 con số.
Quyết định thứ 2 liên quan tới chương trình Shark Tank Việt Nam. Cuối tháng 3 sau khi tôi đăng loạt bài viết chủ đề “Khởi Nghiệp Tuổi 50”, một cộng tác viên của Shark Tank Việt Nam đã liên hệ với tôi vào thứ 6 và đề nghị nộp hồ sơ để tham gia phỏng vấn với thời hạn còn 1 tuần. Ban đầu tôi từ chối vì nghĩ thời hạn ngắn quá và cũng chưa biết chuẩn bị thế nào. Thứ 7, Chủ nhật về nhà suy nghĩ lại, thấy đó là cơ hội cho Dh Foods nên sáng thứ 2 tôi gọi lại và nhận lời… nộp hồ sơ.

Các bạn trẻ thực sự trong vòng 1 tuần đã hoàn thiện xuất sắc hồ sơ công ty, bản trình bày, hàng mẫu, đạo cụ... thực sự trên cả tuyệt vời. Sau này 1 bạn trong Ban Giám Đốc nói đùa, em chỉ mong phỏng vấn rớt vì…cực quá.

Buổi phỏng vấn có toàn bộ Ban Giám Đốc và phòng Marketing cùng đến, có lẽ là công ty có đông người nhất đến buổi phỏng vấn. Gần 60 tuổi mới có cảm giác hồi hộp như khi đi thi tuổi 20.

“May mắn” là không như bạn trong Ban Giám Đốc “mong muốn”, Dh Foods đã lọt qua cửa hẹp của vòng phỏng vấn cuối cùng. Bên ban tổ chức sau đó thông báo là Dh Foods đã lọt vào Vòng Ghi Hình và kế hoạch là 8 tuần sau đó sẽ quay. Sau 2 tuần bất ngờ nhận được thông tin Dh Foods sẽ được quay trong 2 tuần tới.

Lại một cuộc chạy đua để chuẩn bị để tập duyệt làm sao tốt nhất có thể.

Bản thân tôi đã tham khảo ít nhất 2 nhà đầu tư chuyên nghiệp để hỏi về định giá công ty, đã tìm và đọc rất nhiều thông tin trên mạng về đề tài này. Cuối ngày và cuối tuần tìm lại các Videos về Shark Tank Việt Nam các mùa trước để xem đi xem lại các tình huống, các đề tài hay hỏi của các Sharks để chuẩn bị tốt nhất.

Và đến ngày ghi hình tại phim trường, anh em thống nhất với nhau là đây là cơ hội tuyệt vời, mình sẽ cố hết sức, nếu thuyết phục được các Sharks đầu tư thì rất tốt, nếu không được thì ta lại tiếp tục công việc trên con đường mình đã chọn. Chính vì vậy buổi ghi hình tinh thần đã thoải mái hơn do quyết định đã được thống nhất từ đầu.

Kết quả thế nào chắc các bạn đều đã biết, sau khi quay hình mình về nhà còn các bạn trẻ gặp nhau để xả hơi sau 1 quãng thời gian làm việc cật lực. Trước ngày phát sóng, các bạn Marketing đã chuẩn bị sẵn sàng để đón sự quan tâm của khán giả truyền hình, chính vì vậy Website không bị nghẽn.

Ngay tối hôm phát sóng, mình nhận được tin nhắn của 1 bạn học, cậu ta bảo Offer của Dh Foods để “bọn tao” đầu tư. Ngay sau đó 1 nhóm trên mạng xã hội được thành lập với tên “nhóm đầu tư” và các bạn học cấp 2, cấp 3 được add vào nhóm và đề nghị ai tham gia đầu tư.

Thực sự không thể ngờ được số lượng các bạn tin tưởng và tham gia đầu tư vào Dh Foods nhiều như vậy. Số cổ phần đã được phân bổ hết trong tối hôm sau, đại đa số muốn nhiều hơn, nhưng để đảm bảo tất cả ai đăng ký đều được tham gia nên các bạn phải tự giảm yêu cầu đầu tư đi 1/2 hoặc 1/3. Có một số bạn hôm sau nữa mới xuất hiện trên nhóm do bận việc nhưng đều hối tiếc là biết thông tin quá muộn.

Tất nhiên để nhận được tiền thì cần phải qua quá trình thẩm định, tuy nhiên các con số Dh Foods nêu trên Shark Tank đều chính xác như trong sổ sách nên mọi việc thẩm định diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.” - ông Dũng kể chi tiết sự việc. 

Theo ông Dũng, sau khi nhận được tiền của các nhà đầu tư, Dh Foods đã mạnh dạn đẩy mạnh hoạt ộng Marketing online, đặt hàng tồn kho nhiều hơn, tăng hỗ trợ và đãi ngộ cho các bạn sản xuất 3T. 

Như ban đầu bài viết đã nêu, những chiến lược và phương án triển khai của Dh Foods đã mang lại kết quả nhảy vọt từ tăng 50%, lên 70% và đến hiện tại (ngày 15/09/2021), số liệu doanh thu của Dh Foods đã đạt 100%, vượt mức so với tháng 09/2020. 

Dh Foods đã hoạt động gần 9 năm, là thương hiệu gia vị quen thuộc với người tiêu dùng Việt qua các sản phẩm như muối tôm Tây Ninh, muối ớt chanh Nha Trang. 

Không chỉ là “niềm tự hào gia vị Việt” trên đất Việt, các dòng sản phẩm của Dh Foods đã chính thức có mặt tại những quốc gia nổi tiếng khó tính, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm. Trong đó có Mỹ, châu  Âu, Nhật Bản, Australia...  

Ngoài ra, doanh nghiệp này đã chính thức chuyển đổi “Công ty TNHH Dh Foods” thành Công ty Cổ phần Dh Foods” từ ngày 28/06/2021. 

Dưới sự lèo lái của doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, người nổi tiếng với câu chuyện bắt đầu khởi nghiệp lại từ đầu dù đã bước sang tuổi 50, mong rằng thương hiệu Dh Foods sẽ tiếp tục có những bước đi mạnh mẽ trong thời gian tới, và chứng minh được vị thế của mình trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Stella - Vietnam Business Insider