Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) tiền thân là Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An được thành lập vào năm 2009 bởi 5 đơn vị là CTCP Hàng hải Hà Nội, CTCP Cung ứng và Dịch vụ kỹ thuật Hàng hải, CTCP Hải Minh, CTCP Đóng tàu Hải An và CTCP Đầu tư và Vận tải Hải Hà.

Đây là doanh nghiệp sở hữu đội tàu container hàng đầu Việt Nam. Tổng cộng đội tàu container của công ty là 11 tàu với tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU – chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container tại Việt Nam. 

Hiện nay đội tàu HAH hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải chính trên thị trường nội địa Việt Nam và bắt đầu vươn ra thị trường nội Á với các tuyến vận tải tiêu biểu như Hải Phòng – Khâm Châu hay Hải Phòng – Quảng Châu. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể khai thác linh hoạt đội tàu trong những thời điểm khó khăn thông qua hoạt động cho thuê tàu định hạn với mức lợi nhuận hấp dẫn (ROE hoạt động thuê tàu thời điểm hiện tại vào khoảng 23,9%). HAH cũng có kế hoạch liên tục mở rộng quy mô với dự kiến tiếp nhận 4 tàu container mới cỡ 1.800 TEU giai đoan 2023 - 2024, nâng tổng sức chở đội tàu lên hơn 23.000 TEU vào cuối năm 2024.

Đến thời điểm hiện tại, cơ cấu doanh thu HAH có đóng góp lớn nhất từ hoạt động khai thác tàu đạt mức 85,5%, tỷ trọng doanh thu hoạt động khai thác cảng đang có xu hướng giảm dần còn 6,7% và doanh thu hoạt động khác là 7,9%. 

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính bán niên hợp nhất năm 2023 sau soát xét, doanh thu thuần sau hợp nhất đạt 1.266,6 tỷ đồng, giảm 19,92% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ là 216,2 tỷ đồng, giảm 50,82% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, báo cáo công ty mẹ, doanh thu đạt 580,5 tỷ đồng, giảm 11,6%, lợi nhuận sau thuế giảm 27,69% so với cùng kỳ, đạt mức 214 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân khiến cho lợi nhuận công ty trong 6 tháng đầu năm nay giảm 50,82% (tại báo cáo hợp nhất) và 27,69% (báo cáo công ty mẹ) so với 6 tháng đầu năm trước, phía HAH cho biết, do sản lượng, doanh thu hoạt động khai thác cảng giảm do nâng cấp sửa chữa mặt bãi.

Sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí cho đội tàu tăng do tăng thêm tàu HA City vào tháng 4/2022 và HA Rose vào tháng 11/2022 dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, công ty ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.

HAH cũng có kế hoạch liên tục mở rộng quy mô với dự kiến tiếp nhận 4 tàu container mới cỡ 1.800 TEU giai đoan 2023 - 2024, nâng tổng sức chở đội tàu lên hơn 23.000 TEU vào cuối năm 2024.

Dự báo về tình hình kinh doanh của công ty trong năm 2023 - 2024, Công ty chứng khoán VnDirect nhận định, quy mô đội tàu tăng giúp doanh nghiệp tận dụng đà phục hồi của thị trường.

Doanh thu hoạt động tự vận hành tàu của HAH lần lượt là -24%/+39% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2023-24 do sản lượng khai thác tàu của doanh nghiệp có thể sẽ đạt mức 372.000 TEU trong năm 2023, giảm 5% so với cùng kỳ do triển vọng suy yếu trong nửa đầu năm 2023 và bắt đầu khởi sắc trong nửa cuối năm do kỳ vọng phục hồi nhu cầu sản xuất và tiêu dùng hàng hóa nội địa, hoạt động giao thương giữa Trung Quốc với các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong nửa cuối năm. Bước sang năm 2024 với đội tàu lớn mạnh hơn, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sản lượng khai thác tàu ở mức 25% so với cùng kỳ, đạt 465.000 TEU.

Cùng với đó, trải qua 6 tháng đầu năm 2023 với giá cước vận tải biển nội địa giảm hơn 20% so với cùng kỳ, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động với mức giá cước thấp khi nguồn cùng tàu vẫn đang neo cao trong giai đoạn tới.

"Bước sang 2024, chúng tôi kỳ vọng giá cước vận tải biển của HAH có thể cải thiện khoảng 11% so với cùng kỳ, đạt trung bình 12.000.000 đồng/40ft khi nhu cầu vận tải hồi phục trở lại. Cùng với đó, chúng tôi dự báo biên lợi nhuận gộp hoạt động khai thác tàu của HAH có thể duy trì trung bình ở mức gần 31% trong 2023 - 2024 do chúng tôi dự phóng giá dầu lưu huỳnh thấp (VLSFO) sẽ duy trì quanh mức trung bình 650 USD/mt trong năm 2023-24, điều này giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí nhiên liệu (trung bình chiếm 28% cơ cấu chi phí khai thác tàu).

Với số lượng tàu khai thác lớn hơn (11 tàu trong năm nay so với 9 tàu năm ngoái), chúng tôi dự phóng chi phí khấu hao lần lượt tăng 15%/68% svck khi dự kiến doanh nghiệp sẽ tiếp nhận 02 tàu mới vào cuối năm 2023 và 02 tàu còn lại khi bước sang năm 2024. Thêm vào đó, chúng tôi dự kiến các chi phí cập cảng và chi phí nhân công lần lượt tăng 14%/33% so với cùng kỳ", báo cáo của VnDirect nhận định.

Hoạt động cho thuê dự báo cũng sẽ phục hồi theo giá cước Theo ước tính, giá cho thuê tàu 1.700 TEUs (chiếm phần lớn đội tàu HAH) sẽ duy trì ở mức trung bình 13.500 USD/ngày trong 6 tháng cuối năm và hồi phục 10% lên 15.500 USD/ngày trong năm 2024 do kỳ vọng nhu cầu vận tải biển sẽ được cải thiện trong giai đoạn này.

Trong năm 2023 - 2024, doanh thu hoạt động cho thuê lần lượt dự kiến đạt 453/520 tỷ đồng, tăng trưởng -10%/15% so với cùng kỳ do kỳ vọng nhu cầu vận tải hàng hóa cải thiện khi bước sang năm 2024,dự phóng giá cước lần lượt -55%/+15% so với cùng kỳ và doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 4 tàu mới nhằm nâng cao tính linh hoạt của đội tàu.

VnDirect cũng cho rằng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải An của doanh nghiệp dự kiến sẽ lần lượt đạt mức 396.000/436.000 TEU, tăng trưởng lần lượt -5%/10% so với cùng kỳ trong năm 2023 - 2024 do vai trò phụ trợ cho tình hình hoạt động của đội tàu và kỳ vọng bắt đầu hồi phục từ nửa cuối năm 2023 so với mức nền thấp trước đó. Trong khi đó, giá dịch vụ xếp dỡ của HAH đã gần chạm khung giá trần theo quy định tại thông tư 54/2018/TT-BGTVT. Vì vậy,  mặc dù giá dịch vụ xếp dỡ container của HAH đã tăng nhẹ trong năm 2023, tuy nhiên mức giá này sẽ không có nhiều thay đổi trong thời gian tới.

Tổng chung, doanh thu thuần HAH trong năm 2023 - 2024 dự kiến lần lượt sẽ đạt mức 2.665/3.483 tỷ đồng với mức tăng trưởng lần lượt là -17%/31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng trong giai đoạn này có thể đạt 449/516 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt đạt mức -45%/15% so với cùng kỳ.