Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động, Chủ tịch HĐQT - ông Nguyễn Đức Tài, đã trình bày chiến lược mới cho sản phẩm Apple của Thế Giới Di Động.

doi-thu-phan-phao-loi-canh-bao-cua-ong-nguyen-duc-tai-chu-tich-tgdd-da-qua-lo-xa-1-1681275625.jpeg
Đối thủ phản pháo lời cảnh báo của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch TGDĐ đã quá lo xa?

Ông cho biết, trước đây Thế Giới Di Động không quá khắt khe về chênh lệch giá giữa mình và đối thủ và cho rằng đó là “lỗ hổng” để các đối thủ của Thế Giới Di Động tìm kiếm khách hàng. “Có thể thấy, có thời điểm Thế Giới Di Động đội giá cao hơn các cửa hàng khác vài triệu đồng”, ông Tài nói.

Tuy nhiên, ông Tài khẳng định trong thời gian tới hiện tượng này sẽ chấm dứt và sẽ không để chênh lệch giá trở thành lợi thế cho đối thủ. "Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi”, đây là điều mà ông Tài khẳng định.

Trước những cảnh báo của đại diện hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam, một hệ thống phân phối lớn khác là CellphoneS trả lời:“Đối diện với việc cạnh tranh giá, CellphoneS đã đầu tư hệ thống cập nhật giá realtime để chắc chắn luôn chủ động đặt một mức giá thấp hơn so với đối thủ, đủ để khách hàng yên tâm về giá khi chọn CellphoneS”, đại diện hệ thống này cho biết.

doi-thu-phan-phao-loi-canh-bao-cua-ong-nguyen-duc-tai-chu-tich-tgdd-da-qua-lo-xa-3-1681275702.jpeg
Đối thủ phản pháo lời cảnh báo của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch TGDĐ đã quá lo xa?

CellphoneS tuyên bố sẵn sàng cho mọi cuộc chiến về giá. "Chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi cuộc chiến về giá với hệ thống bảng giá điện tử hiện đại nhất và hệ thống thông tin tức thời giúp hơn 100 cửa hàng thay đổi giá bán online và offline trong vòng chưa đầy 1 giờ 5 giây", hệ thống này khẳng định và cho biết thêm rằng khách hàng còn nhận được nhiều ưu đãi khác từ các chương trình thu cũ đổi mới, ưu đãi thanh toán từ các đối tác tài chính hay đăng ký thành viên.

Chia sẻ thêm về thực trạng “phá giá” hàng Apple tại Việt Nam, đại diện CellphoneS cho biết, cuộc chiến về giá giữa các chuỗi bán lẻ đã diễn ra từ quý I/2023. Các nhà bán lẻ gặp phải áp lực tồn kho quá mức và bất hợp lý buộc phải giảm giá để giải quyết khó khăn về dòng tiền.

Khó khăn chung của thị trường điện thoại bán lẻ giai đoạn này vào cuối năm 2022, dự báo kéo dài đến năm 2023, xét về khía cạnh nào đó là cơ hội để các chuỗi phân phối tối ưu hóa hoạt động, tiết giảm chi phí đã lãng phí cho các chuỗi tiếp theo để giảm giá bán lẻ trong tương lai.

"Triết lý kinh doanh của chúng tôi ngay từ đầu là tối giản mặt bằng, tối thiểu chi phí vận hành để đưa ra mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Chuỗi cửa hàng với mặt bằng đắt đỏ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh về giá", đại diện Hoàng Hà Mobile đã trả lời.

"Chúng tôi thấy đây là một dấu hiệu tốt cho khách hàng. Họ có cơ hội mua đúng sản phẩm với giá trị thực và có nhiều lựa chọn về giá giữa các đại lý”, hệ thống này cho biết thêm.

Trong khi đó, đại diện FPT Shop không bình luận về cảnh báo này, sản phẩm của Apple tại hệ thống này vẫn đạt doanh thu tốt. FPT Shop hiện là nhà bán lẻ di động lớn thứ 2 tại Việt Nam.

doi-thu-phan-phao-loi-canh-bao-cua-ong-nguyen-duc-tai-chu-tich-tgdd-da-qua-lo-xa-2-1681275668.jpeg
Đối thủ phản pháo lời cảnh báo của ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch TGDĐ đã quá lo xa?

Nói về sự cạnh tranh trên thị trường di động Việt Nam, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành cho biết thị trường Việt Nam có những đặc thù riêng, "Thông thường mỗi thị trường sẽ có khoảng 3-4 nhà bán lẻ lớn chia nhau thị phần. Tuy nhiên, tại Việt Nam, một nhà phân phối (TGDD) chiếm tới 60% thị phần nên phần nào gây ra sự lệch pha. Lợi nhuận họ thu được là lớn nhất khi bán giá cao nhất cho người tiêu dùng và mua hàng với giá rẻ nhất từ các đại lý, nhà phân phối”, người này nói.

Theo thông tin ngành, tỷ suất lợi nhuận gộp của TGDD có thể đạt 25% trong khi với các hệ thống khác, tỷ suất lợi nhuận gộp còn thấp hơn nhiều. Trong điều kiện bình thường, đại đa số người tiêu dùng phổ thông sẵn sàng mua hàng tại đây vì độ phủ rộng, danh tiếng, uy tín cũng như chất lượng dịch vụ hàng đầu thị trường. Khi đó, các công ty, nhà phân phối cũng phải dựa vào họ để bán hàng và chiếm lĩnh thị phần.

“Trong mối quan hệ này, công ty và nhà phân phối buộc phải hợp tác, nhưng xu hướng muốn ra ngoài không phải là không có”, người này nói. “Khi nhu cầu thị trường giảm, việc giảm giá để giành thị phần là điều hiển nhiên, có thể đoán trước. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra cho Thế Giới Di Động hiện nay là liệu hãng có thể duy trì chính sách giảm giá này trong bao lâu vì lợi nhuận gộp sẽ thấp hơn. Nếu bạn chỉ giảm giá trong một thời gian để chờ thị trường cải thiện, một đợt tăng giá khác cũng có thể gây tác động ngược lại cho người tiêu dùng. Đây là những thách thức đối với họ”, ông nói.