Họ thấy mô hình kinh doanh của người khác thành công nên bắt chước làm theo. Họ nghe ai đó bảo mô hình này, mô hình kia hay lắm và cứ thể bỏ vốn ra kinh doanh theo mô hình được gợi ý. Họ áp ngay MHKD của người khác vào hoạt động kinh doanh của mình cho khỏi phải mất công suy nghĩ.

Thấy người khác đang kinh doanh mô hình cà phê cá koi thành công, họ bắt chước mở cà phê cá koi. Thấy bạn mình kinh doanh shop quần áo thời trang ở mặt tiền đường thành công, họ liền thuê mặt tiền, mở shop quần áo thời trang. Thấy có người bán hột vịt lộn, ngày bán nghìn trứng, họ bắt chước mở quán bán hột vịt lộn...

495626870-3585230638277353-9112431965102741269-n-1746434483.jpg
 

Các doanh nghiệp lớn thì bắt chước theo các mô hình kinh doanh của các công ty lớn của nước ngoài (như taxi công nghệ, chuỗi quán cà phê, sàn thương mại điện tử, chuỗi cửa hàng tiện lợi...), nhưng rồi phần lớn cũng thất bại.

Chỉ những doanh nghiệp bắt đầu từ việc khảo sát, nghiên cứu, phân tích, xây dựng chiến lược một cách cẩn trọng và có cơ sở thì mới thành công. Số này rất ít, chỉ chiếm tỷ lệ vài phần trăm thôi!

* Những nguyên nhân chính ở trong hình này đều xuất phát từ một nguyên nhân chung là không coi trọng chiến lược và không làm chiến lược một cách cẩn trọng. Rất tiếc là những người làm thống kê không chỉ đích danh nguyên nhân lớn nhất ấy!