ban-nhuong-quyen-la-suong-nhat-chi-viec-ngoi-thu-tien-1705559272.jpg
 

Đừng có mơ. Không đồng tiền nào kiếm được mà dễ dàng cả. Đừng vội nhìn 1 phía và chỉ thấy là bên bán nhượng quyền sao mà sướng thế, bán phát được cầm 1 cục tiền, rồi hàng tháng thu phí nguyên liệu, phí doanh thu nữa… Thực tế là trừ phi là bên bán NQ bắt chấp chứ khoản tiền họ cầm được cũng không “ngon” lắm đâu. Ai từng bán NQ rồi mới biết

1. Rủi ro ảnh hưởng chuỗi: Không phải cứ bán xong phủi tay là xong. Nếu bên mua NQ lỗ, phải đóng cửa, bên mua là người thiệt hại nhưng bên bán NQ cũng bị thiệt hại về mặt thương hiệu khi cửa hàng mua NQ KD kém hãy thua lỗ phải đóng cửa.

2. Cạnh tranh từ chính người mua: Đôi khi support hết mình để bên mua NQ KD thành công cũng chưa hẳn đã hết yên tâm. Bởi khi bên mua NQ đã bắt đầu kinh doanh thành công, với bản tính thích làm chủ của người Việt Nam rất cao, nên không ít bên sau khi đã hiểu hết bí quyết về sản phẩm và vận hành hoàn toàn có thể mở ra brand mới, cạnh tranh trực tiếp với bên bán NQ

3. Hỗ trợ bao nhiêu cho đủ: Nhiều bên sau khi mua NQ dựa toàn bộ vào sự hỗ trợ của bên bán NQ… Trong trường hợp này, kể cả bên bán NQ có hỗ trợ tốt đến mấy, mô hình KD mạnh đến mấy thì khả năng fail sẽ vẫn rất cao. Bởi mua NQ nghĩa là bạn có nền tảng ban đầu tốt chứ không có nghĩa là bên bán nhượng quyền phải làm hộ tất cả. Hỗ trợ chẳng bao giờ là đủ nên bên mua NQ không cùng cố gắng…

4. Lý thuyết và Thực tế: Lý thuyết thì đẹp lắm: Có thể vẽ ra đến gần chục loại phí mà bên bán NQ có thể thu được từ bên mua NQ: phí bán NQ thu 1 lần ban đầu nà, phí set-up nà, phí nguyên liệu nà, phí royal fees nà v.v… Chưa kể bộ máy xây nên để support bên mua NQ cũng tốn một khoản phí không ít để duy trì. Mấy khoản phí trên cân đối không khéo có khi không đủ để cover các chi phí nhân sự hỗ trợ vận hành đi kèm... Mà thực tế thu được khoản fees này cũng chảy máu mắt, bên mua Nhượng quyền “thông minh” né các khoản phí này cũng giỏi lắm chứ không phải đùa

Dĩ nhiên là nói vậy thui chứ cơ bản bên bán NQ vẫn nắm thế chủ động nhiều hơn… Quan trọng là cách thiết kế cuộc chơi sao cho hiệu quả và điểm chốt cuối cùng vẫn luôn dành cho mình những ưu thế hơp lý.

www.facebook.com/TungPiz/posts/