- Pháp lý: tại Việt Nam, luật nhượng quyền qui định rất rõ, chỉ khi nào thương hiệu có chứng nhận sở hữu trí tuệ thì mới được bán nhượng quyền, tuy vậy, có rất nhiều công ty vẫn thản nhiên bán nhượng quyền khi bản quyền chưa được cấp.
- Cam kết hoàn vốn: một số thương hiệu trong lời quảng cáo đã ghi thời gian hoàn vốn tối đa từ 1-36 tháng. Như đã viết ở bài viết trước đó, bao lâu hoàn vốn, chúng ta phải tự tính, không thể nào nghe theo lời quảng cáo được. Cách tính thế nào mình đã hướng dẫn ở bài viết trước: (link Tính nhanh điểm hoà vốn cho cửa hàng mua nhượng quyền trong 1h – Đoàn Thư (wordpress.com)
- Bắt ép mua 100% nguyên vật liệu và bán nguyên vật liệu chiếm quá 65% giá bán/ sản phẩm. Thực tế, kinh doanh f&b chi phí vận hành và hao hụt rất cao, nếu biên lợi nhuận/ sản phẩm chỉ 35% thì rất khó khả thi, trừ phi lấy công làm lãi và doanh thu phải rất ổn định. Vậy nên, phải kiểm tra danh sách nguyên vật liệu cần nhập kèm giá bán trước khi ký hợp đồng. Tất nhiên, việc có sẵn nguồn cung cấp là một lợi thế về chuẩn hoá chất lượng, nhưng hãy tính kỹ lợi nhuận/ sản phẩm và đừng quá lạc quan.
Ví dụ: Highland coffee là mô hình có sẵn lượng khách hàng và sản phẩm mang tính bền vững, nên chỉ cần chọn địa điểm chuẩn thì chắc chắn không thể lỗ, tuy nhiên, vẫn phải kiểm tra kỹ bảng giá nguyên liệu nhập.
Hoặc Vua bánh canh là mô hình bán bánh canh giá chỉ 30.000/ tô, chỉ cần mở ngay các khu vực tập trung dân văn phòng, gần chợ, khu dân cư đông thì khách cũng sẽ ổn đinh, nhưng bài toán giá nhập nguyên liệu vẫn phải khả thi thì mới bền vững.
- Chất lượng và giá bán sản phẩm: Muốn bán cái gì, phải đóng vai trò mình là khách hàng, chúng ta cần cảm nhận hương vị và giá bán đó có phù hợp với khu vực dự định mở hay không và có được khách hàng tiếp nhận?
- Nhượng quyền 0 đồng: trên đời này, không có bữa cơm miễn phí, thấy chữ 0 đồng thì phải tìm hiểu kỹ là 0 đồng phần nào, sau đó phải tính kỹ bài toán chi phí đầu tư ban đầu, bao gồm khoản tiền nhập nguyên vật liệu ít nhất cho 15 ngày. Đừng đi vay mượn khắp nơi mở rồi mỗi ngày lại phát sinh thêm chi phí rồi sẽ có ngày toang vì nợ thì đòi, mà khách thì chưa có.
- Phạm vi mở giữa các điểm: xem xét kỹ các điểm đã mở có quá gần nhau không, nếu không, có nghĩa thương hiệu đó có tiêu chí bảo vệ điểm bán cho người mua nhượng quyền, việc các thương hiệu vì mục tiêu mở dày các điểm bán mà bất chấp khiến nội bộ cạnh tranh sẽ là 01 đòn chí mạng cho người mua.
Kết luận: mua nhượng quyền chỉ là một hình thức kinh doanh, không phải là ông “bụt” mà khi xuất hiện là chúng ta giàu, hãy biết tận dụng thương hiệu mình mua nhượng quyền và kiếm tiền thông minh, chủ động – thu nhập thụ động chỉ dành cho máy ATM.
Nguồn: Đoàn Thư Vua Cua.