vbi-2021-05-31t163417649-1622453668.jpg

Ông Nguyễn Trung Dũng năm nay đã bước sang tuổi 60, và thật thú vị khi biết được ông bắt đầu công cuộc khởi nghiệp của mình ở tuổi 50. Ông được ví von như Đại tá Sanders phiên bản Việt.

Trong tập phát sóng mới nhất của chương trình Shark Tank Việt Nam, nhà sáng lập DH Foods đã chia sẻ nhiều tham vọng cũng như bức tranh tài chính màu sắc của doanh nghiệp mình. Trong 5 năm trở lại đây, DH Foods đã có tăng trưởng trung bình 50%/năm, doanh thu gần nhất là 100 tỷ đồng/năm, lợi nhuận ròng trong năm 2020 là 10%. 

Các sản phẩm của công ty ông bao gồm 3 dòng sản phẩm: Muối Tây Ninh, sốt Nha Trang và ly ăn liền (với 3 đối tác gia công khác nhau).Nhiều triển lãm lớn trên cả nước có sự góp mặt của DH Food như VietFood Hà Nội và FoodExpo HCM và doanh nghiệp này cũng 'tân công' vào các hội chợ nhỏ. 

Với lời kêu gọi đầu tư 12 tỷ cho 3% cổ phần và định giá công ty 400 tỷ đồng, shark Hưng có đề nghị đầu tư 12 tỷ cho 15% (3% cho mỗi nhà đầu tư, nếu các cá mập khác đồng ý). CEO Nguyễn Trung Dũng từ chối và và đưa ra mức định giá mới là 12 tỷ đồng cho 5%, tương đương 1% cho mỗi nhà đầu tư. Cuối cùng, dàn "cá mập" đều không đồng ý và quyết định từ chối đầu tư.

50 tuổi về Việt Nam theo "tiếng gọi tình yêu", ông chủ Dh Foods khởi nghiệp

Vì có nhiều ý kiến trái chiều về màn gọi vốn của ông Nguyễn Trung Dũng nên mới đây, ông đã có lời bộc bạch trên trang cá nhân của mình. Cụ thể, ông chia sẻ lời biết ơn đến chương trình Shark Tank Vietnam đã lắng nghe những hoạch định kinh doanh của mình. 

Trả lời về việc đó có phải là một cách ông lên chương trình chỉ để PR cho doanh nghiệp, ông Dũng viết: "Chắc chắn là công ty nào cũng mong được PR miễn phí trên sóng truyền hình toàn quốc nên mình không phủ nhận điều đó."

Ông tự tin nhận định rằng vì DH Foods có doanh số, lợi nhuận ổn định nên mới cần gọi thêm vốn nhưng với định giá phù hợp chứ không phải bằng... mọi giá.

Chia sẻ thêm về lý do ông từ chối lời đề nghị 12 tỷ lấy 15% cổ phần của các Shark, ông gach ra 5 điều như sau:

- Mình cần thêm vốn, như mọi công ty khác để phát triển nhanh hơn.
- Thực sự mình đánh giá Dh Foods giá trị ít nhất 200 tỷ vì có những sản phẩm tốt, có hệ thống phân phối tốt, có team trẻ đầy nhiệt huyết.
- Hiện các bạn trẻ trong công ty đã có tới 15% cổ phần, vì vậy nếu mình định giá thấp công ty thì cung 4 là định giá thấp tài sản các bạn đó đang có. Và việc chốt deal 12 tỷ cho 5% cổ phần mình cũng đã bàn với hai bạn chủ chốt hôm đó (nhưng ko được phát trong chương trình).
- Mình giảm định giá xuống 240 tỷ (12 tỷ cho 5%) là hợp lý vì ngay sau khi phát sóng đã có 1 số Shark là bạn bè đã nhắn tin, gọi điện và nhận deal 12 tỷ cho 5%. Hợp đồng chắc sẽ ký sau khi thành phố hết cách giãn xã hội.

Cuối bài viết của mình, ông một lần nữa gửi lời cảm ơn tới các Shark cũng như chương trình, ông hy vọng có cơ hội hợp tác trong tương lai. 

Từng chia sẻ với báo giới về câu chuyện khởi nghiệp của mình, ông Dũng cho hay, nhờ việc quay về Việt Nam sinh sống ông mới có thể khởi động giấc mơ khởi nghiệp tuổi 50. Bởi vì Việt Nam phát triển sau các nước khác tới vài thập kur nên có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ.

vietnambusinessinsider-19-1622454339.jpg

Trước đó, ông đã có 3 lần khởi nghiệp tại Ba Lan, nếm đủ thành công và thất bại nơi xứ người. Năm 1989, ông bắt đầu việc kinh doanh từ khi mới tốt nghiệp đại học, và được xem là một doanh nhân thành công khá sớm. Những năm 90 tại các hệ thống siêu thị toàn quốc, doanh nghiệp của ông là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm nhập từ Việt Nam vào nơi này và phát triển thương hiệu. 

Theo ông Dũng, ở độ tuổi ông hiện tại thì việc tốt hơn hay lợi hại hơn xưa không có trong đầu và tác động đến suy nghĩ hàng ngày. Mà việc được làm việc mình thích, tạo ra sản phẩm mình thích, môi trường làm việc mình thích. Đối với ông cuộc sống biết đủ là khi có thể trả tiền lương cho nhân viên, làm từ thiện giúp đời, giúp người, nhận ra những sai lầm của bạn thân để tránh mắc phải, để khắc phục các điểm yếu. Đó cũng chính là những tiềm năng vô hạn nơi ông giúp ông có thể lạc quan trên con đường khởi nghiệp của mình. 

Stella

Vietnam Business Insider