Lào hiện tạm ngưng nhập khẩu thịt heo của Việt Nam, bao gồm thịt tươi sống và đã qua chế biến do những lo ngại xung quanh dịch tả lợn châu Phi (ASF).

Theo TTXVN, Bộ Nông Lâm nghiệp Lào đã ra thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Việt Nam cũng như một số nước khác nhằm ngăn chặn không cho dịch bệnh lây lan trong nước.

Theo thông báo, Lào đã chỉ rõ sẽ ngưng nhập khẩu thịt heo kể cả thịt sống và các loại sản phẩm được chế biến sẵn. Hoạt động nhập khẩu bất hợp pháp tại các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu địa phương… cũng sẽ được giám sát chặt chẽ hơn.

Chính phủ Lào cũng đưa ra khuyến cáo rằng người dân nên theo dõi những con vật bị bệnh và có biện pháp tiêu hủy phù hợp nếu phát hiện chúng mang mầm bệnh để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Đây không phải là lần đầu tiên Lào ngừng nhập thịt heo từ một quốc gia. Vào năm 2020, Lào đã tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Trung Quốc và Thái Lan sau khi phát hiện bảy đợt bùng phát dịch và gần đây nhất Thái Lan đã bị tạm ngưng nhập khẩu thịt heo vào tháng 1 vừa qua.

Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong số các quốc gia Lào nhập khẩu nhiều nhất với tổng giá trị hàng hóa gần 21 triệu USD, xếp sau Trung Quốc và Thái Lan. Trong tháng 1/2023, lượng nhập khẩu của Lào cũng đạt hơn 474 triệu USD, cán cân thâm hụt thương mại cũng gần chạm mốc 13 triệu USD.