Tổ hợp Đô thị nghỉ dưỡng và Thể thao biển Thanh Long Bay do CTCP Trung Sơn Bắc (công ty con thuộc Nam Group) làm chủ đầu tư với diện tích hơn 90 ha, vốn đầu tư 2.600 tỷ đồng. Công ty Trung Sơn Bắc - chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay là một thành viên trong Nam Group, một doanh nghiệp do ông Lê Minh Trí nắm cổ phần chi phối. Là cái tên mới nổi trên thị trường địa ốc, Công ty CP Trung Sơn Bắc gây chú ý khi liên tục dính lùm xùm trên truyền thông. Nam Group của ông Lê Minh Trí có những gì?

Mới đây thanh tra Sở xây dựng Bình Thuận vừa xử phạt hành chính CTCP Trung Sơn Bắc 17,5 triệu đồng vì khởi công xây dựng công trình nhà phố liền kề tại dự án Thanh Long Bay mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công công trình đã được phê duyệt.

Đây là dự án được UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định giao đất từ năm 2003. Khi đó, địa phương giao gần 1 triệu m2 đất tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam cho Trung Sơn Bắc để thực hiện dự án. Tuy nhiên, phải đến 2 năm trước dự án mới được khởi công.

Là cái tên mới nổi trên thị trường địa ốc, Công ty CP Trung Sơn Bắc gây chú ý khi liên tục dính lùm xùm trên truyền thông.

Hồi tháng 9/2019 Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc cũng bị Công ty cổ phần DKRA Vietnam (DKRA) khởi kiện về việc chấm dứt hợp đồng không đúng luật và đòi Trung Sơn Bắc phải trả cho DKRA hơn 84 tỉ đồng. Mặc dù thời gian đã gần 2 năm nhưng cho đến nay vụ tranh chấp này vẫn chưa có kết quả phân xử cuối cùng có hiệu lực thi hành từ Tòa án.

Vậy Trung Sơn Bắc là ai? Nam Group của ông Lê Minh Trí có những gì?

 

Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long bay. Ảnh: Namgroup.
Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long bay. Ảnh: Namgroup.

Trung Sơn Bắc được thành lập từ tháng 9 năm 2010, là Công ty con của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Group (Nam Group), do ông Lê Minh Trí (sinh năm 1978) làm Chủ tịch HĐQT. Tính đến thời điểm tháng 6/2019, Trung Sơn Bắc có vốn điều lệ 536 tỷ đồng với 90% vốn thuộc sở hữu của Nam Group. Phần còn lại được chia đều cho 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (5% cổ phần) và bà Vũ Thị Như Mai (5% cổ phần).

Trong những năm gần đây, Trung Sơn Bắc không ghi nhận doanh thu mà liên tục báo lỗ. Trong 3 năm từ 2017 đến 2019, công ty đã báo lỗ lần lượt là 4,9 tỷ đồng, 102 triệu đồng và 4,56 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, quy mô tổng tài sản của Trung Sơn Bắc đã đạt 684 tỷ đồng, tăng 28,6% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu giảm nhẹ xuống cò 527,3 tỷ đồng.

Đơn vị sở hữu Trung Sơn Bắc là Nam Group, tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Bất động sản M&T, được thành lập từ tháng 5/2015, có trụ sở chính đặt tại quận 7, TP HCM. Đến năm 2016, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh và tiếp tục đổi tên thành Nam Group vào năm 2017.

Ngành nghề kinh doanh chính đó là dịch vụ lưu trú ngắn ngày, kinh doanh khu nghỉ dưỡng, kinh doanh khách sạn…; kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác…

Nam Group có vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng do 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (nắm 60%) và bà Vũ Thị Như Mai (nắm 40%). Đến tháng 4/2020, vốn điều lệ của Nam Group lên 500 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Trí – Chủ tịch HĐQT Nam Group, đơn vị phát triển dự án Thanh Long Bay: Ảnh Cafef

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019, Nam Group không ghi nhận doanh thu và liên tục báo lỗ. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Nam Group đã báo lỗ thuần lên tới 16,64 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản của Nam Group đạt 814 tỷ đồng, cao gấp 4,6 lần so với vốn chủ sở hữu – 175,6 tỷ đồng.

Hiện tại, Nam Group sở hữu hệ sinh thái gồm 6 thành viên viên (Nam Land, Nam Khôi, Nam Mộc, NamCons, Hồng Phúc Land, Trung Sơn Bắc) và 2 công ty liên kết (Nam Trung, Nam Invest).

Tập đoàn này cũng đang sở hữu 2 dự án bất động sản tại Phú Quốc khác. Trong đó, Wyndham Garden Phú Quốc có quy mô 74.727m2 thuộc quần thể đô thị nghỉ dưỡng Nam Bãi Trường, gồm 153 căn biệt thự và 25 lô phố thương mại mặt tiền 36m và Casa Garden Hill Phú Quốc có quy mô 22.500 m2, gồm 58 căn biệt thự.

Bên cạnh việc đứng tên người đại diện theo pháp luật tại Tập đoàn Nam Group và Công ty Trung Sơn Bắc, ông Lê Minh Trí còn là người đại diện kiêm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh. Tại công ty này, ông Trí hiện góp 95% cổ phần với số vốn góp 47,5 tỉ đồng.

Đây là doanh nghiệp từng điều hành và phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tại Phan Thiết, Bình Thuận như Sea Link, Ocean Vista, Royal Hill.

Ngoài ra, ông Lê Minh Trí còn là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Công ty CP Đầu Tư Hồng Phúc Land, chủ đầu tư Dự án Wyndham Garden Phú Quốc với tổng mức đầu tư hơn 700 tỉ đồng.