Ngày 16/05/2024, Tạp chí Forbes công bố danh sách "30 Under 30 Asia" năm 2024 nhằm tôn vinh các doanh nhân, nghệ sĩ và những người kiến tạo sự thay đổi, họ dẫn đầu trong công cuộc chuyển đổi ở nhiều lĩnh vực, truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Việt Nam có bốn gương mặt được vinh danh trong danh sách năm nay về những đóng góp về hoạt động xã hội, nghệ thuật, truyền thông marketing - quảng cáo và nghiên cứu khoa học.

Trong đó, Trần Tuấn Minh (Brian Minh Tran) là người Việt trẻ nhất trong lịch sử lọt vào danh sách của Forbes Asia.

Tuấn Minh 22 tuổi hiện là sinh viên năm 3 ngành Quản trị kinh doanh Đại học VinUni là đại diện của Việt Nam góp mặt ở hạng mục Tác động xã hội.

nguoi-viet-tre-nhat-duoc-forbes-vinh-danh-30-under-30-asia-sinh-nam-2002-lam-tro-ly-pho-tong-giam-doc-vinfast-1715870414.PNG

Theo giới thiệu của Forbes, Tuấn Minh đồng sáng lập và là chủ tịch của UpYouth, tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ sinh viên Việt Nam khởi nghiệp. Được thành lập vào năm 2020, UpYouth cho biết hơn 30.000 sinh viên được hưởng lợi từ các buổi hội thảo. UpYouth cũng điều hành vườn ươm khởi nghiệp cho sinh viên và đã trợ giúp 30 sinh viên khởi nghiệp huy động tổng cộng 3,5 triệu USD.

Những người nổi tiếng trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cũng ngồi trong hội đồng quản trị của UpYouth, điển hình như Valerie Vu, nhà sáng lập Ansible Ventures (gương mặt trong danh sách Under 30 Forbes châu Á năm 2023). Ngoài điều hành UpYouth, Tuấn Minh còn là trợ lý cho Phó Tổng Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup.

Ngoài Tuấn Minh, ba người Việt khác có tên trong danh sách của Forbes gồm:

Đồng Văn Hùng – Chủ kênh YouTuber Ẩm Thực Mẹ Làm

Lĩnh vực truyền thông, marketing và quảng cáo

Tuổi: 27

nguoi-viet-tre-nhat-duoc-forbes-vinh-danh-30-under-30-asia-sinh-nam-2002-lam-tro-ly-pho-tong-giam-doc-vinfast-2-1715870414.PNG

Đồng Văn Hùng là YouTuber phát triển kênh YouTube “Ẩm Thực Mẹ Làm” với hơn một triệu lượt đăng ký và đưa ẩm thực miền quê Việt Nam đến với khán giả quốc tế. Bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2019, kênh của anh nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem, đạt mốc 100 ngàn người đăng ký và sở hữu nút bạc YouTube sau ba tháng.

Trong mỗi video, Đồng Văn Hùng quay lại những hoạt động thường ngày của anh và mẹ trong chế biến món ăn, chăm sóc vườn rau và chia sẻ về cuộc sống bình dị ở thôn quê. “Ẩm Thực Mẹ Làm” nằm trong số ít kênh YouTube đại diện Việt Nam tham dự sự kiện YouTube FanFest năm 2020.

Phan Đăng Hoàng - Nhà sáng lập thương hiệu thời trang

Lĩnh vực: Nghệ thuật

Tuổi: 23

nguoi-viet-tre-nhat-duoc-forbes-vinh-danh-30-under-30-asia-sinh-nam-2002-lam-tro-ly-pho-tong-giam-doc-vinfast-4-1715870414.PNG

Phan Đăng Hoàng là nhà thiết kế thời trang tốt nghiệp Đại học Nuova Accademia di Belle arti (NABA) tại Milan, Ý năm 2022. Trở về Việt Nam, anh thành lập thương hiệu thời trang mang tên mình và xuất hiện trong Tuần lễ Thời trang Milan (Milan Fashion Week). Vào tháng 2.2024, Phan Đăng Hoàng đã trình làng bộ sưu tập mới nhất dưới hình thức biểu diễn trực tuyến, lấy tên gọi “Sonder” lấy cảm hứng từ các tác phẩm tranh lụa của nghệ sĩ Lê Thị Lựu. Phong cách của Phan Đăng Hoàng là sự giao thoa giữa cảm hứng Á Đông và phương Tây, với những thiết kế đã xuất hiện trên các tạp chí Vogue, L'Officiel và được nhiều ca sĩ, người mẫu lựa chọn.

Phạm Tuấn Huy - Nghiên cứu khoa học, Stanford University

Lĩnh vực: Khoa học

Tuổi: 28

nguoi-viet-tre-nhat-duoc-forbes-vinh-danh-30-under-30-asia-sinh-nam-2002-lam-tro-ly-pho-tong-giam-doc-vinfast01-1715870414.jpg
Ảnh: Claymath

Nhà nghiên cứu toán học tại Đại học Stanford, Phạm Tuấn Huy mới đây đã chứng minh được giả thuyết Kahn-Kalai. Lý thuyết toán học này góp phần quan trọng giúp đưa ra một cách tính nhằm xác định được thời điểm dịch bùng phát. Cùng với nhà toán học Hàn Quốc Jinyoung Park (hơn 30 tuổi), nhà khoa học trẻ này đã công bố nghiên cứu trên tạp chí của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ hồi tháng 01/2024.