Ngày 20/8, trang chủ Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã đưa ra thông báo một số lô mỳ ăn liền nhãn hiệu Hảo Hảo và miến Good đang bị thu hồi do có chứa chất ethylene oxide - thuốc trừ sâu trái phép. 

Trong danh sách thu hồi của FSAI có 3 sản phẩm, thì hai trong số này là của Công ty Acecook Việt Nam là gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g – hạn sử dụng tới ngày 24/9/2022) và miến Good hương vị sườn heo (loại 56g – hạn sử dụng tới ngày 10/11/2022).

Theo FSAI, việc tiêu thụ sản phẩm bị nhiễm ethylene oxide không gây nguy hiểm cấp tính, nhưng có thể có các vấn đề về sức khoẻ nếu sử dụng sản phẩm trong thời gian dài. Do đó, cơ quan này khuyến cáo cần hạn chế tối đa với việc tiếp xúc với chất này. Thông báo thu hồi sản phẩm mỳ ăn liền sẽ được dán tại các cửa hàng phân phối các lô liên quan.

Ngay trong sáng nay (28/8), Bộ Công Thương cho biết đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất, sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu với 2 sản phẩm mỳ Hảo Hảo, miến Good do công ty sản xuất. Điều này để đánh giá sự xuất hiện chất ethylene oxide (còn gọi là oxiran và epoxit, là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016 của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng đang rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Acecook Việt Nam đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về vấn đề này, trả lời Báo Thanh Niên, đại diện Acecook Việt Nam khẳng định số sản phẩm bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam. Công ty Acecook Việt Nam không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào.

Hiện phía Acecook Việt Nam đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và biện pháp xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Đồng thời, Acecook Việt Nam cũng làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu và họ khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất.

Giới thiệu trên website công ty (acecookvietnam.vn), Acecook Việt Nam cho biết mì Hảo Hảo là sản phẩm được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn, công nghệ Nhật Bản, với sự điều hành, hỗ trợ và giám sát liên tục, tỉ mỉ của chính nguồn nhân lực Nhật Bản cùng đội ngũ nhân sự người Việt được đào tạo bài bản tại Acecook chính là “bảo chứng” cho chất lượng của mỗi gói mì Hảo Hảo trước khi được tung ra thị trường.

Đây cũng chính là tôn chỉ giúp thương hiệu mì Hảo Hảo luôn là sự lựa chọn an toàn, chất lượng và phù hợp với người tiêu dùng Việt ngay từ khi mới “ra mắt” thị trường vào năm 2000.

Thông tin mỳ Hảo Hảo chứa chất cấm được nhiều người chú ý, bởi theo Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), Việt Nam đang xếp thứ ba thế giới về mức độ tiêu thụ mỳ gói trong năm 2020. Trong năm ngoái, người Việt đã tiêu thủ hơn 7 tỷ gói mỳ ăn liền, tăng hơn 29% so với mức 5,4 tỷ gói mỳ năm 2019.

Hiện có 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam, trong đó dẫn đầu là Acecook (Hảo Hảo) với doanh thu năm ngoái hơn 11.500 tỷ đồng. Tiếp đó là Masan với thương hiệu Omachi, Kokomi, Asia Food (Gấu đỏ), Uniben (3 Miền) và Vifon. Riêng 5 công ty này hiện chiếm 85-90% sản lượng và doanh thu toàn thị trường mì ăn liền Việt Nam.