su-sup-do-cua-ga-ran-zhengxin-1702017222.jpeg
 

1. Chuỗi gà top tại Trung Quốc: Gà rán Zhengxin ở thời kỳ đỉnh cao trong năm 2020, mạng lưới trong nước của Zhengxin đã lên tới 22.000 cửa hàng, cao gấp 3 lần KFC Trung Quốc và gấp 7 lần McDonald's Trung Quốc.

2. Key giá không thể cưỡng: Zhengxin từng nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng bản địa bằng những miếng ức gà rán 10 tệ kèm đồ uống miễn phí.

3. Số lượng bán: Năm 2018, tập đoàn Zhengxin tiết lộ: một năm họ có thể bán 720 triệu miếng ức gà rán, nếu mỗi miếng có giá 10 tệ thì doanh thu cả năm đã trên 7 tỷ tệ.

4. Hệ thống cung ứng: Gà rán Zhengxin tự tạo ra chuỗi cung ứng nguyên liệu của riêng mình để tiết kiệm chi phí và duy trì mức giá thấp. Hệ thống hậu cầu của Zhengxin bao gồm chăn nuôi, sản xuất, chế biến, vận chuyển dây chuyền lạnh, lưu kho,...

5. Mô hình tinh gọn: Đồng thời, để tiết kiệm chi phí mặt bằng, cửa hàng nhỏ cỡ nào Zhengxin cũng thuê, bao gồm cả những nơi có diện tích dưới 5 mét vuông. Người Trung Quốc lúc ấy hay đùa với nhau rằng: “Cái túi quần cũng đủ chỗ cho Zhengxin mở cửa hàng”.

6. Từ bạn bè thành đối thủ: Trà sữa Mixue và gà rán Zhengxin từng là “hàng xóm” của nhau. Cứ ba cửa hàng Mixue thì lại có một cửa hàng Zhengxin bên cạnh. Khi Mixue bắt đầu bán đồ rán và các món tương tự, Zhengxin lập tức bị bị cạnh tranh

PS: - Case này có nhiều thứ đáng học từ mô hình kinh doanh, cho đến cách bao vây đối thủ, cộng sinh với cách chuỗi có sản phẩm tương hỗ và xây dựng hệ thống hậu cần tốt.

- Zhengxin cũng đã có mặt tại Việt Nam nhưng có vẻ không bùng phát được như Mixue

-Lúc chạm 22000 điểm, mục tiêu Zhengxin đặt ra là 30000 cửa hàng nhưng đã phải đóng bớt, giờ chỉ còn hơn 11000 địa điểm. Cú sụt giảm cũng kinh nhưng nhìn đi nhìn lại thì 11000 điểm cũng đã là tốc độ tăng trưởng rất đáng ngưỡng mộ.

www.facebook.com/TungPiz/posts