Đáng sợ không phải là Vinmart, đáng sợ là Winmart về tay Masan. Có 1 hướng đi mới mà Winmart đang phát triển khá mạnh mà ko thấy bài này đề cập, bô-nớt ở dưới cùng.
1. Winmart chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam về quy mô với gần 3.500 siêu thị và cửa hàng WinMart/Winmart+. Ebitda của WinCommerce đã cải thiện từ -7,4% của năm 2019 lên mức 3% vào năm 2022
2. Mô hình mới: WIN Life = tích hợp dịch vụ nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính đi vào hoạt động. Mô hình này có khả năng đáp ứng hơn 60% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày tại một địa điểm.
3. Doanh thu/m2: Cửa hàng WIN đã mang lại mức tăng hơn 20% đối với doanh thu trên mỗi m2 so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thông thường.
4. Địa phương hóa: Quý 4/2022, Masan thử nghiệm mô hình cửa hàng mới phục vụ tại khu vực nông thôn với chi phí đầu tư và chi phí hoạt động thấp hơn. Mức doanh thu gia tăng từ 15 – 30%, cho thấy tiềm năng phục vụ 65% dân số Việt Nam đang sống ở khu vực nông thôn.
5. Ngành hàng sản phẩm tươi sống: Đóng góp 28% vào doanh thu của WCM trong năm 2022. Điều này giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp toàn hệ thống do đây là ngành hàng có biên lợi nhuận gộp tốt hơn so với các sản phẩm chế biến.
6. Nhà cung cấp: Nhà cung cấp quảng bá sản phẩm nhưng Winmart cũng có nhãn hàng riêng => Giải quyết mối bận tâm về giá cả hàng hóa & tăng biên lợi nhuận gộp của WCM từ 20,0% vào năm 2021 lên 23,2% vào năm 2022.
7. Nhãn hàng riêng: Năm 2023, doanh thu của nhãn hàng riêng dự kiến sẽ tăng tỷ trọng trong tổng doanh thu của WCM lên mức khoảng 10 - 15% (từ mức 7% của năm 2022).
8. Hội viên: Triển khai trên toàn quốc vào tháng 1/2023 => giữa tháng 4/2023, đã có 4 triệu khách hàng đăng ký tham gia => Giúp Winmart gia tăng khả năng thu hút khách hàng. Các Hội viên WIN chi tiêu gấp 2-3 lần so với khách hàng thông thường.
9. 4.0: Chương trình Hội viên WIN là bước đầu tiên của Masan Group trong việc số hóa dữ liệu người tiêu dùng, và là bước khởi đầu trong hành trình ứng dụng công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội cho các khách hàng.
10. Quy mô: Khi nhiều doanh nghiệp bán lẻ phải thu hẹp hệ thống thì Winmart vẫn tăng tốc mở rộng mô mô với hơn 700 siêu thị và cửa hàng được khai trương - Nguồn CafeBiz
PS: Mình thích cách sau khi về tay MASAN, Vinmart đổi tên thương hiệu thành Winmart, cực đơn giản, ít chi phí và hiệu quả. Cách đi cũng rất lừ lừ nhưng nội lực đúng kiểu tỷ phú Nguyễn Đăng Quang… TGDD có vẻ gặp khó khi mảng Điện máy điện thoại chiến đấu với FRT rất mạnh còn mảng siêu thị thì Bách Hóa Xanh phải chọi với Winmart…
Phần 7, các nhãn hàng riêng của Masan rất mạnh. Trước có viết 1 bài mà nhiều người nói rằng cái này đối đầu lợi ích với nhà cung cấp… Anyway nó vẫn là xu hướng của #NewRetails. Bên nắm hệ thống sẽ bào những mặt hàng bán tốt nhất. Thậm chí một số NCC sẽ vừa bán brand của mình, vừa gia công cho ông chuỗi bán lẻ… Nhất là ở mảng thực phẩm
Bô-nớt thêm phát nữa là Winmart đang sử dụng công cụ Nhượng quyền để scale số lượng cửa hàng... Tuy rằng có bị Co-op rượt đuổi nhưng dự là hết năm nay thì về số lượng Winmart sẽ là số 1 tuyệt đối. Hat off Winmart.
Túm lại, tui gom MSN, FRT cho lành… Mỗi tội giá mấy ông này cao ngất. Mới cả bán #FoodApps đào đâu ra tiền để mua chứn cổ bi zờ thì hem ai nói…