Dù mới bước chân vào thị trường Việt Nam được gần 5 năm nhưng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, Shopee đã mở rộng văn phòng với diện tích trên 3.700m2 và chuyển trụ sở từ Lotte về Capital Place, một trong những toà nhà hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay. Do thoả mãn được các yêu cầu khắt khe về diện tích, chất lượng và tiềm năng mở rộng diện tích trong tương lai, Shopee hiện là khách thuê mặt bằng rộng nhất tại toà nhà hạng A này. Trong bối cảnh toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, giao dịch văn phòng của Shopee tại Capital Place là một trong những điểm sáng nổi bật của thị trường văn phòng năm 2021.

microsoftteams-image-3-900-1624335430.jpg
Văn phòng mới tại Capital Place là trụ sở lớn nhất của Shopee ở Hà Nội từ trước đến nay.

Các địa điểm văn phòng trước Capital Place của Shopee dù có diện tích khá lớn nhưng không gian vẫn bị ngăn cách thành các khu vực nhỏ, riêng biệt. Diện tích mở rộng khó có thể bố trí liền kề diện tích thuê hiện tại, gây khó khăn trong việc quản lý và xây dựng văn hóa cộng đồng của Doanh nghiệp. Nhờ vậy, toà nhà Capital Place với lợi thế về diện tích mặt sàn khối đế trung bình lên tới hơn 2000m2/sàn (không cột), diện tích thuê có sẵn khu vực thông tầng để có thể thiết kế cầu thang bộ liên kết nội khu, cùng chất lượng văn phòng hạng A chuẩn quốc tế, đã giải quyết tốt nhu cầu về văn phòng mới của Shopee. Ngoài ra, Capitaland cũng đề xuất giữ thêm diện tích liền kề trống cho Shopee nhằm hỗ trợ khách thuê có nhu cầu mở rộng trong tương lai. Đây là lý do Shopee sáp nhập hai văn phòng cũ thành một văn phòng mới tại toà Captial Place.

Nhờ dòng tiền dồi dào từ mảng kinh doanh trò chơi, Sea (công ty mẹ của Shopee) đầu tư mạnh mẽ vào thương mại điện tử và dịch vụ tài chính số. Thống kê cho thấy, doanh thu mảng thương mại điện tử của Sea tăng 2,7 lần trong quý 3 so với cùng kỳ, chạm mốc 618 triệu USD. Cùng thời điểm, lỗ hoạt động mở rộng từ 277 triệu USD thành 338 triệu USD.

Tuy vậy, nỗ lực của Shopee cũng mang lại trái ngọt. Theo báo cáo của iPrice Group, Shopee là sàn thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam trong quý III/2020. Chỉ một năm trước đó, Lazada (của Alibaba) vẫn đứng số 1 ở Philippines, Singapore và Thái Lan, trong khi đó Tokopedia "thống lĩnh" thị trường Indonesia.

Tại Việt Nam, miễn phí giao hàng và phí trung gian thấp là một phần trong chiến lược marketing của Shopee ở Việt Nam. Điều này giúp công ty trở thành sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam, sau một thơi gian ngắn gia nhập thị trường. Shopee đồng thời tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp Covid-19. Kết thúc quý 3/2020, Shopee có 62 triệu lượt truy cập hàng tháng, tăng 80% so với cùng kỳ.

Nền kinh tế số của Việt Nam (bao gồm thương mại điện tử, giao đồ ăn và gọi xe) chạm mốc 14 tỷ USD trong năm 2020, tăng 16% so với cùng kỳ. Con số này có thể tăng lên 52 tỷ USD trong năm 2025, theo báo cáo của Google.

Shopee đang vượt khá xa các đối thủ Việt Nam, khi xếp sau là Thế Giới Di Động với 29 triệu người truy cập website hàng tháng. Tiki và Lazada lần lượt là 22 triệu và 20 triệu, theo iPrice.

Phân tích sâu hơn về quá trình tìm kiếm mặt bằng cho văn phòng mới của Shopee, ông Thomas Rooney, Quản lý Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết: “Shopee có tỷ lệ lớn nhân sự là thế hệ trẻ, đòi hỏi doanh nghiệp này cần ưu tiên xây dựng không gian khơi gợi sự sáng tạo, tương tác giữa các nhân viên và tạo ra mội trường làm việc để khuyến khích họ cống hiến cho công ty. Hai trong số những yêu cầu đặc biệt của Shopee có thể kể đến là việc thống nhất toàn bộ diện tích thuê một cách tối ưu và tiện ích nhất, và tiềm năng mở rộng diện tích trong tương lai, Capital Place thực sự là lựa chọn duy nhất có thể đáp ứng những yêu cầu này của họ. Với không gian mới, các phòng ban tại văn phòng Shopee không bị ngăn cách, biệt lập. Sự di chuyển giữa các tầng không chỉ giúp tăng cường thể chất nhân viên mà còn thuận tiện cho việc hợp tác và kết nối họ với nhau.

Đáng chú ý, Capital Place hiện là toà nhà thương mại duy nhất tại Hà Nội được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold, với các thiết kế không gian xanh, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái cho viên văn phòng và khách ra vào tòa nhà”, ông Thomas Rooney phân tích.

 

Savills

Savills

Văn phòng mới tại Capital Place là trụ sở lớn nhất của Shopee ở Hà Nội từ trước đến nay.

Tại văn phòng mới, Shopee bố trí đồng thời nhiều phòng họp kính khép kín và các không gian mở, tạo điều kiện cho các nhân viên và khách giao lưu, gặp gỡ. Những không gian này được bố trí dọc hành lang chính với sức chứa lớn nhằm thúc đẩy giao lưu giữa các bộ phận, khuyến khích các bữa tiệc nội bộ, hoạt động team building diễn ra ngay bên cạnh khu vực làm việc. Ngoài ra, với định hướng phát triển con người, công ty còn trang bị không gian đa chức năng sử dụng thiết kế đa sắc, mang tới cho không gian làm việc sự sinh động và thu hút hơn. Văn phòng Shopee không chỉ là nơi làm việc, mà còn đáp ứng mọi nhu cầu của nhân viên, giúp họ luôn tràn đầy năng lượng và có những ý tưởng tốt cho công việc.

Ông Hà Phương, Đại diện của Shopee tại Hà Nội cho biết: “Đối với Shopee, việc chuyển văn phòng lần này là một dấu mốc quan trọng cho kế hoạch mở rộng công ty của chúng tôi. Ngay từ khi có ý định chuyển văn phòng, chúng tôi cho rằng việc tìm kiếm một tòa nhà văn phòng hạng A đủ rộng với chi phí thuê hợp lý tại Hà Nội là không dễ dàng; bởi nguồn cung hạn chế luôn là vấn đề của thị trường này. Với sự giúp đỡ của Bộ phận Cho thuê Thương mại tại Savills Việt Nam, chúng tôi không chỉ tìm được một địa điểm ưng ý mà còn phù hợp với văn hoá cũng như danh tiếng của Shopee trên thị trường. Chúng tôi rất hài lòng với vị trí, chất lượng cũng như dịch vụ của toà nhà Capital Place và tin rằng đội ngũ nhân viên của mình cũng cảm thấy như vậy.”

 

Savills

 

Savills

 

Savills

Capital Place, toà nhà là tổ hợp văn phòng hạng A, được CapitaLand Việt Nam (Singapore) và Mitsubishi Estate Asia (Nhật Bản) phối hợp phát triển triển và đưa vào hoạt động từ Q4/2020.

Capital Place cũng là dự án cao ốc văn phòng đầu tiên tại Hà Nội được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold – chứng nhận công trình xanh quốc tế dành cho những toà nhà đạt mức độ thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, tòa nhà sở hữu 32 thang máy tốc độ cao giúp tiết kiệm thời gian chờ thang tối đa chỉ chưa đầy 30 giây.

Theo dữ liệu của bộ phận Cho Thuê Thương Mại, Savills Hà Nội, trái ngược với những lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 tới thị trường bất động sản thương mại, phân khúc văn phòng là điểm sáng trong thị trường với diện tích cho thuê thêm trong năm 2020 cao hơn 40% so với cùng thời điểm năm 2019 và giá thuê trung bình văn phòng hạng A tại Hà Nội giữ ổn định ở mức trung bình 33 USD/m2 toàn thị trường. Đặc biệt, trước đây thị trường hầu như chỉ ghi nhận những giao dịch với diện tích thuê từ 300-500m2, nhưng thời gian gần đây, nguồn cung đã có thêm các tòa nhà mới với chất lượng tốt và giá thuê phải chăng, cùng tăng trưởng lớn của mảng Doanh nghiệp IT và Sản xuất, , dẫn đến số lượng các giao dịch mặt bằng văn phòng trên 1.000m2 chiếm đa số. Đây được xem là một trong những sự cải thiện đáng kể tại thị trường văn phòng Hà Nội