Elon Musk (tên đầy đủ Elon Reeve Musk) sinh năm 1971, là nhà sáng lập, CEO của SpaceX; CEO, kiến trúc sư sản phẩm của Tesla, nhà sáng lập của PayPal, đồng sáng lập Neuralink, chủ tịch SolarCity. Theo Forbes, Musk hiện là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản 270 tỷ USD.

Ngoài tiền bạc thì điều gì khiến Elon Musk khác Bill Gates, Job Bezos? Rất nhiều thứ. Hãy nhìn vào những thứ dễ thấy nhất: Trẻ hơn, quyến rũ hơn, vóc dáng săn chắc hơn.

Và một thứ khác khó thấy hơn: Bằng một cách nào đó, Musk đã xoay xở để có được một hình tượng thật lịch lãm trong mắt truyền thông và công chúng toàn thế giới, dù ông là một trong những tỷ phú “xài” rất hao đàn bà.

Tóm lại, “nhà chinh phục sao Hỏa kiêm Tony Stark hay tên khùng lẫn con quái vật” Musk là ai trong mối quan hệ với đàn bà? Câu trả lời có trong cuốn tiểu sử chính thức về ông, Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng. Tạm quên xe điện, tên lửa và những ước mơ thay đổi thế giới đi, trong bài này chúng ta bàn về Musk từ một góc khác: “Khi yêu”.

elon musk - elle man
Elon Musk Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng, sách của tác giả Ashlee Vance, bản dịch của Quang Thiệu, AlphaBooks và NXB Đại học Kinh tế Quốc dân ấn hành.

Trước khi trở thành một tỷ phú công nghệ, Elon Musk vốn là một "mọt sách" và dành hơn 10 tiếng mỗi ngày bên cạnh những trang sách.

“Anh ấy liên tục nhắc nhở rằng tôi còn nhiều thiếu sót. Tôi nói đi nói lại rằng: Em là vợ anh, chứ không phải nhân viên của anh”, Justine Wilson (sau đổi họ thành Musk), vợ đầu của Musk, thường xuyên phải nhắc ông như vậy. Câu trả lời quen thuộc của Musk là: “Nếu em là nhân viên của anh, anh đã sa thải em lâu rồi”. Nhưng cũng không thể trách Musk không nhắc trước. Ngay trong tiệc cưới của họ vào năm 2000, giữa lúc hai vợ chồng đang khiêu vũ, Musk ghé sát tai cô dâu và nói một câu mà Justine không thể nào quên: “Anh sẽ là kèo trên trong mối quan hệ này”.
elon musk - elle man 1
Justine Wilson – người vợ thứ nhất.

Ngay trong lễ cưới, xin nhắc lại. Sau đó, bà Musk thứ nhất buộc phải ký vào hợp đồng hôn nhân, thứ dẫn đến cuộc ly hôn tranh giành quyền lực ầm ĩ sau này.

Điều gì đã khiến chàng Musk lịch lãm, si tình thời sinh viên trở thành một người chồng như vậy? Chẳng có gì cả. Bản chất chàng Musk vốn là như vậy và mãi mãi là như vậy. Thời sinh viên, khi trông thấy cô nàng Justine tóc vàng nóng bỏng (và thông minh – đừng vội coi thường) giữa sân trường đại học Queen vốn nhiều gái xinh, cậu chàng Musk đã bị hớp hồn. Anh theo đuổi cô bằng mọi giá. Đúng như lời mô tả của chính Justine: “Anh ấy không chấp nhận câu trả lời Không”.

elon musk - elle man 1.1

Rất tiếc, Musk không chấp nhận từ “Không” với mọi thứ mà ông muốn, chứ không chỉ riêng đàn bà, lại càng không phải với riêng vợ đầu. Năm 2009, khi đang trong cuộc hôn nhân với Justine (và đã có 6 con), Musk gặp cô đào (lại) tóc vàng xinh đẹp Talulah Riley vào ngày 03/7. Đến ngày 18/7, Justine viết lên blog riêng rằng cô đang gặp một bi kịch lớn nhất đời. Một tuần sau đó, Talulah sánh đôi với Musk dự một sự kiện quan trọng của hãng Tesla. Không lâu sau đó, Musk cầu hôn bà Musk thứ hai.

Trước đó, bà Musk thứ nhất ra tối hậu thư: “Nếu anh không giải quyết chuyện này, chúng ta sẽ ly hôn”. Ngay sáng hôm sau, Justine thấy thẻ tín dụng của mình đã bị cắt và đơn ly hôn được gửi đến tòa.

(Vâng bạn không hề đọc nhầm, người đàn ông phũ phàng này đang được ngưỡng mộ bởi cả thế giới).

elon musk - elle man 2
Cô đào tóc vàng xinh đẹp Talulah Riley.

Với Tululah (một cái tên dễ thương), mọi chuyện cũng không khác lắm. Đây là người đàn bà trở thành vợ Elon Musk hai lần. Rất có thể điều này là độc nhất vô nhị. Như đã nói đó là tháng 07/2009. Một hộp đêm ở khu nhà giàu Mayfair, London đón vị tỷ phú đến chơi. Người chủ hộp đêm đã gọi cho những cô gái xinh đẹp nhất ở London. Bà Musk thứ hai xuất hiện như LọLem trong bộ váy lộng lẫy, khiến Musk mời cô ăn tối vào hôm sau. Và cầu hôn cô khi chưa đầy một tháng sau.

Khi tình yêu thăng hoa, Musk tiêu tiền như phá của. Để rồi sau đó thú nhận với vợ sắp cưới là chỉ còn tiền sống lần hồi đến cuối năm (2009). Tất nhiên rồi, không phải lúc nào ông cũng sẵn 15 tỷ USD trong tài khoản. Nhất là với bà Musk thứ hai, ông cưới nhanh nhanh để còn đi… phóng tên lửa. Phóng 4 lần liền. Ở SpaceX – công ty “Elon Musk nhất” trong các công ty của Elon Musk.

Cách theo đuổi của Musk khi mới quen có thể khiến bất cứ người đàn bà nào cũng phải choáng ngợp. Nhưng quy luật “Anh là kèo trên trong mối quan hệ” không bao giờ thay đổi. Chấp nhận đi nào, người đàn ông phi thường này có quyền nói câu đó. Có khi ông là kèo trên trong mọi mối quan hệ.

“Tôi muốn chết trên sao Hỏa” – Musk nói, khi được hỏi về nơi ông muốn đến. “Nếu vợ tôi và tôi có một đàn con, cô ấy có thể… ở lại Trái đất với chúng”. Nghĩa là, tạm biệt em và con nhé, anh thích sao Hỏa hơn. Nghĩa là, bất cứ người đàn bà nào của Musk cũng đều không quan trọng như nàng tưởng, dù có lúc ông khiến nàng nghĩ nàng là cả thế giới đối với ông.

Talulah đã thấm thía điều này khi cô và Musk kết hôn năm 2010, ly hôn năm 2012, rồi lại kết hôn năm 2013, rồi lại ly hôn năm 2014. Với người đàn ông này, cô không là duy nhất.

elon musk - elle man 3

Khá trớ trêu, khi cuốn tiểu sử này ra đời, họ vừa tái hôn và đang chìm trong hạnh phúc. Ý là Talulah, còn chồng cô thì chả chắc được. Cô xuất hiện trong sách, nói rằng: “Tôi đã yêu và nhớ anh ấy biết bao”. Nhưng sau khi sách ra đời được gần một năm, họ lại ly hôn. Đời này chẳng nói trước được.

Bởi người đàn bà nào ở cạnh Elon Musk mà chẳng tròn mắt ngước nhìn đầy ngưỡng mộ. “Anh ấy là người kỳ lạ nhất mà tôi từng gặp” – bà Musk thứ hai từng nói. Quá nhiều người đồng ý với Talulah. Nhưng có một điều ở Musk không kỳ lạ lắm. Ông thích gái đẹp, rất rất thích. Thời sinh viên ông chọn học trường Queen cũng vì nơi đó có nhiều gái đẹp (và đã kén được vợ tại đó). Lựa chọn cho ông ngày càng nhiều dần lên. Giờ đây, ở tuổi gần 50, hàng triệu phụ nữ đẹp đã lướt qua con mắt ông.

Tiếp sau những người kia, Elon Musk lại chọn người đẹp hơn. Được khoa học chứng minh hẳn hoi. Đó là cô nàng diễn viên Amber Heard, (vẫn) tóc vàng quyến rũ, vợ cũ của tài tử Johnny Depp, người được khoa học công nhận là “có khuôn mặt đạt tỷ lệ vàng”. Người ta quả có đồn đại Amber là đồ đào mỏ. Nhưng với Musk thì đã làm sao? Bạn nhìn thấy người phụ nữ đó chưa? Tựa như toàn bộ nắng trời đã bị hút hết vào nụ cười rạng rỡ của nàng. Ấy vậy nhưng nàng vẫn là kèo dưới. Và họ cũng đã chia tay!

elon musk - elle man 4

Mới đây nhất, ngày 15/9/2023 theo Pagesix Amber Heard đã lên tiếng nói rằng cô không đồng ý việc Elon Musk đăng hình ảnh của mình bởi muốn giữ sự riêng tư.

Trước đó, hôm 13/9, tỷ phú đăng trên mạng xã hội X bức hình Amber mặc đồ cosplay Mercy - nhân vật yêu thích của Musk trong trò chơi điện tử Overwatch, để xác nhận thông tin trong cuốn tiểu sử mới của ông. Musk nói: "Cô ấy đã mặc giống Mercy. Điều đó thật tuyệt vời".

Amber Heard mặc đồ cosplay nhân vật Mercy trong trò chơi điện tử Overwatch. Ảnh: X Elon Musk

Amber Heard mặc đồ cosplay nhân vật Mercy trong trò chơi điện tử Overwatch. Ảnh: X Elon Musk

Theo cuốn sách, Musk từng nói với Heard rằng cô khiến ông nhớ đến Mercy. Sau đó, Heard đã dành hai tháng để thiết kế và đặt may một bộ trang phục giống nhân vật và mặc cho Musk xem.

Trong tiểu sử về Elon Musk - do Walter Isaacson viết - phát hành hôm 13/9, tỷ phú nói về mối tình của ông và Amber Heard. Cả hai công khai mối quan hệ vào tháng 4/2017 và chia tay cùng năm.

Dù có khoảng thời gian vui vẻ, mối tình của họ gặp nhiều khó khăn. Musk nói mối quan hệ của họ "thật tàn bạo". Khi được tác giả Isaacson hỏi tại sao yêu những người như Heard, Musk trả lời: "Tôi chỉ là một kẻ ngốc trong tình yêu. Tôi thường là một kẻ ngốc, nhưng đặc biệt là trong tình yêu". Trước khi chia tay, cả hai từng cãi vã lớn khi cô tưởng rằng hộ chiếu của mình đã bị lấy. Heard cho biết sau đó họ đã làm lành. "Tôi yêu anh ấy rất nhiều", cô nói với tác giả, "Elon thích lửa và đôi khi điều đó đốt cháy anh ấy".

Amber Heard và Elon Musk thời còn yêu nhau. Ảnh: MEGA

Amber Heard và Elon Musk thời còn yêu nhau. Ảnh: MEGA

Khi họ chia tay vào mùa hè năm 2017, Musk bước vào giai đoạn địa ngục nhất trong cuộc đời về mặt tinh thần và sự nghiệp. Trong sách, Musk gọi đó là nỗi đau lớn nhất mà ông từng cảm thấy, "18 tháng không ngừng điên loạn" và "đau đớn tột cùng".

Amber Heard sinh năm 1986, là diễn viên kiêm người mẫu Mỹ, được khán giả biết đến khi vào vai nhân vật Mera trong Aquaman. Tháng 6/2022, tòa xử cô thua cuộc trong vụ kiện với chồng cũ Johnny Depp. Diễn viên khẳng định không từ bỏ quyền kháng kiện, do đó, cô vẫn có thể tiếp tục tố cáo Depp bạo hành trong tương lai. Heard có một con gái Oonagh Paige (hai tuổi), danh tính cha không được tiết lộ.

Người đàn bà đẹp tiếp theo của Elun Musk là Ca sĩ Grimes. Grimes tên thật Claire Elise Boucher, là ca sĩ nhạc thể nghiệm nổi tiếng người Canada. Các tác phẩm của cô pha trộn nhiều chất liệu âm nhạc như hiphop, dream pop và R&B. Ca sĩ có hơn 1,6 triệu người theo dõi trên Instagram.

Grimes 33 tuổi, nổi tiếng với khả năng âm nhạc và phong cách thời trang độc đáo..

Grimes 33 tuổi, nổi tiếng với khả năng âm nhạc và phong cách thời trang độc đáo. Ảnh: Billboard.

Cô hẹn hò Elon Musk từ năm 2018, sau khi quen trên mạng xã hội. Tỷ phú thấy thú vị khi đọc một dòng trạng thái Grimes viết về trí tuệ nhân tạo trên Twitter và nhắn tin làm quen với cô. Họ công khai mối quan hệ tại tiệc thời trang Met Gala ở New York (Mỹ) cùng năm. Cặp đôi đã thông báo về việc có 2 con chung. Trong đó, con đầu lòng của họ sinh vào năm 2020 và được đặt tên là X Æ A-Xii, hay X.

Cuối 2021, cặp đôi sinh con thứ hai và đặt tên là Exa Dark Sideræl. Ở nhà, cô bé thường được gọi là Y.

Vài tháng sau khi con gái Y được sinh ra, cả hai tuyên bố chia tay. "Tôi và Elon Musk đã chia tay (một lần nữa), nhưng anh ấy vẫn là tri kỷ và là tình yêu của đời tôi. 

Ngày 6/9/2023 Walter Isaacson, người tiếp xúc thường xuyên với Musk hơn ba năm qua để viết tiểu sử cho tỷ phú Mỹ, tiết lộ CEO Tesla đã có đứa con thứ ba với bạn gái cũ – nữ ca sĩ người Canada Grimes. 

Cuốn tiểu sử này được phát hành hôm 13/9.

Đứa trẻ mang tên Techno Mechanicus, biệt danh Tau nhưng giới tính và độ tuổi không được đề cập.

Mới đây, Grimes là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong mảng AI được đánh gía bởi Tạp chí TIME. Elon Musk tất nhiên cũng nằm trong danh sách này. 

Grimes là một trong những ca sĩ tiên phong cho phép sử dụng giọng AI của mình để phân phối bài hát. Hồi tháng 6, công ty phân phối nhạc kỹ thuật số TuneCore chính thức hợp tác với ca sĩ Grimes và CreateSafe, cho phép các nghệ sĩ cũng như người hâm mộ sử dụng giọng AI của cô để tạo ra bài hát đồng thời phân phối chúng một cách chính thống.

Giọng GrimesAI được tạo ra từ nền tảng mã nguồn mở Elf.Tech do CreateSafe phát triển. Thông qua mối quan hệ hợp tác, công ty cung cấp nền tảng để đăng tải bài hát, phân phối nhạc đến tất cả những công ty cung cấp dịch vụ phát nhạc trực tuyến cũng như đảm bảo nội dung tuân theo đúng hướng dẫn. 

Grimes sinh con cho tỷ phú Elon Musk hồi tháng 5/2020. Ảnh: GQ.

Grimes sinh con cho tỷ phú Elon Musk hồi tháng 5/2020. Ảnh: GQ.

Cũng trong cuốn tiêu sử hình ảnh tỷ phú Elon Musk và Shivon Zilis - cấp dưới của ông tại Neuralink, cùng hai con song sinh của họ lần đầu được tiết lộ.

Isaacson cho biết ảnh được chụp khi cặp song sinh 16 tháng tuổi. Đây là lần đầu tiên hình ảnh bốn người cùng xuất hiện trên Internet sau thông tin về việc cả hai bí mật có con chung vào tháng 11/2021.

Như vậy, tính cả Techno Mechanicus, tỷ phú giàu nhất thế giới hiện có 10 con (chưa kể một em bé qua đời khi mới 10 tuần tuổi) với 3 người phụ nữ (vợ đầu Justine Wilson, Grimes và cấp dưới của ông Shivon Zilis).

Isaacson cho biết khoảnh khắc được ghi lại khi Musk mời ông đến nhà của Zilis ở Austin, Texas. "Hồi tháng 3, Musk nhắn: Tôi có một số điều quan trọng cần nói với anh. Chỉ có thể nói trực tiếp", Isaacson kể với Time. "Musk bảo tôi nên để smartphone bên ngoài vì ai đó có thể theo dõi cuộc trò chuyện, nhưng sau đó lại đồng ý đưa các nội dung cuộc gặp vào cuốn sách".

Trước đó, theo tài liệu tòa án Business Insider thu thập được, cặp song sinh chào đời vào tháng 12/2021. Tháng 4/2022, Musk và Zilis đệ đơn yêu cầu đổi tên con "theo họ cha và có tên đệm lấy theo họ mẹ". Trong khi đó, Reuters cho biết hai đứa trẻ chào đời theo hình thức thụ tinh trong ống nghiệm. Musk và cấp dưới không có mối quan hệ hẹn hò nào.

screenshot-3-1694752461.jpg
Shivon Zilis đã có cặp song sinh với Elon Musk. Ảnh: @arielpaper_ /Instagram

Theo hồ sơ LinkedIn, Zilis tham gia các dự án đặc biệt tại Neuralink - công ty do Musk sáng lập, chuyên nghiên cứu về giao diện người - máy. Cô được đánh giá là ngôi sao đang lên trong đế chế của tỷ phú Mỹ. Sinh ra ở Ontario, Canada, cô nhận bằng cử nhân kinh tế và triết học năm 2008 từ Đại học Yale. Sau khi bắt đầu sự nghiệp tại IBM, Zilis tham gia quỹ đầu tư Bloomberg Beta. 

Zilis gặp Musk tại OpenAI, nơi Musk đồng sáng lập năm 2015, với tư cách là thành viên trẻ nhất trong ban giám đốc. Năm 2017, cô chuyển đến Tesla làm giám đốc dự án, triển khai AI cho xe tự lái và thiết kế chip. Sau đó, Zilis trở thành giám đốc điều hành các dự án đặc biệt tại Neuralink.

Zilis có chung nhiều đam mê với Musk, bao gồm du hành vũ trụ, giao thông vận tải và hơn hết là AI. Họ dường như có khiếu hài hước giống nhau khi hay chơi chữ liên quan đến AI trên nền tảng X.

376656037-712883437522358-6356827108356311377-n-1694354216.jpg
Elon Musk (phải) cùng Shivon Zilis (trái) và hai con song sinh. Ảnh: X/Walter Isaacson

Có lẽ sau khi chọn những người đẹp để sinh con, Elon Musk đang thay đổi 'gu' của mình. Có cảm tưởng như Elon Musk đang tìm đối tác tốt để kết hợp và truyền lại DNA của mình vậy. HarryZilis là ngôi sao đang lên trong lĩnh vực AI và có tên trong danh sách 30 Under 30 của Forbes. Trong khi ca sĩ Grimes là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong mảng AI vừa được đánh gía bởi Tạp chí TIME.

Bên cạnh những người phụ nữ công khai trên truyền thông, Musk cũng vướng một số tin đồn ngoại tình. Tháng 7 năm ngoái, WSJ đưa tin ông có mối quan hệ tình cảm ngắn ngủi với Nicole Shanahan - vợ cũ của Sergey Brin, nhà đồng sáng lập Google - vào tháng 12/2021. Khi đó, Brin và Shanahan đang ly thân nhưng vẫn sống chung. Trong bữa tiệc đầu năm 2022, Musk được cho là đã quỳ xuống xin tha thứ và Brin chấp nhận nhưng không còn thân thiết với Musk.

Musk gần đây cũng bị phát hiện đang qua lại với nữ diễn viên người Australia Natasha Bassett. Trong cuốn tiểu sử sắp phát hành, tác giả cho biết khi chuẩn bị mua Twitter, tỷ phú Mỹ đã lên kế hoạch đi Hawaii với Bassett. Tuy nhiên, cuối cùng ông dành cả bốn ngày vạch ra việc cần làm với mạng xã hội.

Một tỷ phú ngoài khối tài sản giàu có ra, thì chuyện... sinh đẻ là là một chủ đề mà báo chí vẫn muốn khai thác thường xuyên từ Elon Musk. Musk ủng hộ việc sinh nhiều con. Trước đó, ông nói cần khuyến khích việc tăng tỷ lệ sinh, đồng thời nhấn mạnh "nền văn minh nhân loại sẽ sụp đổ" nếu mọi người không có thêm con. 

Gần đây, khi trao đổi với tờ Financial Times, Elon Musk đã tiết lộ rằng một số bạn bè của ông từng khuyên ông nên sinh 500 đứa con. 

Tuy cho rằng lời khuyên của bạn bè khá kỳ lạ, nhưng Elon Musk vẫn cởi mở trong câu chuyện này, ông không loại trừ khả năng có thêm con trong tương lai. CEO Tesla khẳng định sẽ sinh con miễn là ông vẫn làm một người cha tốt.

Dù vậy, tỷ phú Elon Musk cũng đồng thời khẳng định rằng ông không có kế hoạch sinh thêm con sớm. Ông cũng bác bỏ tin đồn mua một phòng khám thai sản để phục vụ kế hoạch có thêm con.