Năm 2016, ca sỹ Sơn Tùng M-TP gây bất ngờ khi ra “ở riêng”, thành lập công ty M-TP Entertainment sau thời gian gắn bó với ông bầu Quang Huy. Vốn điều lệ của công ty chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng, nhưng đã ngay lập tức thành công với bản hit Lạc Trôi.
Trong tự truyện "Chạm tới giấc mơ", Sơn Tùng cho biết việc thành lập M-TP Entertainment là bước đi giúp anh trở thành một nhà sản xuất âm nhạc thay vì ca sĩ đơn thuần. Sơn Tùng cũng muốn công ty của mình trở thành một lò đào tạo nghệ sĩ mới.
Ở doanh nghiệp này, Sơn Tùng xác định sẽ chỉ là chủ sở hữu và làm công việc gắn với chuyên môn âm nhạc. Những công việc khác như kinh doanh, marketing, truyền thông sẽ do cộng sự của nam ca sĩ đảm nhận.
Cụ thể, Sơn Tùng giữ chức vụ Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Một người đại diện pháp luật khác là bà Trần Song Hạnh Nhân, sinh năm 1988, giữ vị trí giám đốc từ ngày đầu công ty thành lập.
Trong những năm tiếp theo, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15 – 20 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý nằm ở biên lợi nhuận gộp, 75% ở năm 2017 và vươn tới mức 97% ở 2018 và 2019.
Như vậy, chỉ với 3 tỷ đồng vốn góp ban đầu, M-TP Entertainment thu về 51 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chỉ trong 3 năm.
Cuối năm 2019, M-TP Entertainment tổ chức họp báo tuyên bố chiến lược biến công ty này trở thành tập đoàn giải trí.
Theo đó, M-TP Entertainment sẽ tạo nên một hệ sinh thái bao quanh các nghệ sỹ bao gồm M-TP&Friends, M-TP Talent, Music Agency cùng các kế hoạch như khai trương quán cà phê Idol, lập mạng xã hội SkySocial, tổ chức Skytour, ra mắt tối thiểu 3 bài hát, ra mắt thương hiệu thời trang +84, tổ chức concert cuối năm…
Liên tục gây bất ngờ trong lĩnh vực kinh doanh giải trí, Sơn Tùng còn tiếp tục lấn sân sang đầu tư vào startup mà nổi tiếng là vụ rót vốn vào nền tảng Luxstay do doanh nhân trẻ tuổi Nguyễn Văn Dũng ( Steve Nguyễn) làm founder kiêm CEO. Đây cũng là một doanh nhân từng gây sốt trên chương trình Shark Tank với kịch bản gọi vốn rất drama.
Tuy nhiên, năm 2020 với đại dịch Covid-19 thì Luxstay có lẽ gặp rất nhiều khó khăn và vụ đầu tư đầu tiên của Sơn Tùng sẽ còn phải “đốt vốn” trong thời gian tới.
Ngoài ra, kết quả kinh doanh của các công ty thành viên cũng chưa vượt qua giai đoạn thua lỗ ban đầu. Năm 2018, M-TP Talent báo lỗ gần 10 tỷ đồng và M-TP Friends cũng lỗ 2 tỷ trong năm ngoái.
Dù vậy, Sơn Tùng vẫn luôn là người "ra sản phẩm nào là thành công ngay lập tức".
Đầu tháng 6/2020, bộ phim tài liệu ca nhạc "Sơn Tùng M-TP: Sky Tour Movie" Movie ra mắt các rạp chiếu bóng trong nước nhanh chóng bán hết 10.000 vé chỉ sau hai ngày. Doanh thu mang về qua 10 ngày công chiếu đạt 11,5 tỷ đồng. Bộ phim nói về hành trình âm nhạc của Sơn Tùng, cũng đem đến góc nhìn đa chiều về ngôi sao V-Pop – một chủ đề hấp dẫn và với sức nóng của idol top đầu Việt nam thì những con số ấn tượng nói trên cũng không có gì khó hiểu.
Bộ phim dự kiến công chiếu trên toàn cầu trên nền tảng Netflix vào đầu tháng 9.
Sơn Tùng M-TP hay Chủ tịch Nguyễn Thanh Tùng của M-TP Entertainment là một trong những ca sĩ Việt Nam thành công nhất thuộc thế hệ của mình, sở hữu lượng fan hết sức đông đảo. Tiếng tăm của Tùng không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam mà còn được biết đến trong khu vực Đông Nam Á, hay Châu Á.
Fanpage M-TP với 10,8 triệu lượt thích trên Facebook, 5,4 triệu lượt theo dõi trên Instagram, 7,7 triệu trên Youtuber, độ phủ sóng của Sơn Tùng M-TP rất rộng trên các nền tảng xã hội. Thậm chí, tốc độ tăng trưởng của cộng đồng fan cũng đang được mở rộng theo thời gian.