tong-quan-thi-truong-ta-tua-p2-1706196770.jpeg
 

1. Trà “sữa”: Mọi người thường coi Đài Loan là quốc gia gốc phát sinh ra món Trà sữa nhưng đúng hơn thì là nơi phát sinh của trà sữa trân châu. Còn thói quen uống trà với sữa thì Anh quốc, các quốc gia thuộc bán đảo Malay hay Hong Kong đã có từ lâu. Thậm chí ở Tây Tạng, thói quen cho sữa bò vào trà xuất phát từ thời Tống. Trà sữa Trân châu (buble hay boba tea) Đài Loan thực ra mới chỉ có từ năm 1986…

2. Thị trường béo bở: Ngoài những brand tỷ đô như Nayuki 1,3 tỷ $, Mixue 3 tỷ $ hay HeyTea 9 tỷ $ và thị trường còn vố số brand anh tài khác như Cha Panda hay Chagee thì một số chuỗi cafe cũng đang muốn nhảy vào thị trường trà sữa. Theo kế hoạch, chuỗi café lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương Luckin Coffee sẽ có thêm mảng trà sữa trong năm nay

3. Ngôi sao Đông Nam Á: Thị trường Đông Nam Á được coi là tiềm năng cực lớn trong mảng trà sữa bởi khí hậu nắng nóng và thói quen tiêu thụ nước giải khát lớn… Thái Lan đã có truyền thống uống trà sữa lâu đời, thường chuộng trà đậm vị. Việt Nam thì là quốc gia café, cơ bản là thích đồ uống gây nghiện và trà sữa thì cũng xếp cùng dòng => cũng tiềm năng. Indonesia thì nắng nóng quanh năm và dân cư rất đông ở độ tuổi trà sữa (15-30) còn Singapore thì là nơi tập trung của các brand trà sữa cao cấp như HeyTea…

4. Local brands: Các brand trà sữa nổi tiếng nhất thế giới thường xuất phát từ Trung Quốc hoặc Đài Loan, tuy nhiên Đông Nam Á cũng có những cái tên rất đáng gườm… Thái Lan nổi tiếng với ChaTraMue, Malay có Tealive, Sing có LiHO, Indo có Xiboba, Phi có Buble Tea Station hay Việt Nam có Toco Toco, ngoài ra còn có một số local brand ĐNA nữa cũng tiềm năng nhưng ít nổi hơn như Kamu, Bobabop, Ban ban, Serenitea, Street Boba v.v…

5. #LeanFranchise: Ngoài việc mua Nhượng quyền phát triển, bởi mô hình thường khá tinh gọn và cách chế biến món cũng không quá phức tạp nên các brand Trà sữa rất phù hợp với công cụ nhượng quyền tinh gọn để đẩy quy mô lên mức siêu cấp. Ví dụ điển hình là Cha Panda mất hơn 10 năm phát triển 50 cửa hàng tự vận hành nhưng từ khi #leanfranchise thì đã kịp nhân bản nhượng quyền và sau 4 năm đã có tổng cộng 7300 cửa hàng, sẵn sàng niêm yết tại sàn CK Hong Kong trong năm nay

Năm nay 2024, dự kiến một số brand trà sữa mạnh như Hushang ayi 沪上阿姨,Cha Panda 茶百道, Guming 古名,Chagee霸王茶姬, Xinshiqi 新时沏 đều sẽ niêm yết tại HongKong hoặc Mỹ… Thị trường trà sữa dự sẽ vẫn bùng nổ

www.facebook.com/TungPiz/posts/