Mới đây, trong phiên xét xử vụ đại án bà Trương Mỹ Lan vào chiều ngày 28/3, đại diện bốn ngân hàng, trong đó có 2 nhà băng là Ngân hàng HSBC (Tập đoàn Ngân hàng Hong Kong và Thượng Hải), Ngân hàng OCBC Bank Singapore đã phản đối bà Trương Mỹ Lan bán tòa nhà Capital Place.

Đại diện Ngân hàng HSBC và OCBC Bank Singapore cho rằng "bà Trương Mỹ Lan không có quyền định đoạt đối với tòa nhà này vì tài sản này đã thế chấp cho các ngân hàng".

Vì thế, trước kiến nghị của Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát về việc bán Capital Place để khắc phục hậu quả vụ án, đại diện hai nhà băng này cho biết không đồng tình với ý kiến của bà Lan.

----
Số phận tòa nhà Capital Place sẽ ra sao?

Trong các phiên tòa trước đó, bà Trương Mỹ Lan đã từng đề cập đến việc ủy quyền cho con gái Chu Duyệt Phấn rao bán tòa nhà Capital Place với mức giá 1 tỷ USD để khắc phục hậu quả vụ án.

Tuy nhiên sau đó con gái bà Lan đã có văn bản gửi tòa và thông tin về việc tòa nhà nhà đang có người trả giá với mức 360 triệu USD. Tuy nhiên, tòa nhà này đang thế chấp vay. Vì thế, sau khi bán xong sẽ trả nợ cho các ngân hàng và số tiền còn lại sẽ dùng để khắc phục hậu quả của vụ án.

Được biết, Capital Place đã được thế chấp cho khoản vay của Công ty Twin-Peaks. Hiện công ty này có vay khoản vay 200 triệu USD với tài sản thế chấp bao gồm tòa nhà Capital Place và quyền sử dụng tòa nhà này. Khoản vay vẫn chưa được tất toán hoàn toàn và ngày 30/4 sắp tới sẽ là thời điểm đáo hạn trả nợ.

Vì thế, đại diện hai Ngân hàng là HSBC và OCBC Bank Singapore đề nghị tòa cho phép 2 ngân hàng được ưu tiên giải quyết khoản nợ bao gồm tiền gốc lẫn lãi.

Trong trường hợp sau khi bán Capital Place và giải quyết xong các khoản vay, phía ngân hàng sẽ giao nộp lại số tiền dư theo quy định pháp luật.

vu-an-ba-truong-my-lan-rao-ban-capital-place-de-khac-phuc-hau-qua-nhung-lai-khong-co-quyen-dinh-doat-doi-voi-toa-nha-2-1711791349.jpeg

------

Về Capital Place, tòa nhà này tọa lạc tại vị trí "siêu đắc địa" thuộc quận Ba Đình được lấy cảm hứng thiết kế từ lịch sử thăng trầm hơn 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, hình ảnh “Rồng bay” tượng trưng cho quyền lực, vương giả và sự phát triển vượt mọi giới hạn được mô tả sinh động qua kiến trúc và các chi tiết thiết kế.

Capital Place là dự án văn phòng quốc tế hạng A, gồm 2 tòa tháp đôi với 37 tầng nổi nằm chung trên khối đế 06 tầng và 3 tầng hầm.

Capital Place trước đây là một phần của dự án Vinhomes Metropolis. Đến năm 2019, Công ty Cổ phần Twin-Peaks - nằm trong hệ sinh thái Tập đoàn CapitaLand đã nhận chuyển nhượng tòa nhà này.

Đầu năm 2022, CapitaLand thông báo đã chuyển nhượng toà nhà văn phòng hạng A này với mức giá 751 triệu SGD, tương đương 550 triệu USD (khoảng 12.500 tỷ đồng).

Tại thời điểm đó,  ông Eddie Lim - Tổng Giám Đốc của Viva Land, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi sở hữu và điều hành Capital Place, một trong những tòa nhà văn phòng tốt nhất Châu Á với tiêu chuẩn quốc tế. Capital Place không chỉ mang tới cho khách thuê không gian văn phòng tiện nghi, rộng rãi, hiện đại mà đồng thời tiên phong cho xu hướng mới về phát triển văn phòng hạng A tại thị trường thủ đô”.

Viva Land từng được giới bất động sản nhắc đến là có mối liên hệ với Vạn Thịnh Phát. Trên website của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát,  Viva Land cũng được giới thiệu là một trong ba đối tác của tập đoàn.