Tại Tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người dân và doanh nghiệp" do Báo Thanh Niên tổ chức gần đây, Trung tâm thương mại Saigon Square (TP.HCM) trở thành một trong những cái tên được lãnh đạo ngành quản lý thị trường trực tiếp nhắc tới khi bàn về thực trạng buôn bán hàng giả tại các chợ truyền thống.
Ông Nguyễn Thành Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương khẳng định rằng xu hướng mua sắm trực tuyến đang khiến nhiều chợ truyền thống phải đóng cửa. Tuy nhiên, trường hợp của Saigon Square và chợ thuốc quận 10 lại là những ví dụ "đóng cửa đột xuất" do các nguyên nhân đặc biệt.
"Nếu bạn là doanh nhân, bạn cứ kinh doanh đàng hoàng, đủ giấy tờ, thực thi đúng các quy định của pháp luật, nhất là thuế và hàng hóa thì làm sao phải đóng cửa. Còn các vấn đề khác ở đâu cũng có", ông Nam nói.

Ngày 26/5, lực lượng quản lý thị trường bất ngờ kiểm tra Saigon Square, thu giữ số lượng lớn hàng giả mạo các thương hiệu cao cấp. Theo ông Nam, trong số tang vật có gần 1.000 chiếc đồng hồ giả các thương hiệu như Rolex và Richard Mille, tất cả đều là nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Đáng chú ý, Saigon Square bị nêu đích danh trong báo cáo rà soát thị trường hàng giả và vi phạm bản quyền năm 2024 do Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) công bố. Báo cáo này xem các điểm bán hàng vật lý là mối lo ngại nghiêm trọng trong công tác bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Tuy nhiên, ông Nam cũng chia sẻ về khó khăn hiện nay của lực lượng kiểm tra khi nguồn lực rất mỏng, chỉ vài chục người, trong khi chỉ riêng Saigon Square đã có hơn 200 sạp hàng. Các khu chợ khác như chợ Tam Hiệp, chợ Đồng Xuân… cũng đang là “điểm nóng” về hàng giả.
Lãnh đạo ngành quản lý thị trường nhấn mạnh: không chỉ người tiêu dùng cần tỉnh táo mà doanh nghiệp cũng phải chủ động tự bảo vệ mình trước vấn nạn hàng giả.
“Doanh nghiệp không thể nói hàng tôi giả tùm lum. Nếu là một Tổng Giám đốc một công ty gần như lớn nhất nhì Việt Nam, chúng ta phải có biện pháp phòng vệ để chống hàng gian hàng giả từ phía doanh nghiệp như đăng kí sở hữu trí tuệ, có bộ phận theo dõi và giám sát hàng hóa trên thị trường, khi có đột biến phải phối hợp với cơ quan chức năng. Ngoài ra mẫu mã phải thay đổi liên tục và có tem chống hàng giả hoặc các biện pháp cụ thể. Doanh nghiệp phải tự bảo vệ mình rồi mới tới người tiêu dùng và cơ quan công quyền”, ông Nam phát biểu.
Trong bối cảnh này, Saigon Square không chỉ là một trường hợp cá biệt, mà còn là lời cảnh tỉnh cho toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ truyền thống, về trách nhiệm tuân thủ pháp luật, giữ gìn uy tín kinh doanh và bảo vệ chính mình trong một thị trường ngày càng được giám sát chặt chẽ.