Mới đây, Madar Maritime Company là một công ty vận tải biển thuộc tập đoàn Nhà nước Algeria, đã mở thầu mua 2.136 container các loại. Đây là một tín hiệu đáng chú ý, không chỉ là cơ hội xuất khẩu container mà còn đặt ra nhiều vấn đề về năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam.
Thị trường container và bài toán nguồn cung
Madar Maritime đang tìm mua:
+ 1.036 container tiêu chuẩn (TEU, 20 feet)
+ 900 container high cube (FEU, 40 feet) có hệ thống làm lạnh
+ 100 container làm lạnh loại TEU tiêu chuẩn
+ 100 container làm lạnh loại FEU high cube
Điều này phản ánh một thực tế: nhu cầu container toàn cầu vẫn rất lớn, đặc biệt là container lạnh phục vụ ngành thực phẩm và dược phẩm. Khi nguồn cung container thiếu hụt, giá cước vận tải biển tăng cao, ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp logistics và thương mại quốc tế.

Doanh nghiệp Việt có tận dụng được cơ hội?
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng sản xuất container do lợi thế nguồn thép dồi dào. Trước đó, Hapag-Lloyd (Đức) – một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới đã đặt hàng 2.000 container từ CTCP sản xuất container Hòa Phát.
Hòa Phát là một trong số ít doanh nghiệp Việt có thể sản xuất container với nhà máy tại Bà Rịa - Vũng Tàu, công suất 200.000 TEU/năm (giai đoạn 1) và đặt mục tiêu 500.000 TEU/năm. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp trong nước vẫn tập trung vào sửa chữa, cải tạo container cũ thay vì sản xuất mới.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu doanh nghiệp Việt có đủ năng lực tham gia thương vụ này?
►Nhìn từ thực tế ngành container trong nước
Mặc dù có lợi thế về nguyên liệu, nhưng ngành sản xuất container tại Việt Nam vẫn gặp không ít khó khăn:
- Chi phí sản xuất cao, đặc biệt là công nghệ chế tạo vỏ container từ thép chịu thời tiết (corten steel).
- Thiếu doanh nghiệp lớn đầu tư bài bản vào lĩnh vực này, dẫn đến nguồn cung container mới không ổn định.
- Thị trường chủ yếu do Trung Quốc chi phối, nơi có các nhà sản xuất container quy mô lớn và giá cạnh tranh hơn.
Việc Madar Maritime Company mở thầu có thể là cơ hội để các doanh nghiệp Việt bước ra thị trường quốc tế, nhưng cũng là bài kiểm tra về năng lực cạnh tranh. Nếu muốn tận dụng cơ hội này, Việt Nam cần có chiến lược dài hơi, từ đầu tư công nghệ đến mở rộng quy mô sản xuất.
Hiện tại, doanh nghiệp Việt có thể chào thầu trực tiếp trên website của Madar Maritime. Nhưng vấn đề quan trọng hơn là liệu chúng ta có đủ khả năng đáp ứng?