
Công ty CP Xe khách Sài Gòn (Saigon Bus - mã BSG) vừa công bố thông tin ba cổ đông lớn gồm Tập đoàn Tân Thành Đô và hai cá nhân liên quan đăng ký bán toàn bộ hơn 27,9 triệu cổ phiếu, tương đương 46,6% vốn. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 16/5 đến 13/6 nhằm phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân và mở rộng đầu tư.
Tân Thành Đô là cổ đông chiến lược của Saigon Bus từ năm 2016, thời điểm công ty cổ phần hóa. Sau thời gian hạn chế chuyển nhượng, cổ đông này vẫn duy trì tỷ lệ sở hữu đến nay. Hai cá nhân thoái vốn cùng là ông Phạm Anh Hưng và ông Nguyễn Văn Thành - có quan hệ với ban lãnh đạo Tân Thành Đô.
Chủ tịch Tân Thành Đô là ông Trần Ngọc Dân, hiện là thành viên HĐQT của Saigon Bus và đồng thời giữ vai trò điều hành tại nhiều doanh nghiệp như City Auto, Cửa Lò Golf Resort. Con trai ông, ông Trần Lâm, là Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam, cũng đang giữ chức phó tổng tại Tân Thành Đô và tham gia HĐQT Saigon Bus.
Thông tin thoái vốn khiến cổ phiếu BSG giảm mạnh trong phiên 15/5, xuống còn 12.500 đồng/cổ phiếu. Sau giao dịch này, Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn sẽ là cổ đông lớn duy nhất còn lại với 49% vốn.
Saigon Bus đối mặt nhiều khó khăn
Saigon Bus - doanh nghiệp vận tải có lịch sử từ 1976 hiện đang chịu áp lực từ lỗ lũy kế, đội xe cũ kỹ, vướng mắc pháp lý đất đai và cạnh tranh từ xe cá nhân, xe công nghệ. Dù đặt mục tiêu doanh thu 562 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 16 tỷ trong năm 2025, khả năng mở rộng vẫn bị hạn chế.
Công ty hiện có khoảng 1.000 lao động, thu nhập bình quân đạt hơn 15 triệu đồng/tháng trong năm 2024. Cùng năm, thù lao HĐQT tăng gần gấp đôi, riêng Chủ tịch HĐQT Lê Thị Bích Hạnh nhận 176 triệu đồng, tăng gần 83% so với năm trước.