Chiều ngày 23/4/2022, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022.

mwg-8-1650716455.PNG

Dừng mở mới chuỗi BHX và đẩy mạnh tập trung phát triển chuỗi An Khang

Năm nay, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu tiêu doanh thu đạt 140 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 6,35 nghìn tỷ đồng. Theo MWG, kế hoạch kinh doanh này được đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm vừa qua.

Đối với hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đây vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền lại dòng tiền cho MWG với tỷ lệ đóng góp 75%-80% doanh thu thông qua mở mới trung tâm điện máy, ĐMX Supermini, TopZone và phát triển mạng lưới cộng tác viên. 

Đối với chuỗi BHX, tạm ngưng mở mới, tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành vững chắc và tối ưu hiệu quả hoạt động để sẵn sàng nhân rộng trên toàn quốc từ năm 2023. Năm nay, chuỗi BHX được kỳ vọng đóng góp từ 20-25% vào doanh số cho tập đoàn.

Đối với chuỗi An Khang, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ tại ĐHĐCĐ sau nhiều năm không tập trung, năm nay với sự lèo lái của ông Đoàn Văn Hiểu Em, sẽ đưa An Khang lên tầm cao mới. Dự kiến chỉ trong năm nay, ông Hiểu Em sẽ biến chuỗi An Khang thành top 3 chuỗi nhà thuốc về quy mô cũng như hiệu quả.

Các chuỗi mới được ra mắt tháng 1/2022 là AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle được kỳ vọng sau khi thử nghiệm thành công có thể đóng góp doanh thu và lợi nhuận đáng kể cho MWG từ 2023.

Bên cạnh đó, MWG cũng đưa ra các kế hoạch liên quan đến việc đầu tư bán lẻ điện máy tại Indonesia và chào bán tối đa 20% cổ phần riêng lẻ của Bách Hoá Xanh.

mwg-4-1650716605.PNG
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài phát biểu tại ĐHĐCĐ

Đại hội thảo luận

Về định hướng Bách Hóa Xanh năm nay, từ khi thay đổi chiến lược mới hiệu quả ra sao?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Trong năm nay BHX tập trung xây dựng backend (quản trị phía đằng sau chuỗi này). Chúng tôi bước vào giai đoạn quyết tâm tăng tốc BHX từ năm 2023 trở đi. Để mở rộng ra miền Trung và miền Bắc chúng tôi cần một nền tảng chắc chắn. Mọi thứ cơ bản sẽ để máy móc làm thay vì con người làm.

Về vấn đề trải nghiệm dành cho khách hàng chúng tôi cũng đang điều chỉnh một số thứ để khách hàng đi vào BHX trong tương lai cảm thấy thoải mái. Ở mô hình siêu thị lớn, khách hàng dành khoảng 60 – 70 phút để đi trong các đại siêu thị. Với mô hình siêu thị mini thì khách hàng dành 15 phút, còn mô hình truyền thống như tiệm tạp hóa thì khách hàng dành 1 phút. Vì vậy chúng tôi chỉ có khoảng 15 phút để thuyết phục khách hàng đây là nơi mua sắm tốt nhất. Chúng tôi muốn khách hàng có 15 trải nghiệm tuyệt vời khi mua hàng tại BHX. Từ trước đến giờ, packet size (giá trị của 1 giỏ hàng) của BHX là thấp nhất trong chuỗi mini market. Nghĩa là thời gian khách hàng đi trong BHX là ngắn nhất và cảm thấy thoải mái trong BHX.

Đã từng có một giai đoạn khách hàng rất thoải mái đi trong BHX nhưng trong 2 năm đại dịch chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc đưa hàng hóa đến cho người tiêu dùng. Các bạn có thể đi BHX đụng trúng thùng này, thùng kia, hàng hóa sắp xếp lộn xộn. Dịch qua rồi nếu không thay đổi sớm những vấn đề này thì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu. Sắp tới chúng tôi sẽ đảm bảo 15 phút quý báu mà khách hàng dành cho BHX sẽ có những trải nghiệm tối ưu nhất.

Kế hoạch mở rộng từng chuỗi như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: BHX năm nay không mở rộng, chúng tôi còn vài chục shop đã ký hợp đồng từ năm trước và đang trong quá trình hoàn tất.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Mọi sự tập trung hiện giờ sẽ dồn vào 2 chuỗi chính là TGDĐ và ĐMX bởi đây là chuỗi trụ cột của MWG, chiếm khoảng 75% doanh thu hiện nay.

Đối với chuỗi An Khang sau khi tiếp nhận đang có một số mặt điều chỉnh về cửa hàng, định hướng kinh doanh. Trong thời gian tới, An Khang sẽ có tốc độ tăng tốc như vũ bão và đến cuối năm có thể đứng vị trí top 3 của ngành dược cả về doanh thu và số lượng chuỗi.

Với chuỗi Ava, đã có các kết quả nhất định. Một số chuỗi sẽ được nhân rộng như Ava Kids từ 20 lên 50 cửa hàng vào cuối tháng 5 này. Các chuỗi còn lại MWG cần thêm thời gian để thử nghiệm và sẽ chọn lựa những mô hình nào phát triển hiệu quả trong tương lai.

MWG dự kiến sẽ sở hữu bao nhiêu phần trăm trong liên doanh Era Blue?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Mức sở hữu của MWG tại Era Blue đã có nhưng theo thỏa thuận không được công bố. Nhưng có thể nói đây là 2 đối tác lớn ngang tầm ngang sức “kẻ 8 lạng người nửa cân”. 

Doanh thu bình quân cửa hàng BHX? Mục tiêu lợi nhuận BHX năm 2022? 

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Đối với chuỗi BHX, những thứ đang làm trong năm nay không thuộc hệ “uống chất kích thích để đi thi đấu” mà là thuộc hệ vào phòng gym tập tành để có sức khỏe dài hạn và sắp sửa cho cuộc chơi lớn. Chúng tôi không kỳ vọng có những tăng trưởng lớn về doanh thu, lợi nhuận. Nếu xét tăng trưởng doanh thu từng cửa hàng thì chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng không dưới 30%. Ví dụ một shop đầu năm doanh số 1 tỷ thì kỳ vọng về đích cuối năm khoảng 1,2-1,3 tỷ.

Lợi nhuận của chuỗi An Khang?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Về An Khang thời điểm cuối 2021, chúng tôi có 178 cửa hàng với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng khoảng 340 – 350 triệu đồng. Sau khi định hình mô hình kinh doanh lại, cơ cấu lại sản phẩm, xây dựng website mới…

Trong quý I vừa rồi, tháng 3 doanh số tăng gần gấp đôi khoảng 650 triệu đồng/cửa hàng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Đồng thời chúng tôi sẽ tăng tốc và mở rộng thêm cửa hàng trong năm 2022. Thời điểm này chúng tôi đang chú trọng đến việc gia tăng thị phần và số lượng cửa hàng hơn. Khi tôi đạt được những mục tiêu đó thì việc chuyển hóa doanh thu sang lợi nhuận chỉ là chuyện rất sớm thôi.

Định hướng chuỗi Vui Vui sau khi mở lại như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Vui Vui là trang thương mại điện tử. Bây giờ hơi sớm để nói về định hướng của Vui Vui nhưng có thể chia sẻ là Vui Vui sẽ tìm lối đi riêng không giống các sàn TMĐT hiện nay để đem đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm online và dịch vụ rất khác biệt.

Bán 20% BHX có nhà đầu tư quan tâm chưa? Có thể chia sẻ thêm về kế hoạch IPO của BHX?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Tờ trình chỉ nói là tối đa 20% chứ không có gì bảo đảm 20%, thậm chí chúng tôi có thể bán ít hơn 20%. Ăn thua nhu cầu mở rộng BHX đòi hỏi nguồn vốn như thế nào thì chúng tôi sẽ mở bán đến cỡ đó. Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc bán 20% cổ phần của BHX. Chúng tôi quyết định đi theo hướng chọn một nhà tư vấn độc lập để thực hiện trọng trách này để đảm bảo tính minh bạch.

MWG chỉ IPO khi doanh nghiệp đủ lớn và hiệu quả. Chúng tôi chỉ muốn chia sẻ thành quả với nhà đầu tư. Khi nào các bạn thấy lợi nhuận của BHX ngon lành, quy mô doanh thu lớn, đó là những dấu hiệu cho thấy ngày IPO đang đến gần. 

Cơ hội về ngành dược phẩm?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Thị trường ngành dược quy mô khoảng 7-8 tỷ USD trong khi hiện có đến 60.000 nhà thuốc truyền thống. Trong khi các nhà thuốc hiện đại như An Khang, Pharmacity, Long Châu chiếm khoảng 3 – 5% trong 60.000 nhà thuốc này. Đây là những con số chứng tỏ cơ hội ngành dược rất lớn.

Đối với An Khang, MWG đang làm hai việc, đó làm thiết kế lại nhận diện thay đổi logo khoảng 200 cửa hàng và dự kiến hoàn thành trong tháng 5. Đến cuối tháng 6, An Khang đặt mục tiêu sẽ từ 178 nhà thuốc lên gần 400 nhà thuốc với diện mạo hoàn toàn khác. Mục tiêu đặt ra là có thể đứng vị trí top 3 nhưng khoảng cách rất gần so với vị trí thứ 1 và thứ 2 bây giờ. Trong tương lai không xa, một vài năm tiếp theo An Khang sẽ đứng nhất trong ngành dược này. 

Đối thủ của BXH là chợ truyền thống, giá rẻ, chất lượng cũng tốt. BHX cần phải làm gì để chiến thắng?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: Đối thủ của BXH là chợ truyền thống có thể nhận định này trước đây là đúng nhưng mà bây giờ chúng tôi đang thực hiện những thay đổi. Tôi muốn xây dựng một chuỗi mà trải nghiệm của khách hàng ở mức ngang bằng hoặc hơn trải nghiệm mà các bạn đi vào siêu thị. Đi vào siêu thị các bạn phải tốn thời gian gửi xe, đi rất mất thời giờ trong đó Bách Hóa Xanh lợi thế hơn là các bạn không mất thời gian cho những chuyện đó. So với siêu thị BHX có không gian đủ nhỏ để các bạn không phải mất 60 phút mà chỉ cần mất 15 phút để mua đầy đủ hàng hóa cho gia đình của các bạn bao gồm cả thịt, cá, trái cây, rau…

Vô siêu thị các bạn không có kết nối với con người, chả có ai hỗ trợ các bạn tìm hàng, tìm đồ ra đến thu ngân thì phải xếp hàng dài để chờ tính tiền. BXH có kết nối với con người trong đó và chúng tôi bảo đảm là bạn không cần phải xếp hàng dài ở chỗ thu ngân. Đó là những thứ BHX đang lợi thế hơn siêu thị.

Tuy nhiên BHX lại chưa bằng siêu thị về vấn đề đa dạng của các loại sản phẩm nhưng chúng tôi bảo đảm là số lượng sản phẩm vẫn đủ các bạn mua sắm. Ví dụ siêu thị có 100 loại bánh thì tại BHX chúng tôi chỉ đưa có bạn 50 loại bánh nhưng mà tôi chắc chắn tôi có để thêm 50 loại bánh nữa thì các bạn cũng sẽ không chọn. Thông thường người tiêu dùng sẽ chọn những thương hiệu quen thuộc.

Với những lợi thế trên phần lớn khách hàng của chúng tôi, những người đi siêu thị sẽ thấy BHX là một sự thay thế thú vị và đối với những người đi chợ cũng sẽ thấy như vậy. Tại vì chúng tôi đang hướng đến một văn hóa hàng tươi. Các bạn quay lại BHX sẽ thấy trái cây và rau chất lượng ổn, cá thì tôi có thể nói là tươi hơn chợ. Về thịt chúng tôi đang liên kết với một đối tác lớn, nguồn thịt BHX trong tương lai sẽ được cung cấp bởi đơn vị này. Sắp tới chúng tôi sẽ làm nguồn hàng tươi sống của BHX thậm chí còn tươi hơn chợ chứ không phải tươi như chợ. Bạn nào từng mua tôm thẻ, tôm càng ở BHX sẽ thấy nó tươi hơn chợ luôn.

Chúng tôi đang có những thay đổi rất lớn trong việc bảo đảm nguồn hàng tươi sống và nếu như vậy nhận định hàng BHX không tươi như chợ trong vài tháng nữa nó chỉ là dĩ vãng thôi. Như vậy khách hàng hay đi chợ cũng sẽ có sự dịch chuyển đến mua hàng ở Bách Hóa Xanh bởi chúng tôi không bán đắt hơn chợ, thậm chí một số mặt hàng chúng tôi còn bán rẻ hơn chợ. Ngay tại thời điểm đang thu hút khách hàng vào lúc này rau, thịt, kem chúng tôi bán cực rẻ luôn, tức là có những mặt hàng chúng tôi bán rẻ hơn chợ và phần lớn chúng tôi sẽ bán ngang bằng giá với chợ.

Thế nên ngoại trừ thói quen đi chợ vì bạn quen thuộc với người bán hàng thì chúng tôi chịu nhưng nếu các bạn đi mua vì hàng hóa thì các bạn đến Bách Hóa Xanh vẫn ổn hơn đi chợ.

Chúng tôi kỳ vọng khách hàng đi chợ và đi siêu thị cũng sẽ thấy thú vị khi đi vô Bách Hóa Xanh. Đó là tương lai chúng tôi đang vạch ra cho BHX. Sau này BHX sẽ vận hành tập trung ở những cửa hàng với diện tích từ 200-300m2 nếu cửa hàng đó quá tải thì trong một phạm vi gần đó sẽ mở một cửa hàng tương tự như vậy, thay vì cố gắng mở rộng diện tích của cửa hàng lên 500m2.