techcombank-15609973937181766357503-crop-15609973989301602087682-1572325590995717651885-crop-1572325596929182023940-1629109786.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: Techcombank)

Chứng khoán Guotai Junan Viet Nam (IVS) mới đây đã có báo cáo đánh giá về hoạt động của Techcombank với nhận định cho vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản vẫn là động lực chính dẫn dắt tăng trưởng tín dụng.

Theo IVS, mô hình kinh doanh hiện tại của Techcombank tập trung vào cho vay chuỗi giá trị bất động sản (phát triển dự án, xây dựng, nguyên vật liệu, phân phối và cho vay mua nhà). Tổng dư nợ cho vay nhóm này hiện chiếm khoảng 70% tổng dư nợ cho vay của ngân hàng. 

Đáng chú ý, với việc liên kết với chuỗi dự án của Vingroup, phân khúc cao-trung cấp là phân khúc khách hàng Techcombank đang tập trung và duy trì trong 5 năm qua. Điều này giúp ngân hàng một mặt có thể mở rộng book cho vay với nhiều dự án quy mô lớn, cùng với đó ở khía cạnh quản trị rủi ro được đảm bảo phần nào khi tài sản thế chấp của ngân hàng có thể giữ giá ngay cả ở trong điều kiện thị trường xấu.

Về động lực tăng trưởng nửa cuối năm 2021, IVS cho rằng yếu tố mùa vụ khi tín dụng gia tăng vào dịp cuối năm và việc mở bán các dự án của Vinhomes vào quý III, quý VI sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cá nhân, đặc biệt là cho vay thế chấp; qua đó giúp Techcombank đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% trong năm nay. 

‘’Động lực tăng trưởng dài hạn cũng được nhìn nhận tích cực khi Vinhomes vẫn đang triển khai một loạt các đại dự án tại khu vực phía Bắc và phía Nam trong 10 năm tới’’, báo cáo của IVS cho biết.

z2688538081394-884acda0fc1a1e0a7923b9b50c38d984-1629108966.jpg
 

Ngoài ra, IVS cũng kỳ vọng Techcombank có thể mở rộng tệp khách hàng nhờ chiến lược liên kết với chuỗi siêu thị Winmart của Masan.

Cụ thể, kể từ đầu tháng 6/2021, Techcombank và Masan đã bắt đầu ra mắt mô hình dịch vụ tích hợp tại các cửa hàng Winmart, Winmart+ (CVLife), theo đó các dịch vụ mở tài khoản, giao dịch tài chính của khách hàng tại Techcombank sẽ được tích hợp ngay trong các cửa hàng Winmart, Winmart+. Với mạng lưới khoảng 3.000 cửa hàng bán lẻ trên 50 tỉnh thành hiện tại của Masan, Techcombank kỳ vọng có thể tiếp cận được lượng lớn các khách hàng mới mua sắm tại cửa hàng, và đặc biệt các khách hàng ở các tỉnh thành cấp 2 và nông thôn. 

IVS dẫn thông tin chia sẻ từ phía Techcombank và Masan cho biết, đến năm 2025, ngân hàng kỳ vọng có thể thu hút được 2 tỷ USD tiền gửi không kỳ hạn của 50 triệu khách hàng nếu thành công trong việc đưa hệ thống siêu thị mini trở thành điểm giao dịch tài chính. Mục tiêu trong năm nay của ngân hàng là triển khai dịch vụ được tại 1.800 cửa hàng, tuy nhiên bối cảnh dịch bệnh Covid đang tương đối phức tạp có thể làm chậm lại lộ trình của Techcombank và Masan. 

Mặc dù vậy, về dài hạn, IVS đánh giá cao triển vọng mở rộng tập khách hàng cũng như tác động tích cực đến giảm chi phí xây dựng mạng lưới chi nhánh của ngân hàng thông qua mô hình này