tich-luy-gan-20-phien-co-phieu-dgw-co-the-bat-manh-nho-du-bao-kinh-doanh-tot-103529-1646837597.jpg
 

Vừa qua, Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã chứng khoán: DGW) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 với mục tiêu doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng 25% về doanh thu và 22% về lợi nhuận. Nếu hoàn thành hai mục tiêu trên, Digiworld cũng sẽ đạt kết quả kỷ lục trong lịch sử doanh nghiệp này.

Trong vai trò nhà phân phối các sản phẩm điện tử tại thị trường Việt Nam, Digiworld tăng trưởng đến 150% lợi nhuận trong năm 2021 nhờ nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng với sản phẩm laptop khi phải làm việc, học tập tại nhà. Ngoài ra, Digiworld còn tăng tốc trong năm ngoái nhờ sản phẩm của Xiaomi trên thị trường tiếp tục gia tăng thị phần và bắt đầu phân phối iPhone của Apple.

Tuy nhiên, kể từ năm nay, Digiworld không còn vị thế phân phối độc quyền sản phẩm Xiaomi tại Việt Nam khi thương hiệu Trung Quốc này vừa bắt tay với Synnex FPT. Dù vậy, CEO Digiworld Đoàn Hồng Việt cho rằng việc một nhãn hàng có thêm nhà phân phối tại Việt Nam sau khi phát triển đến một mức độ nhất định là bước đi bình thường.

Riêng Digiworld vẫn dự kiến đạt doanh số 10.000 tỷ đồng với các sản phẩm Xiaomi, tăng trưởng ít nhất 10% trong năm nay. Song song đó, công ty tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm như phân phối độc quyền nhãn hàng gia dụng của Mỹ đồng thời tập trung thêm nguồn lực cho các ngành hàng tiêu dùng nhanh, y tế, dược phẩm.

Theo dự báo của nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), dù không còn là nhà phân phối độc quyền của Xiaomi tại Việt Nam, Digiworld vẫn sẽ tăng trưởng kép hai chữ số trong 3 năm tới với dòng sản phẩm của thương hiệu Trung Quốc này.

Song song đó, công ty chứng khoán này cũng dự báo mức tăng trưởng hàng năm bình quân của các sản phẩm Apple tại Digiworld cũng sẽ đạt 20% khi hàng chính hãng ngày càng chiếm ưu thế trước hàng xách tay trên thị trường với sự hỗ trợ của chính Táo khuyết. Trước đây, hàng xách tay chiếm đến 50% thị trường sản phẩm của Apple tại Việt Nam nhưng hiện con số này chỉ còn 25-30% và dự kiến có thể tiếp tục giảm còn 10% trong vài năm tới.

VCSC cho rằng: "2021 iphone đóng góp 15% vào doanh thu và 10% lợi nhuận gộp của DGW, Research VCSC đang forecast đóng góp doanh thu sẽ lên 17% trong năm 2022-2023 và đóng góp lợi nhuận sẽ lên 12% trong 2 năm 2022-2023 Apple (hay iphone) sẽ là 1 trong những động lực tăng trưởng bên cạnh Xiaomi cho mảng mobile phones của DGW trong 2022".