vbi-2021-08-28t142512410-1630135529.jpg

Hệ thống cảnh báo khẩn cấp về an toàn thực phẩm châu Âu (RASFF) vừa ra cảnh báo về việc mỳ Hảo Hảo chứa các hoá chất độc hại (hazardous chemicals). Amazon Đức và Amazon Anh đều email tới người dùng về việc trả lại tiền và đề nghị khách hàng huỷ bỏ không dùng Hảo Hảo vì có các hóa chất độc hại. 

Có thể là hình ảnh về văn bản
Có thể là hình ảnh về văn bản

Định chẳng nói gì về vụ này, nhưng thấy vài KOLs bênh đại ý người dân cứ ăn đi, vì có thể đây là một âm mưu đánh hạ nhau của đối thủ Hảo Hảo. Ai yêu thuyết âm mưu, đọc được kiểu lý luận này chắc sướng tai lắm. Nhưng có lẽ tôi nên nói vài dòng, mà đại ý sẽ là: KHÔNG NÊN ĂN.

1) Phản đối thuyết âm mưu: châu Âu không giống Việt Nam. Không phải muốn “chơi” nhau mà chơi được. Vì đó là cạnh tranh không lành mạnh. Mà tội đó ở EU thì phạt đến mức sạt nghiệp! Nên không dại gì người ta “chơi”. Thêm nữa, trên “bản đồ mỳ gói châu Âu”, Hảo Hảo chả là cái đinh gì cả, chỉ bán được chủ yếu cho người Việt xa quê thôi.

Thêm nữa, EU không rỗi hơi đi cảnh báo lung tung, vì cảnh báo sai doanh nghiệm cũng có quyền kiện lại. Nên chắc chắn, đây càng không phải là thuyết âm mưu này nọ.

2) Khi một cơ quan chuyên môn uy tín của EU đã cảnh báo, có nghĩa là vấn đề ở mức nghiêm trọng. Ý thức việc bảo vệ các nhà sản xuất là tốt, nhưng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng mới là quan trọng nhất. Khi có cảnh báo này, việc của những người có hiểu biết là nên ngừng ăn Hảo Hảo. Đến khi nào, có kết luận thêm của cơ quan chức năng theo hướng “ăn cũng không sao” với bằng chứng khoa học, thì lúc đó tiếp tục ăn loại mỳ này cũng không muộn.

3) Tôi không đồng tình với lý luận “chuẩn châu Âu khác chuẩn ta”, với châu Âu là vi phạm, nhưng với ta ăn được. Tôi nghĩ rằng, ta không thể dùng “tư duy đà điểu” để tự trấn an mình (đà điểu luôn trốn đầu vào cát khi gặp hiểm nguy). Người Âu hay người Á, người Tây hay người Ta, thì đều là người. Chả nhẽ sức khoẻ chúng nó quan trọng hơn sức khoẻ của ta? Người chúng nó to cao, khoẻ như voi, mà còn đề phòng chất gây ung thư, thì cớ sao bọn người bé sức yếu như chúng ta lại gật đầu kêu “ăn được”?

4) Ăn hay không là quyết định của mỗi cá nhân. KOLs không thể cổ vũ dân ăn đi, kệ mẹ bọn châu Âu cảnh báo. Như thế là tác hại khôn lường với sức khoẻ đại chúng!

Giờ ở VN, xung quanh mỗi cá nhân không ít thì nhiều đều gặp người bị ung thư hoặc có người quen bị ung thư. Nên cẩn trọng từ cái ăn là việc luôn luôn phải phòng. Đừng dễ dãi với các loại thực phẩm, chỉ với lý do “bảo vệ nhà sản xuất”.

Luật chơi công bằng nên là: Chúng tôi ủng hộ ông với điều kiện ông cung cấp những mặt hàng đảm bảo sức khỏe, không gây hại cho cộng đồng!

Theo Chuyên gia Lê Ngọc Sơn, nhà sáng lập Hãng Xử lý Khủng hoảng BCS - Berlin Crisis Solutions

Vietnam Business Insider