
1. F&B phục hồi: Theo số liệu thì mảng F&B (không bao gồm thực phẩm) tại ĐNÁ đạt 125 tỷ $ năm 2023, lần đầu vượt qua mức 125 tỷ $ năm 2019 kể từ sau Covid. Mảng FoodApp cũng tăng trưởng mạnh trở lại nhưng mật độ cạnh tranh cũng khủng khiếp hơn rất nhiều
2. Trung Quốc mở rộng: Một số brand chuỗi của Trung Quốc tập trung vào thị trường ĐNA trong đó có trọng điểm là Việt Nam để phát triển. Ngoài những cái tên quen thuộc như Haidilao, Mixue thì dự kiến từ 2024 sẽ có rất nhiều cái tên đến từ TQ trong mảng F&B lan mạnh sang Việt Nam như Chagee (trà sữa), Yunnans (chuyên món gà), Suji Suan (chuyên món cá), Helen’s (mô hình pub) v.v…
3. Quốc gia trọng điểm: Tại Đông Nam Á, các brand Trung Quốc tập trung chính vào Singapore khi muốn thể hiện đẳng cấp nhưng thực tế tập trung thì họ hay chọn thị trường Việt Nam do sự tương đồng về văn hóa ẩm thực cũng như sự gần gũi về địa lý giúp cho việc vận hành và quản lý tốt hơn
4. Tấn công và phòng thủ: Trong khi #FoodApps #Lineman liên tục mở rộng thị trường và tìm cách sát nhập các app nhỏ hơn thì #DeliveryHero chấp nhận rút khỏi những thị trường mà họ cảm thấy không cạnh tranh được. The winner takes it all hiện tại Grab độc tôn khá vững
5. Sát nhập: Tháng 6 đã rộ lên tin đồn Meituan sẽ “đi tắt” vào thị trường ĐNÁ bằng cách mua lại FoodPanda… Tuy nhiên đến tháng 11 Meituan phủ nhận việc sẽ sát nhập, không biết đây là “đòn” nhằm ép giá hay Meituan sẽ tung ra app riêng với brand mới để thâm nhập ĐNA như họ đã tung ra phiên bản tại Hongkong với tên Keeta và nhanh chóng chiếm top tại thị trường này…
Trong những cái tên đứng top mảng FoodApps tại ĐNÁ, chưa thấy Lineman, Deliveroo hay Robinhood vào Việt Nam, trong những cái tên top thì FoodPanda hay Beamin cũng đã vào Việt Nam và phải rời đi… Dự là thế song mã Grab & Shopeefood tại Việt Nam rất chắc chắn và sẽ chỉ có thể bị phá vỡ bởi những cái tên như Meituan hoặc Tiktokfood…