Báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của Netflix cho thấy trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 3, lượng người đăng ký hay subscribers của công ty đã giảm đến 200.000 người. Đây cũng là lần sụt giảm đầu tiên của công ty trong 6 năm, tính từ thời điểm dịch vụ streaming phủ sóng toàn cầu.

Đợt giảm sút này cũng bắt nguồn từ việc Netflix quyết định rời khỏi Nga. Việc này cũng khiến ông lớn ngành streaming mất đến 70.000 người đăng ký.

Netflix cũng dự báo đợt sụt giảm này sẽ tiếp tục trong thời gian tới khi con số sẽ không chỉ dừng ở vài trăm nghìn mà thậm chí còn lên tới 2 triệu subscribers từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, giá trị vốn hoá của Netflix đã bay mất 150 tỷ USD, giá cổ phiếu giảm 25% xuống còn 215,52 USD.

Chiến lược ‘phễu mua hàng’ kém hiệu quả

Netflix là một trong những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới hiện nay khi chỉ trong năm 2020 công đã ghi nhận thêm 36 triệu subscribers trên toàn cầu, tương đương trung bình mỗi tháng là 3 triệu subscribers. Tuy nhiên, đà tăng bắt đầu bị kìm hãm sang năm 2021 khi chỉ có thêm hơn 18 triệu người đăng ký.

5954461-cover-netflix-1650711928.jpeg

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng lượng subscribers toàn cầu của Netflix là hơn 222 triệu. Ước tính cũng cho thấy đang có khoảng 100 triệu hộ gia đình đang sử dụng Netflix thông qua việc được chia sẻ mật khẩu.

Điều này đã dẫn đến một điểm nghẽn hay nói cách khác là bão hoà. Có nghĩa Netflix đang có ít khả năng tăng doanh thu hiện có bằng cách cho phép người dùng chia sẻ mật khẩu. Trung bình một hộ gia đình có 4 người. Như vậy, với chỉ có 1 người đăng ký, Netflix lại mất đi ¾ lượng khách hàng tiềm năng.

Reed Hastings, CEO của Netflix, cho biết việc người dùng sử dụng các dịch vụ streaming của nền tảng thông qua việc được chia sẻ tài khoản đã khiến lợi nhuận và mức tăng trưởng của công ty bị ảnh hưởng đáng kể.

Chính vì vậy, chính sách ‘phễu mua hàng’ được công ty áp dụng nhằm buộc nhiều người hơn phải trả phí hơn.

Cụ thể là yêu cầu các hộ gia đình chia sẻ tài khoản cho một bên thứ ba phải trả thêm phụ phí, được áp dụng kể từ tháng trước.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng sẽ kích thích thêm nguồn thu, chính sách này lại khiến Netflix sụt giảm subscribers nghiêm trọng trong quý I/2021.

Cách đây hơn 11 năm, Netflix cũng từng mất khoảng 800.000 subscribers khi công bố kế hoạch tính phí riêng cho dịch vụ phát trực tuyến, trong khi dịch vụ lại được cung cấp miễn phí với dịch vụ DVD-by-mail truyền thống thời điểm đó.

Trước những khó khăn trên, Netflix hy vọng sẽ lật ngược tình thế bằng cách đẩy mạnh việc chặn chia sẻ tài khoản và đồng thời giới thiệu các phiên bản dịch vụ có giá thấp hơn và có hỗ trợ quảng cáo.

Nhà phân tích David Wagner của Aptus Capital Advisors cho biết hôm thứ Ba (19/04) rằng “Netflix đang phải vật lộn với một thách thức lớn.”