
Tại sao bạn bán nhượng quyền với giá này? Câu trả lời dành cho bên bán. Vấn đề không toàn bộ nằm ở giá bao nhiêu mà nằm ở việc giải thích tại sao lại có giá nhượng quyền là như vầy như vầy?
Bằng cách nào? Thực ra không có cách tuyệt đối đúng. Nhưng cũng không nên chơi kiểu hệ tâm linh ném bừa ra 1 con số. Nên có giải thích phù hợp tại sao ngần đó tiền
1. Giá chênh: Khách hàng sẵn sàng trả chênh bao nhiêu tiền cho một sản phẩm gắn thêm thương hiệu nhượng quyền. Ví như kem ốc quế bình thường 3-5K, kem Mixue thì 10K => 5-7K đã dành cho thương hiệu… 1 năm dự kiến bán được bao nhiêu que kem từ đó nhân lên… Có tý hợp lý, không còn kiểu hệ tâm linh nữa
2. Chi phí: Chi phí đã xây dựng thương hiệu là bao nhiêu? => Mức giá dành cho bên mua thường sẽ ít hơn rất nhiều so với tự xây, chưa kể thời gian xây thương hiệu nữa… Tính bổ đầu trên bao nhiêu điểm bán hiện tại và tương lai…. Có tý hợp lý, không còn kiểu hệ tâm linh nữa
3. Mật độ cạnh tranh: Xem các “thằng” khác đang nhượng quyền bao nhiêu, đưa ra mức tương tự, cao hơn hay thấp hơn tùy theo mô hình bạn đang có… Vẫn có tý hợp lý, không còn kiểu hệ tâm linh nữa
4. Thời đoạn phát triển: Ban đầu khi mới tìm các đối tác mua nhượng quyền, mức giá có thể mềm hơn (vì thương hiệu chưa mạnh), sau này nhiều đối tác giá mua nhượng quyền tăng lên… Kiểu này chốt đơn nhượng quyền cũng tốt. Lại có tý hợp lý, không còn kiểu hệ tâm linh nữa
5. Hệ thống quản trị: Đã xây hệ thống này bao nhiêu tiền => Bên mua mua vào có thể có hệ thống sẵn, đỡ phải tự xây dựng. Hợp lý, không còn kiểu hệ tâm linh nữa
6. Giá vốn & % lợi nhuận kỳ vọng: Chi phí bỏ ra để xây quán, đào tạo hết bao nhiêu, % lợi nhuận mong muốn => Mức bán nhượng quyền… Quá hợp lý, không còn kiểu hệ tâm linh nữa
7. Time hoàn vốn: Bài toán hoàn vốn ngành F&B dễ bán = 12-18 tháng (đừng cam kết sớm hơn => khó thực hiện được, chậm hơn => khó bán) – Dựa trên mức này tính ngược lại mức đầu tư ban đầu của người mua… Lại hợp lý, không còn kiểu hệ tâm linh nữa
8. Tả pí lù: Nghĩa là kết hợp các phương pháp trên với nhau để ra một con số hợp lý, giải thích đa chiều có khả năng thuyết phục đỉnh cao… Quá hợp lý, không còn kiểu hệ tâm linh nữa
Túm lại món này khoai sắn, tính toán kỹ đến mấy thì vẫn có bên mua sẽ nói: “Ủa ủa, giá cao vậy má”. Thì kệ thôi. Quan trọng là hãy nói thật, vẽ ra các bài toán hơi phòng thủ một chút, hạ thấp kỳ vọng người mua xuống… Vì cuối cùng, giá hợp lý phụ thuộc vào kỳ vọng của người mua và sự giải thích hợp lý của người bán
Kiến thức tư duy chuẩn lý thuyết nhượng quyền quốc tế lọc qua trải nghiệm thực tế tại thị trường Việt Nam. Diễn giải đơn giản, dễ hiểu, nhiều case study và các biểu mẫu tham khảo để triển khai nhượng quyền theo đúng tiêu chí "Tư duy đúng - Triển khai đúng"...