Tiểu sử Lê Yên Thanh

le-yen-thanh-nha-dong-sang-lap-busmap-top-forbes-under-30-asia-class-of-2022-1685888010.jpeg

Lê Yên Thanh sinh năm 1994 trong  một gia đình có bố và mẹ đều là giáo viên dạy toán tại tỉnh An Giang. Không chỉ nhanh chóng được rèn luyện và phát triển khả năng học toán mà niềm đam mê máy tính đến với Thanh khi được tiếp xúc với máy tính ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và khi lên cấp 3. Thanh học tại Trường chuyên Thoại Ngọc Hầu, năm lớp 11 Thanh đoạt giải nhất kỳ thi HSG tin học tỉnh An Giang, sau đó vào đội tuyển và đạt giải 3 học sinh giỏi quốc gia. Năm lớp 12, Thanh đạt giải nhất và  thủ khoa trong kỳ thi HSG quốc gia và được chọn vào đội tuyển quốc tế. PGS. Thầy giáo nhân dân Hồ Sĩ Đạm khi gặp lại Thành tại kỳ thi Olympic Tin học đã nói: “tiếc cho cậu Yên Thanh ở An Giang tỉnh vùng sâu, vùng xa chưa từng có trong các kỳ thi học sinh giỏi đã dẫn đầu kỳ thi HSG Quốc gia năm 2012, vòng 2 thi chọn đội tuyển quốc tế chắc chưa đủ kinh nghiệm lọt ra khỏi top 4, mất suất dự thi quốc tế, quả đáng tiếc”.

Năm 2012, được tuyển thẳng vào đại học, chàng trai 18 tuổi  rời quê, lên thành phố học chương trình tiên tiến khoa học máy tính tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM. Hồ Chí Minh. Từ đó, cùng với những người thầy và người bạn tài năng, Yên Thanh đã chinh phục ước mơ lập trình  giỏi và hơn thế nữa. Ngay từ năm đầu tiên, Yên Thanh đã giành được chiếc Cúp vàng danh giá, Siêu CUP Vô địch  Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam năm 2012 trong số nhiều bạn đạt giải tin học quốc tế, từ đó đến nay, Yên Thành đã  không ít lần vắng mặt. vinh dự đạt giải Siêu cúp tại kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên. Không chỉ vậy, trong suốt 4 năm học tập tại Đại học Yên Thành cùng đội tuyển của mình, luôn đạt  thứ hạng cao trong cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các giải châu Á tại các nước châu Á khác. Với thành tích lập trình như vậy, Lê Yên Thanh đã hai lần vào đội tuyển của ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM. HCM tham dự vòng chung kết thế giới ACM/ICPC  tại Ekaterinburg (Nga) năm 2014 và tại Phuket (Thái Lan) năm 2016  nơi hội tụ những lập trình viên giỏi nhất thế giới (thật bất ngờ), nhưng trong Super CUP 2012 và ACM/ICPC 2014 Chung kết toàn cầu, Yên Thanh so tài với startup tỷ đô Nguyễn Thành Trung, CEO  Axie Infinity).

Yên Thanh không khó để đăng ký thực tập Google tại Silicon Valley. Yên Thanh chia sẻ: “Đây là mục tiêu mình đã đặt ra từ năm đầu đại học. Mình mong muốn được trưởng thành trong môi trường nước ngoài”. Để qua vòng phỏng vấn thực tập, các ứng viên phải qua được màn hỏi đáp các kiến thức liên quan đến thuật toán và lý thuyết để kiểm tra tư duy, logic về máy tính và tin học. Yên Thanh là một trong những lứa sinh viên đầu tiên học tại Việt Nam được thực tập tại những tên tuổi lớn như Google, Facebook tại Silicon Valey.

Con đường sáng lập ra BusMap của Yên Thanh

le-yen-thanh-nha-dong-sang-lap-busmap-top-forbes-under-30-asia-class-of-2022-3-1685893585.jpeg

Năm thứ 2 đại học, từ ý tưởng ban đầu, BusMap đã được ra mắt nhằm mục đích giúp đỡ người dân, bao gồm cả chàng sinh viên Lê Yên Thanh, đang gặp khó khăn trong việc di chuyển bằng xe buýt tại TP.HCM tìm được lộ trình phù hợp nhất. BusMap sẽ định vị, tính toán tuyến đường di chuyển tối ưu nhất để gợi ý cho người dùng. Ngay thời sinh viên, Yên Thanh cùng BusMap đã có lượng khách hàng thân thiết lên vượt con số 1 triệu người tại Tp. Hồ Chí Minh. Với sản phẩm này cùng thành tích đáng nể trong học tập Yên Thanh đã nhận nhiều Giải thưởng, Danh hiệu cao quá: Giải thưởng Khoa học kĩ thuật thanh niên Quả cầu Vàng năm 2013. Giải thưởng Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2014, Công dân trẻ Tiêu biểu TP.HCM năm 2014, Giải thưởng CNTT Tp. Hồ Chí Minh năm 2014, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015. Tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2015, BusMap đã đoạt Giải nhì và là giải cao nhất trong mùa Nhân Tài đất Việt Nam 2015. Yên Thanh từng chia sẻ rằng: "Hồi năm 2013, tôi đi xe buýt đi học. Khi ấy, công nghệ chưa phát triển và người ta phải sử dụng bản đồ giấy được dán ở các trạm dừng. Điều này gây khó khăn cho mọi người trong việc tìm cung đường di chuyển, vì Tp. HCM hay Hà Nội có đến hơn 100 tuyến xe. Lúc đó cũng chưa có ứng dụng nào giúp tra cứu chi tiết hay tìm đường đi. Ý tưởng tạo nên bản đồ dành cho xe buýt BusMap hình thành từ hoàn cảnh đó. Tôi nghiên cứu và phát triển ứng dụng cho đến ngày ra trường. Khi làm việc tại những công ty khác, tôi vẫn duy trì nó như một dự án cá nhân".

Thanh có thời gian làm việc tại nhiều startup cũng như thực tập tại Google Mỹ với mức lương 6.000 USD. Tuy nhiên không lâu sau, chàng trai 9x lựa chọn từ bỏ cơ hội nơi xứ người để trở về, xây dựng BusMap thành mô hình doanh nghiệp một cách nghiêm túc. Đến tháng 3/2019, Lê Yên Thanh cùng những đồng đội của mình bắt đầu xây dựng lại mô hình kinh doanh cho BusMap để tham gia các cuộc thi khởi nghiệp và kêu gọi đầu tư. Sau khi đạt giải Nhất cuộc thi Việt Startup Contest tại Nhật Bản, nhà sáng lập BusMap lọt vào "mắt xanh’ của giám khảo Lê Anh Sơn. Anh Sơn trở về Việt Nam và giữ chức Viện Phó Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa. Đây cũng là mối duyên giúp tạo nên thương vụ đầu tư triệu USD, đưa BusMap đến một ngã rẽ hoàn toàn mới. Trước khi gọi vốn đầu tư thành công, BusMap chỉ có vài thành viên thực hiện nhiệm vụ xây dựng sản phẩm cung cấp cho người đi xe buýt (B2C). Hiện nay, startup này đã có trên 20 nhân sự, 1 văn phòng  tại Thủ Đức (TP.HCM). Lê Yên Thanh cùng đội ngũ đang nỗ lực đổi mới mô hình kinh doanh hướng đến khách hàng doanh nghiệp (B2B) và các cơ quan chính quyền địa phương (B2G).

Chỉ vỏn vẹn 3 lần gặp mặt, Tập đoàn Phenikaa của ông Hồ Xuân Năng đã quyết định đầu tư 1,5 triệu USD vào đội ngũ của Lê Yên Thanh, đồng thời BusMap cũng đổi tên thành Phenikaa MaaS. Tròn một năm dành toàn thời gian cho BusMap, Thanh tiết lộ, BusMap vừa hoàn tất vòng gọi vốn series A (số tiền đầu tư cho startup trong vòng này thường khoảng 3 - 7 triệu USD, nhằm giúp công ty tìm ra mô hình kinh doanh tốt nhất). Đơn vị rót vốn cho BusMap không phải quỹ đầu tư mạo hiểm, mà là một doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trong khá nhiều lĩnh vực, từ sản xuất công nghiệp đến giáo dục - đào tạo.

Trong 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, Phenikaa MaaS cũng dùng chính công nghệ bản đồ của mình để hỗ trợ triển khai xe buýt bán thực phẩm lưu động và đặc biệt là bản đồ dịch tễ Covid-19. Cuối năm 2020 - đầu năm 2021, công ty triển khai cho Đà Nẵng, Hải Dương khi hai địa phương này trở thành ổ dịch. Sau đó, một vài tỉnh thành khác cũng biết đến và muốn triển khai bản ứng dụng CovidMap. Tập đoàn Phenikaa và Phenikaa MaaS đã quyết định tài trợ miễn phí bản đồ cho các địa phương đó. Trong tháng 7/2021, khi tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp trên cả nước, Phenikaa MaaS tiếp tục nhanh chóng mở rộng công tác hỗ trợ nhiều tỉnh thành triển khai miễn phí bản đồ dịch tễ Covid (CovidMap) như Lâm Đồng, An Giang, Đồng Nai và Hà Tĩnh.

le-yen-thanh-nha-dong-sang-lap-busmap-top-forbes-under-30-asia-class-of-2022-1-1685888000.jpeg

Tạp chí Forbes đã công bố danh sách  Forbes Under 30 Asia Class of 2022 (Những gương mặt  dưới 30 tuổi nổi bật nhất châu Á năm 2022). Năm 2022 chứng kiến ​​con số kỷ lục - 4000 ứng cử viên  cho danh sách. Tuy nhiên, chỉ có 300 cái tên xuất sắc được gọi tên, Forbes đánh giá xem xét  và 90 người  được vinh danh trong danh sách cuối cùng. Và chàng trai trẻ Lê Yên Thanh đã vinh dự là 1 trong 5 đại diện của Việt Nam được Forbes Under 30 Asia vinh danh.