
1. Trend bánh 2 tệ: Trend mô hình kiosk nhỏ với sản phẩm dẫn là bánh 2 tệ=6.800đ đang bùng nổ tại các thành phố và thị trấn nhỏ ở tỉnh Sơn Đông đến các con hẻm ở đô thị phía tây nam Trùng Khánh
2. Vốn đầu tư nhỏ: Bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái, một số bài đăng trên mạng xã hội cho thấy đã có những cá nhân tuyên bố nghỉ việc để mở tiệm bánh mì. Họ chia sẻ mình đã kiếm được thu nhập “khấm khá” dù vốn đầu tư không hề lớn.
3. Thu nhập: Một người mẹ trẻ tuổi và một cô gái ở độ tuổi 20 đã kiếm được mỗi tháng lần lượt là 130.000 nhân dân tệ và 180.000 nhân dân tệ (443 triệu đồng và 613 triệu đồng) sau khi mở tiệm bán “bánh mì 2 NDT”.
4. Vị trí: Những cửa hàng như vậy thường được đặt ở vị trí có traffic sẵn như gần trường học hoặc ở chợ trong thành phố.
5. Sản phẩm: Với biển hiệu “bánh mì 2 nhân dân tệ” khiến mô hình kéo traffic rất tốt. Đặc biệt, những chiếc bánh này có nhiều loại nhân phong phú như đậu đỏ, sô cô la và sầu riêng.
6. Review từ các KOCs: “Tôi đã mua bánh ở cửa hàng với giá chỉ hơn 20 nhân dân tệ, hương vị nào cũng ngon và đáng giá,” một blogger ẩm thực có khoảng 14.000 người theo dõi trên nền tảng phong cách sống Xiaohongshu chia sẻ.
7. FOMO: Sự quan tâm rộng rãi tới các cửa hàng này một phần nhờ các bài viết cho thấy đây là một công việc kinh doanh sinh lời. Điều này dẫn đến sự gia tăng số người muốn đầu tư hoặc mở “tiệm bánh 2 nhân dân tệ” của riêng họ.
8. Mở chuỗi bằng #LeanFranchise: Một số chuỗi như Sumei 2-yuan Bread và Tangyi ở Sơn Đông, cũng như 3-yuan Bread Supply and Marketing Cooperatives ở Trùng Khánh mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách mở nhiều cửa hàng và cung cấp dịch vụ nhượng quyền trên toàn quốc.
9. Rủi ro: Dù có nhiều thành công ban đầu, mô hình kinh doanh của các cửa hàng bánh mì giá 2 nhân dân tệ cũng có nhiều thách thức. Mặc dù chi phí sản xuất thấp và tỷ suất lợi nhuận cao có vẻ hứa hẹn nhưng việc duy trì lợi nhuận trong dài hạn vẫn chưa chắc chắn.
10. Tốc độ nhượng quyền: Đại diện của thương hiệu nổi tiếng Sumei nói rằng công ty vận hành hơn 400 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, một mạng lưới đã được mở rộng kể từ tháng 9 năm 2023. Riêng tại Tế Nam, Sơn Đông, 8 cửa hàng “bánh mì Sumei 2 nhân dân tệ” đã bắt đầu hoạt động và 3 cửa hàng nữa dự kiến sẽ sớm mở cửa.
11. Lợi nhuận trên sản phẩm: Đại diện Sumei nói: “Chúng tôi cung cấp công thức, công nghệ và tuyển chọn nguyên liệu thô, cho phép những người nhượng quyền của chúng tôi kiếm được hơn 1 nhân dân tệ cho mỗi chiếc bánh mì 2 nhân dân tệ bán được”.
12. Bài toán kinh doanh: hiệu suất và lợi nhuận của cửa hàng có thể thay đổi đáng kể tùy theo vị trí, với doanh thu trung bình hàng ngày cho các cửa hàng ở những thành phố cấp ba và cấp bốn dao động từ 1.000 đến 2.000 nhân dân tệ. Điều này đòi hỏi phải bán từ 500 đến 1.000 cái bánh mì mỗi ngày.
13. Doanh số khủng: Tangyi, một tiệm bánh 2 nhân dân tệ thành công khác, cũng mở cửa hàng đầu tiên ở Tế Nam. Theo bài đăng mới nhất của người sáng lập 27 tuổi trên Xiaohongshu, cô kiếm được tổng doanh thu hàng tháng khoảng 180.000 nhân dân tệ (hơn 614 triệu đồng) vào tháng 12 năm 2023.
14. Lợi nhuận tốt: Theo chia sẻ từ Tangyi, sau khi trừ các chi phí như tiền thuê nhà, điện, nguyên liệu thô và nhân công, tổng cộng khoảng 84.000 nhân dân tệ, lợi nhuận ròng trong tháng của cô đã vượt quá 90.000 nhân dân tệ (hơn 307 triệu đồng).
15. Mô hình đằng sau: Với hầu hết các tiệm bánh thành công với giá 2 nhân dân tệ, việc bán bánh mì không phải là nguồn thu nhập duy nhất. Các thương hiệu này tăng thu nhập bằng nhượng quyền thương mại và các chương trình đào tạo, cho phép những người khác nhân rộng mô hình kinh doanh của họ.
16. Giá nhượng quyền: Sumei tính phí nhượng quyền là 29.800 nhân dân tệ cho một cửa hàng, bao gồm ba máy nướng bánh mà không phải trả thêm phí. Những người được nhượng quyền sẽ được mời đến thăm trụ sở chính của công ty ở Tế Nam để hiểu rõ hơn trước khi triển khai hoạt động kinh doanh của họ.
17. Xu thế tiêu dùng: Sự gia tăng số lượng các cửa hàng bánh mì 2 nhân dân tệ phần lớn là do tình hình kinh tế hiện tại và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Với việc thị trường ngày càng nhạy cảm với giá cả, người tiêu dùng Trung Quốc đang thận trọng hơn trong chi tiêu và tìm cách kéo dài ngân sách của mình.
Bài viết lấy thông tin từ CafeBiz và @Sixth Tone. Cuối cùng thì bạn theo đuổi mô hình tinh gọn cũng tốt mà mô hình trải nghiệm cũng tốt, mô hình nào cũng có thể thành công hoặc thất bại… Bán giá rẻ ko sai, giá cao cũng đúng. Quan trọng là quán chọn bán rẻ thì toàn bộ mô hình quán phải được thiết kế nhằm phục vụ cho việc bán rẻ. Còn nếu đã chọn giá cao thì toàn bộ mô hình quán phải làm tạo những giá trị cộng thêm để khách hàng sẵn sàng chọn giá cao. Không có mô hình nào "tốt hơn" mô hình nào hết…