hoangtrimai-rollsroyce-1-1635172879.jpg
Bà Hoàng Tri Mai, tổng giám đốc Airbus tại Việt Nam

“Việt Nam là thị trường trọng điểm của Airbus trên tất cả lĩnh vực kinh doanh. Ngoài ra, chúng tôi còn có các mối quan hệ đối tác công nghiệp quan trọng tại đây. Airbus mong đợi bà Tri Mai sẽ phát triển hơn nữa sự hiện diện mạnh mẽ của Airbus tại Việt Nam và hợp tác chặt chẽ với các khách hàng, đối tác và các đơn vị liên quan,” ông Anand Stanley, chủ tịch Airbus cho biết về việc bổ nhiệm nhân sự mới.

Bà Mai sẽ làm việc tại văn phòng Airbus ở Hà Nội, thay thế ông Jean-Michel Caldagues, người sẽ nghỉ hưu vào cuối năm 2021 sau 21 năm gắn bó với công ty. Cô là người Việt đầu tiên đảm nhận chức vụ này. 

Nhưng thành tích này không thể nào so sánh với quyết định của Hoàng Tri Mai vào năm 2008 – một quyết định mà cô nói rằng “không bao giờ hối hận”. 

Năm đó, cô giữ chức vụ Phó Giám đốc Ngân hàng Á châu (ACB) với trách nhiệm phát triển chiến lược tổng thể, bán hàng và sự hài lòng của khách hàng đối với mạng máy rút tiền tự động của ngân hàng. Chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới – tập đoàn động cơ hàng không và hàng hải Rolls Royce – là một thách thức. Một thời gian ngắn sau đó, cô trở thành giám đốc quốc gia trẻ nhất của tập đoàn này. 

Công việc của cô là xây dựng chiến lược PR cho Rolls Royce ở các thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia, hỗ trợ tăng trưởng và mục tiêu đặt ra cho tất cả khách hàng trong nước; dẫn dắt sự phát triển của quản lý quan hệ khách hàng được tích hợp và chiến lược khách hàng trên tất cả các luồng kinh doanh; liên lạc cấp cao nhất trong nước khi nói đến giao dịch với khách hàng và chính phủ; chịu trách nhiệm về tất cả hoạt động của Rolls-Royce tại Việt Nam và phát triển chuỗi cung ứng và khả năng sản xuất trong nước.

Rolls-Royce ký hợp đồng “khủng” với Vietnam Airlines đã khẳng định vị thế của hãng tại thị trường Việt Nam. Năm 2012, Rolls Royce đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất các thiết bị trên boong, các thiết bị dưới nước và khảo sát địa chấn cho ngành công nghiệp dầu khí xa bờ tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Airbus Vietnam như "hổ chắp thêm cánh" khi săn đón được Hoàng Tri Mai. Bởi so với tổng giám đốc Boeing Vietnam vừa chân ướt chân ráo đến Hà Nội, Hoàng Tri Mai có quá nhiều lợi thế: trẻ, tài năng, là phụ nữ và kinh nghiệm chinh chiến tại Việt Nam trong 13 năm qua với Rolls Royce. 

Và bởi phần lớn đội bay của các hãng hàng không Việt Nam là loại máy bay thân hẹp A320 – khoảng 200 chiếc. Máy bay thân hẹp sẽ đóng vai trò lớn hơn cho sự phục hồi hàng không sau dịch. 

Hơn nữa dòng máy bay hiện đại nhất Airbus A350 XWB của Vietnam Airlines có động cơ Trent XWB của Rolls Royce. Dòng máy bay này là “át chủ bài” của Vietnam Airlines cho các tuyến bay đường dài đến Đông Á, châu Âu và Úc cùng đường bay thẳng Việt – Mỹ trong tương lai - tức là cạnh tranh với Boeing 787 Dreamliner. Và đó là tương lai khá xa khi các tuyến bay quốc tế được hồi phục trong năm 2022-2023.

Trước đó, Tri Mai là cựu sinh viên của trường CTC, là một trường cao đẳng độc lập có thành tích tại Anh quốc, từ năm 1996 đến năm 1998. Bà Mai đến học từ một trong những lớp học dành cho người có năng khiếu tại Trường THPT Thăng Long, Hà Nội. Sau khi hoàn thành chương trình A-levels tại CTC năm 1998, Tri Mai tiếp tục lấy bằng Cử nhân Kinh tế Kinh doanh tại Đại học Reading ở Anh Quốc  và có văn bằng Pháp văn và Văn minh của Đại học Sorbonne, Paris, Pháp. Bà quan tâm sâu sắc về trẻ em, giáo dục và môi trường.