tong-quan-thi-truong-ta-tua-p3-1706248932.jpeg
 

1. Trend Trân Châu: Từ một thứ làm topping cho trà sữa, trân châu đã xâm chiếm làng F&B, mix với đủ loại sản phẩm khác nhau, ví dụ như Café Trân châu, Bánh nướng Trân châu, Sushi Trân châu, Cua Trân châu v.v.. những biến thể này quay ngược trở lại giúp marketing tự nhiên cho trà sữa

2. Cạnh tranh: Mặc dù thị trường tăng trưởng cực mạnh nhưng số lượng brand ra mắt cũng rất nhiều nên số lượng cửa hàng trà sữa phải đóng cửa cũng rất cao. Thống kê tại Trung Quốc, cho thấy chỉ 18,8% số cửa hàng trà sữa tồn tại được quá 1 năm. Những vùng mật độ cạnh tranh lớn, 9/10 cửa hàng đều thua lỗ…

3. Hiệu ứng Mathew: Câu nói trong Kinh thánh của thánh Mathew "Đối với người đã được ban cho và sẽ có rất nhiều; nhưng với người không có, ngay cả những gì anh ta có cũng sẽ bị lấy đi " sau này đã được gọi là Hiệu ứng Mathew. Diễn nôm ra trong KD là: “Brand lớn sẽ ăn hết thứ ngon còn brand nhỏ sẽ ngày càng thiệt thòi”. Khi sản phẩm ở mảng trà sữa không quá thực sự khác biệt thì người ta đến bởi sự tiện lợi và thương hiệu. Brand nổi tiếng, có độ phủ lớn khách hàng càng đến nhiều hơn. Cuộc chơi lâu dài là cuộc chơi của chuỗi, brand nhỏ lẻ khó có cửa

4. Áp lực chuỗi cung ứng: Với áp lực cạnh tranh và mở rộng, chuỗi cung ứng của ngành trà sữa cũng gặp nhiều thách thức: làm sao để vận chuyển nhanh nhất, làm sao để nguyên liệu tươi nhất, làm sao để cung ứng mẫu mã mới nhất…

5. Khách hàng: Theo nghiên cứu thì khách hàng quan trọng nhất ở các brand trà sữa là 1. Sự thuận tiện: càng nhiều store, càng tiếp cận nhiều, càng có cơ hội 2. Sản phẩm: Ngoài sản phẩm có gout: đậm vị hay topping nhiều biến đổi, độ rộng của sản phẩm cũng quan trọng không kém 3. Giá cả: Mixue khá ăn điểm bởi cả 3 yếu tố đều rất mạnh.

6. Tiếp cận: Thị trường Trà sữa cơ bản có 2 hướng tiếp cận để vào thị trường 1. Theo thị trường mass, phủ điểm nhanh, mức giá bình dân: kiểu như Cha Panda, Tealive, Mixue, Toco Toco hay 2. Đánh phân khúc Premium: Tìm được những key về sản phẩm hay trải nghiệm như Koi, HeyTea hay Chagee… Tuy là 2 hướng tiếp cận cơ bản nhưng bổ nhỏ ra nữa thì còn vô số các điểm vào thị trường (entry points) để khai thác

Năm nay 2024, dự kiến một số brand trà sữa mạnh như Hushang ayi 沪上阿姨,Cha Panda 茶百道, Guming 古名,Chagee霸王茶姬, Xinshiqi 新时沏 đều sẽ niêm yết tại HongKong hoặc Mỹ và sớm muộn gì cũng sẽ tiếp cận sang thị trường Việt Nam, dự là sẽ cạnh tranh bao phê

www.facebook.com/TungPiz/posts/