Ngày 7-12, lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh, trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) xác nhận Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã chính thức ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty. Hiện tại, doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động trong khi chờ các quyết định tiếp theo từ cơ quan chức năng.

==> Một phần trong kế hoạch xử lý toàn diện SBIC và các công ty con theo chủ trương của Chính phủ nhằm tái cơ cấu ngành công nghiệp tàu thủy, giảm thiểu thua lỗ và tránh lãng phí nguồn lực quốc gia.

them-mot-doanh-nghiep-lon-mo-thu-tuc-pha-san-1733588917.webp

Quyết định này được đưa ra sau khi Nghị quyết số 220/NQ-CP được ban hành vào tháng 12-2023. Chính phủ đã thông qua kế hoạch tổ chức thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương xử lý SBIC - một tập đoàn từng là trụ cột trong ngành đóng tàu nhưng gặp khó khăn nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Theo nghị quyết, SBIC và 7 công ty con sẽ phải tiến hành thủ tục phá sản từ quý 1-2024. Các doanh nghiệp liên quan bao gồm:

- Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Hạ Long

- Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Phà Rừng

- Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Bạch Đằng

- Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Thịnh Long

- Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn

- Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn

►Các doanh nghiệp này đều gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính, với nhiều khoản nợ lớn kéo dài, hiệu quả sản xuất kém, và không thể duy trì hoạt động bền vững. Chính phủ nhận định phá sản là giải pháp cần thiết để xử lý dứt điểm các tồn đọng, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước và tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư hiệu quả hơn trong tương lai.

Vào tháng 5-2024, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Công ty Đóng tàu Cam Ranh để triển khai kế hoạch phá sản theo đúng tinh thần Nghị quyết 220/NQ-CP. Tại buổi làm việc, Bộ yêu cầu doanh nghiệp phải quán triệt rõ chủ trương này đến toàn thể cán bộ, người lao động và các đối tác liên quan nhằm bảo đảm sự minh bạch trong quá trình thực hiện. Đồng thời, công ty phải báo cáo SBIC về phương án xử lý tình hình tài chính, tài sản và hoạt động sản xuất hiện có.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan sắp xếp nguồn kinh phí để thanh toán các khoản nợ lương, bảo hiểm xã hội và các chế độ chính sách còn tồn đọng cho người lao động. Đồng thời, doanh nghiệp cần nghiên cứu và xây dựng phương án hỗ trợ người lao động, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực khi công ty chính thức phá sản. Việc thanh lý tài sản cũng phải thực hiện minh bạch, đúng quy định pháp luật, đảm bảo không xảy ra thất thoát hoặc lãng phí tài sản nhà nước.



Việc mở thủ tục phá sản SBIC và các công ty con là bước đi lớn trong quá trình tái cơ cấu ngành công nghiệp đóng tàu - một lĩnh vực từng được kỳ vọng trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Tuy nhiên, do những yếu kém trong quản lý và áp lực cạnh tranh quốc tế, ngành đóng tàu Việt Nam đã rơi vào tình trạng trì trệ trong suốt nhiều năm qua.

Quyết định phá sản đồng loạt SBIC và các công ty thành viên thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc xử lý triệt để các doanh nghiệp không còn khả năng phục hồi, nhằm mở ra cơ hội tái cơ cấu toàn diện ngành công nghiệp tàu thủy. Trong thời gian tới, ngành này sẽ cần các doanh nghiệp mới có năng lực quản lý tốt hơn, cùng với sự hỗ trợ chính sách từ nhà nước, để phát triển bền vững và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường quốc tế.