Sức mua của ngành bán lẻ, đặc biệt là là đối với mảng điện máy, điện thoại suy giảm cực mạnh kể từ cuối quý 4 năm ngoái. Theo chia sẻ từ phía Thế giới Di động, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm giá trị cao diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng.

Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Điều này đã khiến cho doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động trong quý vừa qua sụt giảm cực mạnh. Theo đó, doanh thu của công ty đạt 27.105,8 tỷ đồng, giảm 25,7% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1/2023 của công ty đạt 21 tỷ đồng, giảm 99% so với quý 1/2022 là 1.445 tỷ đồng. Trung bình, doanh thu của Thế giới Di động đạt 7 tỷ/tháng. Con số này chỉ bằng 1/3 nếu so sánh với lợi nhuận trung bình một quý cách đây 10 năm của MWG.

Khó khăn bao phủ không chỉ với Thế giới Di động, CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) trong quý 1/2023 với khoản lỗ ròng 5 tỷ đồng. Đây cũng là quý ảm đạm nhất của ông lớn bán lẻ này kể từ quý 2/2020.

Tuy nhiên, trái ngược với đó, một doanh nghiệp trong ngành là CTCP Thế Giới Số (Digiworld – mã DGW) lại tỏ ra vô cùng tự tin. Theo chia sẻ tại Đại Hội đồng cổ đông thường niên 2023 của ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT, DGW chưa có một quý nào bị lỗ.

"Chúng tôi kiểm soát chi phí cố định rất tốt và hầu hết tất cả sẽ là những chi phí biến động, nghĩa là doanh thu giảm thì chi phí cũng giảm. Và tôi có thể khẳng định rằng, từ ngày thành lập đến giờ, DGW chưa có một quý nào bị lỗ", ông Việt tự tin nói.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1 của DGW,  doanh thu thuần của công ty đạt 3.960 tỷ đồng. Ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng đạt 1.094 tỷ đồng,  ngành hàng điện thoại di động đạt 1.899 tỷ đồng, ngành hàng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng đạt 847 tỷ đồng, hàng tiêu dùng đạt doanh thu 120 tỷ đồng.

Giá vốn bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 3.700 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu hoạt động tài chính của công ty đem về hơn 37 tỷ đồng, trong đó phần lớn đến từ lãi trái phiếu (14 tỷ đồng) và lãi chênh lệch tỷ giá 12,6 tỷ đồng). Chi phí tài chính của công ty ghi nhận là hơn 26,5 tỷ đồng, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 36% xuống còn 164 tỷ đồng.

Tổng chung, trong 3 tháng đầu năm, công ty ghi nhận lãi hơn 79 tỷ đồng. So với kế hoạch 20.000 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế thì công ty đã hoàn thành được 19,8% kế hoạch cả về doanh thu và lợi nhuận của năm 2023.

Tại ngày 31/12/2022, giá trị TSCĐ của DGW là 96 tỷ đồng, chỉ chiếm 1,5% trong tổng tài sản của doanh nghiệp. Chi phí khấu hao TSCĐ của DGW trong năm 2022 chưa đến 9 tỷ đồng, rất thấp so với FRT (115 tỷ đồng) hay MWG (3.540 tỷ đồng). 

Công ty Cổ phần Thế Giới Số được thành lập năm 2003, tiền thân là công ty Hoàng Phương. Cổ phiếu của Công ty được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh năm 2015. Năm 2017, công ty mở rộng thêm 02 ngành hàng Chăm sóc Sức Khoẻ và ngành hàng Tiêu dùng.

Hoạt động chính trong năm của Công ty là mua bán sản phẩm công nghệ phần mềm, máy vi tính và linh kiện, linh kiện điện tử; mua bản điện thoại, tổng đài điện thoại, máy điều hòa nhiệt độ; chuyển giao công nghệ thông tin, tự động điều khiển và cung cấp dịch vụ đại lý ký gởi hàng hóa. 

Theo thông tin đăng tải trên website của công ty, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm của công ty là 35%.

Digiworld hiện có hệ thống phân phối với 16.000 đại lý. Hiện tại, Digiworld là công ty cung cấp giải pháp phân phối điện tử đầu tiên tại Việt Nam. 30 thương hiệu công nghệ nổi tiếng trên thế giới lựa chọn Digiworld là công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường; phân phối chính thức tại Việt Nam.

Về dịch vụ, công ty vận hành chuỗi 5 dịch vụ phát triển thị trường hoàn chỉnh, Digiworld còn cung cấp theo yêu cầu riêng biệt của từng khách hàng. 

Trong ngành công nghệ, các sản phẩm chủ đạo của công ty là Máy tính xách tay, Điện thoại, Thiết bị Văn phòng, Giải pháp doanh nghiệp. DGW thuộc TOP 02 công ty phân phối ICT lớn nhất Việt Nam.

Digiworld với những thế mạnh của một nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường toàn diện, linh hoạt, đáp ứng đa ngành hàng, giúp Công ty có nhiều lợi thế thành công trong ngành hàng Tiêu dùng. Hiện tại, Digiworld có hệ thống phân phối với: Hàng ngàn điểm bán kênh GT và kênh MT, Kênh online bao gồm Shopee, Tiki, Lazada, Sendo.

Đối với ngành chăm sóc sức khỏe, Digiworld sẽ phối hợp cùng đội ngũ bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo về chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm, xây dựng đội ngũ tư vấn viên có kỹ năng và kiến thức chuyên môn với những công ty có sản phẩm uy tín trên thế giới và đưa ra các giải pháp phù hợp, giúp các đối tác phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Công ty phân phối với các sàn thương mại điện tử, 16 chuỗi – 270 nhà thuốc, 100 bệnh viện, 107 nhà thuốc và 104 phòng khám tư nhân.