Ví điện tử MoMo vừa công bố ông Anthony Thomas là tân chủ tịch điều hành - chủ tịch điều hành là gì nhỉ?. Đây là lần đầu tiên mình nghe MoMo công bố vị trí chủ tịch hội đồng quản trị và cơ cấu lãnh đạo của công ty này. Nếu ông này là Tân thì ai cựu chủ tịch MoMo nhỉ? Công ty này cũng có cơ cấu lãnh đạo rất đặc biệt khi có đến 2 CEO. Theo đó hai phó chủ tịch đồng sáng lập là ông Nguyễn Bá Diệp và ông Nguyễn Mạnh Tường cũng đồng giữ vai trò CEO của MoMo.

Về tân chủ tịch, thông cáo của công ty cổ phần dịch vụ Di động trực tuyến, đơn vị chủ quản ví điện tử MoMo phát đi chiều 3.12 cho biết ông Anthony Thomas đã tham gia vào MoMo ở vị trí chủ tịch điều hành hội đồng quản trị từ tháng 4.2020.

Ông Anthony, người Ấn Độ, đã có hơn 22 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng nói chung và fintech nói riêng.

Trước khi gia nhập MoMo, ông từng là giám đốc kinh doanh và phân phối ngân hàng bán lẻ của Citibank, phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và từng giữ chức CEO của GCash, một trong những ví điện tử lớn của Philippines.

“Anthony là một nhà lãnh đạo có kinh nghiệm chuyên sâu về dịch vụ tài chính, khả năng phân tích và hiểu biết sâu sắc về fintech,” theo ông Phạm Thành Đức, tổng giám đốc ví MoMo.

Đây là lần đầu tiên MoMo công bố vị trí chủ tịch hội đồng quản trị và cơ cấu lãnh đạo của công ty. Cùng với tân chủ tịch, MoMo có hai phó chủ tịch đồng sáng lập là ông Nguyễn Bá Diệp và ông Nguyễn Mạnh Tường.

Ông Phạm Thành Đức và ông Nguyễn Mạnh Tường cũng đồng giữ vai trò CEO của MoMo.

Ngoài chức vụ chủ tịch, trong số 10 nhân sự chủ chốt được MoMo công bố, có một cái tên rất quen thuộc với mảng ride-hailing của Việt Nam – ông Nguyễn Vũ Đức, đồng sáng lập và là cựu CEO GoViet một thời.

Ông Đức là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (MBA) của Đại học Harvard và cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế Thống kê Moscow.

Ông Đức từng là người đồng sáng lập và CEO của GoViet (nay là Gojek Viet Nam). Trước đó ông từng là đồng sáng lập và CEO của TDC - một startup về công nghệ tài chính (Fintech).

Ông cũng là người đã đưa Uber về Việt Nam và triển khai thành công Uber tại TPHCM vào năm 2014. Ông có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Ông Đức gia nhập MoMo từ tháng 2/2020. Hiện tại MoMo, ông Đức giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc đơn vị Kinh doanh Ngân hàng và Kinh doanh Chuyển tiền.

Thông cáo MoMo nhấn mạnh việc tuyển chọn những lãnh đạo người Ấn Độ đang là xu hướng toàn cầu, khi các doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu đều được dẫn dắt bởi những CEO gốc Ấn như Google, Microsoft, Mastercard hay IBM…

Hồi tháng 9.2020, MoMo cho biết đạt 20 triệu người dùng kể từ khi ra mắt ứng dụng trên di động vào năm 2015, đồng thời cho biết mục tiêu hướng tới việc trở thành siêu ứng dụng và đạt 50 triệu người dùng.

Trong vài năm trở lại đây, thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, 7 tháng đầu năm thanh toán di động ghi nhận tăng trưởng 184% về số lượng và 187% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ, dẫn đầu về mức tăng trưởng ngành thanh toán.

Bên cạnh các ngân hàng, tính đến hiện tại, cả nước có 38 đơn vị được cấp phép hoạt động trung gian thanh toán với hơn 30 ví điện tử đang hoạt động trên thị trường tuy nhiên thị phần giao dịch chủ yếu chỉ tập trung ở một số ví như MoMo, Moca (thuộc Grab), ZaloPay…