chan-dung-ceo-vascara-le-canh-bich-hanh-chau-gai-nha-sang-lap-vascara-nhung-di-len-bang-thuc-luc-1681568831.png

Sức trẻ của vị CEO trẻ 

Lê Cảnh Bích Hạnh là một cô gái trẻ, sinh năm 1990. Cô từng là học sinh trường Chuyên Lê Hồng Phong, TP. HCM năm học 2003 - 2006. Sau khi tốt nghiệp, cô theo học ngành quản trị kinh doanh tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM. 

Vốn là người năng động, khi còn là sinh viên học song song 2 ngành Thiết kế và Marketing, cô đã vừa làm việc về truyền thông và quảng cáo tại một công ty nước ngoài là Công ty TNHH Catwalk. Công việc chính của Bích Hạnh lúc bấy giờ là tập trung phát triển các mối quan hệ truyền thông quảng cáo qua các kênh như báo, tạp chí, mạng xã hội, website…. Hơn một năm rưỡi làm việc cho Catwalk giúp Hạnh góp nhặt được nhiều kinh nghiệm trong việc teamwork, cộng tác với nhóm nghiên cứu như nghiên cứu xu hướng, phân tích phản hồi khách hàng. 

Đến nay, Lê Cảnh Bích Hạnh đã hơn 30 tuổi, tuy chưa lập gia đình vì công việc quá bận rộn nhưng cô bây giờ hài lòng với cuộc sống riêng tại một căn hộ chung cư.

Bích Hạnh là “con nhà nòi” có truyền thống kinh doanh, gia đình cô làm trong ngành hàng không, chú cô cũng chính là chủ của Vascara. Tuy đã có thời gian thực tập tại Vascara nhưng cô lại không muốn cứ vậy mà đi tiếp trên con đường có sẵn.

chan-dung-ceo-vascara-le-canh-bich-hanh-chau-gai-nha-sang-lap-vascara-nhung-di-len-bang-thuc-luc-2-1681568964.jpeg


Vì lẽ đó mà sau khi ra trường, Bích Hạnh muốn dành những năm đi làm đầu tiên để đi làm, học hỏi, tự mình trải nghiệm nhiều vị trí, ngành nghề, lĩnh vực, hơn là ở trong vùng an toàn của gia đình. Song cô cũng thừa nhận, gia đình đã giúp đỡ cô rất nhiều trên hành trình “làm nghề” kinh doanh.

Sau một thời gian làm việc, trải nghiệm nhiều vị trí, Hạnh dần định hình rõ hành trình mà mình muốn đi, bản thân Hạnh đam mê một điều lớn hơn, không chỉ là những ý tưởng mới lạ bán cho thương hiệu, mà là một thương hiệu luôn đổi mới, sáng tạo, luôn cách tân. 

Cứ như vậy đến 2 năm sau khi đi làm, Hạnh quyết định theo học Thạc sĩ Chuyên ngành Tiếp thị tại nước Anh. Do sống tự lập, được học tập và có dịp cọ xát nhiều với văn hoá phương Tây nên có thể nói đây là bệ phóng hữu ích cho cô trước những quyết định tại Vascara sau này.
Tuy nhiên, thành công ở tuổi dưới 30 đi kèm với nhiều sự đánh đổi. Đáng quý nhất chính là thời gian dành cho gia đình và bạn bè. Các mối quan hệ cá nhân cũng sẽ trở nên khó nuôi dưỡng hơn.

Bỏ qua những chuyến công tác, hội họp, gặp gỡ đối tác, một ngày bình thường của Hạnh bắt đầu thường bắt đầu từ 8h sáng rời khỏi nhà, 7h tối đi tập thể dục để rèn luyện sức khỏe, rồi về nhà ăn cơm và nghỉ ngơi…

Ở tuổi này, Hạnh ưu tiên trở về nhà để có những tiếng cười ấm cúng bên bố mẹ hơn là tụ tập bên ngoài. Việc tìm người phù hợp cũng chỉ để tùy duyên.

Hành trình của Lê Cảnh Bích Hạnh trên chiếc “ghế nóng” tại Vascara

Nói về Vascara, thương hiệu này được thành lập năm 2007 bởi chú của Hạnh và một người bạn. Năm đó, công ty mới chỉ có 4 cửa hàng. 

chan-dung-ceo-vascara-le-canh-bich-hanh-chau-gai-nha-sang-lap-vascara-nhung-di-len-bang-thuc-luc-1681568846.jpeg

Hạnh gia nhập Vascara khi chuẩn bị tốt nghiệp đại học với vị trí trợ lý marketing. Công việc của cô lúc này là tổ chức và tham dự các sự kiện, triển lãm, cũng như ra quyết định về tài chính, đào tạo nhân viên mới. Thành tích cô đạt được là hệ thống CRM, SMS marketing, email marketing hiệu quả, khi tăng lượng truy cập website lên 120% và truy cập cửa hàng 12% trong khi giảm được chi phí khuyến mãi đến 92%.

Trong suốt thời gian Hạnh đi du học tại Anh, cô vẫn gắn bó với Vascara với vai trò tư vấn chiến lược Marketing. Đồng thời, Hạnh từng có thời gian 2 tháng làm việc cho Microsoft trong chiến dịch phát triển Window 8 cho thị trường châu Âu. 

Sau khi du học trở về, Bích Hạnh đảm nhận bộ phận marketing của Vascara, phụ trách về thương hiệu này trên tất cả các khía cạnh như sở hữu công ty, nhượng quyền và thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Hạnh còn đảm nhiệm tuyển dụng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tiếp thị của công ty. 

Quãng thời gian này cô cho biết mình đã xây dựng phòng marketing từ con số 0 lên 22 người gồm 5 nhóm chỉ trong vòng 1 năm. Từ đây, mảng marketing của Vascara đã trở nên chuyên nghiệp hơn, hình ảnh thương hiệu nổi bật và ấn tượng hơn, việc triển khai hệ thống thiết kế cửa hàng mới cùng với trang thương mại điện tử theo mô hình bán hàng đa kênh cũng được đẩy mạnh.

Sau hơn 2 năm phụ trách marketing tại Vascara, Lê Cảnh Bích Hạnh chuyển sang phụ trách thương mại. Cô là người phát triển hệ thống điều chuyển và dự báo hàng hóa, rút ngắn thời gian lưu kho và giảm đáng kể số lượng hàng tồn kho mà vẫn đảm bảo tăng trưởng. Nhiệm vụ chính của Lê Cảnh Bích Hạnh là phát triển, dẫn dắt, quản lý toàn bộ hoạt động thương mại bao gồm bán lẻ, bán buôn và bán hàng trực tuyến của toàn bộ tập đoàn Vascara. Lần này công việc của cô thiên về tăng trưởng thương mại, tăng trưởng kinh doanh so với xây dựng hình ảnh thương hiệu trước đây. 

Đến tháng 2/2017, Bích Hạnh chính thức đảm nhiệm thêm vị trí CEO của Vascara. Sau khi lên “ghế nóng”, doanh thu của Vascara tăng trưởng đáng kể lên 60% so với năm 2016. Số cửa hàng tăng 66% ( mở thêm 40 cửa hàng), đạt tổng số 100 cửa hàng. Với việc đón tiếp 1,2 triệu lượt khách hàng, tỷ lệ mua hàng tại các cửa hàng của Vascara lên đến 83%. Mức độ nhận biết thương hiệu Vascara trên toàn quốc đạt 68%, đứng thứ 2 chỉ sau Biti’s trong ngành giày dép, túi xách. Cửa hàng online phát triển vượt bậc với doanh thu quý IV/2017 tăng 500% so với cùng kỳ năm 2016.

Đó là hàng loạt con số ấn tượng trong năm 2017 của Vascara - một thương hiệu thời trang nội địa dành cho nữ giới ở phân khúc trung bình. 

Ngành thời trang nói riêng và bán lẻ nói chung thay đổi rất nhanh và khó tránh khỏi những sai lầm. Hạnh coi đây là một phần công việc của mình và thích nghi với những thay đổi nhanh nhất có thể. Hạnh không quan tâm đến những lỗi mình mắc phải mà quan tâm nhiều hơn đến việc sửa những lỗi đó mất bao lâu và hiệu quả ra sao.  

Chẳng hạn, việc xây dựng một bộ hướng dẫn xây dựng và trưng bày thống nhất cho hệ thống cửa hàng đã khiến Vascara mất một năm “thử và sai”. Bóng đèn đặt không đúng chỗ cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Vì vậy, nếu nó sai, hãy thử ở một nơi khác. Khó là vậy, nhưng kết quả của việc "thử đúng cách" sẽ rất tuyệt vời.

Theo Bích Hạnh, bán lẻ ở nước ngoài vừa là nghệ thuật vừa là khoa học bởi đó là một hệ thống công nghệ mạnh kết hợp với thẩm mỹ khi thiết kế, trưng bày. Trong khi đó, ở Việt Nam lúc bấy giờ, các thương hiệu quốc tế như Mango, Charles và Keith đang giúp người trong nghề có thêm kiến ​​thức chứ chưa dạy cách làm. Hạnh quyết tâm học và học.

Vascara ngày nay vẫn trung thành với phân khúc khách hàng là những  phụ nữ công sở hiện đại và sành điệu nên đã đầu tư phát triển bộ phận thiết kế sản phẩm. Quyết định này đã giúp Vascara tăng nhanh số lượng cửa hàng trong thời gian ngắn. Nhưng mấu chốt nằm ở khả năng tạo ra  xu hướng thời trang trong không gian công sở theo phong cách của Vascara.  

Hạnh khá thận trọng, hay nói đúng hơn là không thích bị so sánh với các đối thủ trong ngành, bởi điều đó sẽ tạo bất lợi cho các bên, khi mỗi tên tuổi đều có thế mạnh riêng. Hạnh tin rằng cùng với bộ phận thiết kế cao cấp, sản phẩm sẽ là yếu tố cạnh tranh của Vascara.  

chan-dung-ceo-vascara-le-canh-bich-hanh-chau-gai-nha-sang-lap-vascara-nhung-di-len-bang-thuc-luc-1-1681568846.jpeg

Yếu tố độc và lạ trong các sản phẩm của Vascara thể hiện ở sự chăm chút từ thiết kế đến chất lượng, với quy trình nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm nhằm đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

“Phục vụ tốt khách hàng là đủ, bởi một sơ suất nhỏ sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Tôi chỉ có thể làm hết sức mình”, Hạnh nói. Điều này không có nghĩa là Vascara né tránh khó khăn. 

Sự phát triển của hệ thống Vascara tại Việt Nam đối mặt với 3 áp lực: thiếu nguồn nhân lực có trình độ trong ngành, tính đồng nhất của hình ảnh thương hiệu cửa hàng và thị trường giày dép, túi xách, ví nữ ngày càng cạnh tranh.

Nữ doanh nhân bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng ai cũng có thể nói mình là một người thành công khi chúng ta thấy hài lòng với bản thân và cuộc sống của mình. Nói về địa vị, chức danh hay công việc thì ai làm tốt công việc của mình thì người đó thành công.”