
Thỉnh thoảng vẫn đảo qua những KFC, Lotteria, Jollibee hay BBQ Chicken, Don Chicken, Bonchon rồi cả những mô hình tinh gọn nhỏ mà có võ như CP, Mr Thịnh thì thấy có lúc đông lúc vắng nhưng size của thị trường Gà nói chung (Cơm gà hay chuyên món gà kiểu Gà36) và Gà rán nói riêng thì vẫn còn rất lớn. Để #LeanFranchise bùng nổ thì case của Zhengxin rất đáng tham khảo
1. Chuỗi gà top tại Trung Quốc: Gà rán Zhengxin ở thời kỳ đỉnh cao trong năm 2020, mạng lưới trong nước của Zhengxin đã lên tới 22.000 cửa hàng, cao gấp 3 lần KFC Trung Quốc và gấp 7 lần McDonald's Trung Quốc.
2. Key giá không thể cưỡng: Zhengxin từng nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng bản địa bằng những miếng ức gà rán 10 tệ kèm đồ uống miễn phí.
3. Số lượng bán: Năm 2018, tập đoàn Zhengxin tiết lộ: một năm họ có thể bán 720 triệu miếng ức gà rán, nếu mỗi miếng có giá 10 tệ thì doanh thu cả năm đã trên 7 tỷ tệ.
4. Hệ thống cung ứng: Gà rán Zhengxin tự tạo ra chuỗi cung ứng nguyên liệu của riêng mình để tiết kiệm chi phí và duy trì mức giá thấp. Hệ thống hậu cầu của Zhengxin bao gồm chăn nuôi, sản xuất, chế biến, vận chuyển dây chuyền lạnh, lưu kho,...
5. Mô hình tinh gọn: Đồng thời, để tiết kiệm chi phí mặt bằng, cửa hàng nhỏ cỡ nào Zhengxin cũng thuê, bao gồm cả những nơi có diện tích dưới 5 mét vuông. Người Trung Quốc lúc ấy hay đùa với nhau rằng: “Cái túi quần cũng đủ chỗ cho Zhengxin mở cửa hàng”.
6. Từ bạn bè thành đối thủ: Trà sữa Mixue và gà rán Zhengxin từng là “hàng xóm” của nhau. Cứ ba cửa hàng Mixue thì lại có một cửa hàng Zhengxin bên cạnh. Khi Mixue bắt đầu bán đồ rán và các món tương tự, Zhengxin lập tức bị bị cạnh tranh
Mình quan sát thấy GGG cũng vào thị trường Gà với Chixmax…, mô hình kiểu dạng kiosk, tinh gọn và có thể ghép cùng với cả các mô khác (hoặc mới đang thử nghiệm)…
Nhận định cá nhân: So về mức độ đầu tư và tiền thu về thì mình thấy một số brand đến từ Mỹ như KFC, Popeyes, Texas… khá khoai, miếng to nhưng xương xẩu. Những mô hình đến từ Hàn Quốc như Bon Chon, Don Chicken hay BBQ Chicken thì mình thấy điểm được điểm ko, cũng ko ngon lắm. Những chuỗi lấy gà làm chủ đạo như Gà36 hay Kapong thì mình thấy rất ổn áp…
Riêng các mô hình tinh gọn thì hoàn toàn có thể lấy một vài cách đi hay của Zhengxin để học hỏi. Case này có nhiều thứ đáng học từ mô hình kinh doanh, cho đến cách bao vây đối thủ, cộng sinh với cách chuỗi có sản phẩm tương hỗ và xây dựng hệ thống hậu cần tốt.