Khi những cây bút chì công nghiệp đầu tiên xuất hiện, chúng thường được bán ở dạng thô, chưa được đánh bóng kỹ. Để tiết kiệm chi phí, nhiều nhà sản xuất dùng loại gỗ rẻ tiền, kém chất lượng. Để che đi các khuyết điểm, họ sơn bút bằng những màu tối, phổ biến nhất là màu xanh lục, một màu vẫn còn được dùng đến ngày nay.
Tuy nhiên, một bước ngoặt xảy ra khi công ty Hardtmuth của Tiệp Khắc (Czech) quyết định thay đổi chiến lược. Họ muốn định vị bút chì của mình dành cho phân khúc cao cấp, vì vậy họ chọn màu vàng kim – biểu tượng của hoàng gia, của sự sang trọng. Màu sơn này không quá đậm, cho phép người dùng nhìn thấy chất lượng thật sự của gỗ như một lời tuyên bố: “Chúng tôi không có gì phải giấu giếm.”
Công ty đặt tên cho dòng bút của mình là Koh-I-Noor, theo tên viên kim cương nổi tiếng thế giới, và thành công đến ngay lập tức. Sau đó, họ đổi tên thương hiệu thành Koh-I-Noor như một cách khẳng định vị thế.
Hiệu ứng của màu vàng mạnh đến mức, chỉ trong thời gian ngắn, các đối thủ cũng bắt đầu sản xuất bút chì màu vàng. Những nghiên cứu hiện đại cho thấy: màu sắc ảnh hưởng sâu sắc đến cách chúng ta đánh giá chất lượng sản phẩm – và với bút chì, vàng luôn gợi lên sự tin tưởng và đẳng cấp.
Nguồn: Pane e Vino - 3 Nguyễn Khắc Cần